Đường bộ cao tốc Bắc Nam: Rà soát quy hoạch để không chồng lấn giữa các dự án

19:49' - 08/03/2018
BNEWS Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu tỉnh Bình Thuận rà soát lại quy hoạch để không chồng lấn giữa các dự án, hạn chế tối đa việc di dời các công trình đã xây dựng.

Chiều 8/3, Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận về việc triển khai xây dựng đường bộ cao tốc Bắc Nam đoạn qua địa bàn tỉnh, với hai dự án: Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây (Đồng Nai).

Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết có tổng chiều dài 113 km, với tổng mức đầu tư 19.648 tỉ đồng.

Điểm đầu dự án thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong (Bình Thuận) và điểm cuối thuộc xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận).

Quy mô của dự án giai đoạn 1 gồm 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m và đến giai đoạn hoàn chỉnh gồm 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, bề rộng nền đường từ 32,25 m đến 33,5m.

Dự kiến đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết sẽ giải phóng mặt bằng gồm 42.200 m2 đất ở và hơn 6,6 triệu m2 đất vườn, đất ruộng.

Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc Nam đoạn Phan Thiết – Dầu Giây (trước đây là dự án đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết) có tổng chiều dài 101km; chiều dài tuyến thuộc địa bàn tỉnh Bình Thuận là 47km, qua địa bàn hai huyện Hàm Tân (23km) và Hàm Thuận Nam (24km).

Tổng mức đầu tư dự án hơn 17.500 tỷ đồng. Tổng diện tích thu hồi gần 2,9 triệu m2 với 541 hồ sơ được lập; trong đó huyện Hàm Thuận Nam có tổng diện tích thu hồi hơn 1,4 triệu m2 với 318 hồ sơ; huyện Hàm Tân tổng diện tích thu hồi gần 1,5 triệu m2 với 223 hồ sơ và quy mô của dự án giai đoạn hoàn chỉnh gồm 6 làn xe.

Đến nay, tỉnh đã triển khai thực hiện dự án qua việc tiếp nhận cọc mốc giải phóng mặt bằng, đo đạc địa chính; thẩm định phê duyệt hồ sơ đo đạc địa chính.

Cùng với đó, phê duyệt phương án trồng rừng thay thế với diện tích 21,6 ha có nguồn gốc đất lâm nghiệp phải thu hồi, chuyển đổi mục đích. Các địa phương cũng đã cơ bản thực hiện xong công tác xem xét tính pháp lý các hồ sơ.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, các địa phương có dự án đi qua chủ động rà soát hồ sơ, hiện trạng đất đai có liên quan đến dự án để kiến nghị UBND tỉnh xem xét.

Chủ động phối hợp với chủ đầu tư thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và thu hồi đất theo đúng quy định.

Tổ chức tuyên truyền để người dân trong khu vực có dự án đi qua hiểu về tầm quan trọng của dự án này, từ đó cùng đồng thuận, tạo điều kiện trong công tác bàn giao mặt bằng để triển khai thực hiện dự án theo kế hoạch.

Đây là một dự án trọng điểm nhằm góp phần xây dựng đô thị phát triển, đưa Phan Thiết – Bình Thuận trở thành đô thị loại I trong tương lai.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đánh giá cao việc phối hợp chặt chẽ với Bộ để triển khai xây dựng đường cao tốc, đồng thời yêu cầu tỉnh Bình Thuận rà soát lại quy hoạch để không chồng lấn giữa các dự án, hạn chế tối đa việc di dời các công trình đã xây dựng.

Trước mắt, tỉnh cần rà soát các điểm đấu nối, giao cắt, đường gom với đường cao tốc để trình Bộ Giao thông Vận tải nhằm giải quyết thuận lợi nhu cầu đi lại, canh tác của người dân sau khi đường cao tốc hoàn thành.

UBND hai huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Tân phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát lại quy mô, phạm vi thu hồi đất để đảm bảo tính chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật khi lập hồ sơ đền bù cho người dân.

UBND tỉnh cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải một số vấn đề như: Bộ chủ trì cùng với địa phương thống nhất quy mô đầu tư, phạm vi giải phóng mặt bằng dự án theo chủ trương mới để tiến hành đo đạc lại làm cơ sở đền bù, chi trả cho các hộ dân; đồng thời bố trí kinh phí cho địa phương triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Sau khi hoàn thành tuyến cao tốc đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận sẽ kết nối với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, sân bay Long Thành và các tỉnh kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây là điều kiện thuận lợi để Bình Thuận phát triển mạnh, đặc biệt là du lịch.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục