Dựng nhà gấp để giữ đất… “hoang”

14:48' - 13/04/2019
BNEWS Những căn nhà cấp 4 được xây dựng vội vã bằng gạch không nung, cao chừng 2,5 – 3,5 mét, không có chân móng, tường không chát, lợp mái tôn kẽm, không hệ thống thoát nước thải, không công trình phụ…
 Các căn nhà được xây dựng đều là nhà tạm, có diện tích chừng 20 -30m2. Ảnh: Văn Đức - TTXVN

Lợi dụng những ngày gần Tết Nguyên đán 2019 vừa qua, tại tổ 5 khu 1, phường Cửa Ông, thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh) nhiều cá nhân đã đồng loạt xây dựng nhà trái phép nhằm hợp pháp hóa phần đất “hoang” bên bờ vịnh Bái Tử Long.

Đã có 19 căn nhà cấp 4 xây tạm được dựng lên trong khoảng thời gian trên. Hiện UBND thành phố Cẩm Phả đang chỉ đạo giải quyết các vi phạm này.
Dựng nhà gấp để giữ đất… “hoang”
Khu vực xây dựng vốn trước đây là một âu tàu cũ bên bờ vịnh Bái Tử Long, nơi cập bến của các tàu thuyền đánh cá, được người dân tự động đổ đất lấy mặt bằng làm nhà. Khu đất nằm giáp với vịnh Bái Tử Long, chính quyền thành phố Cẩm Phả chưa có quy hoạch chi tiết cho mục đích sử dụng gì. Tuy nhiên, đến ngày 12/4, Chủ tịch UBND phường Cửa Ông cũng không nắm được khu đất này do ai quản lý.
Chủ tịch UBND phường Cửa Ông, ông Đỗ Thế Hiếu cho biết: Từ giữa tháng 12/2018 phát hiện 1 hộ dân xây dựng trái phép ở khu vực này, UBND phường đã kịp thời tổ chức phá dỡ và bàn giao cho tổ dân quản lý. Tuy nhiên, lợi dụng lúc giáp Tết Nguyên đán 2019, các hộ dân đã ồ ạt xây dựng trái phép.
Việc xây dựng trái phép các căn nhà cấp 4, nhà tạm được thực hiện chóng vánh trong vài ngày, từ ngày 25/1. Đến ngày 29/1, UBND phường Cửa Ông phát hiện.
Tại hiện trường, những căn nhà cấp 4 được xây dựng vội vã bằng gạch không nung, cao chừng 2,5 – 3,5 mét, không có chân móng, tường không chát, lợp mái tôn kẽm, không hệ thống thoát nước thải, không công trình phụ… Hầu hết các nhà đều đóng cửa, trong tình trạng "nhà trống, vắng chủ".

Hiện trạng đất bị lấn chiếm, xây dựng trái phép ở tổ 5 khu 1 phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả. Ảnh: Văn Đức - TTXVN

Căn nhà mở cửa duy nhất có một phụ nữ tự xưng tên là Nguyễn Thị Vân nhận là căn nhà của gia đình. Vân nói do mình là dân thuyền chài, không có nhà ở nên thấy ngươi ta xây thì mình cũng xây để cho gia đình có chỗ ở, con cái được đi học.
Chủ tịch UBND thành phố Cẩm Phả Nguyễn Hồng Dương khẳng định, hầu hết tất cả các hộ dân xây dựng nhà trái phép ở khu 5 tổ 1, phường Cửa Ông đều có nhà ở ổn định khác nằm trên địa bàn.
Cương quyết phá dỡ
Theo thông báo số 79/TB-UBND ngày 26/2/2019 của Phó Chủ tịch UBND thành phố Cẩm Phả, ông Phạm Văn Kính chỉ rõ: Việc để xảy ra hoạt động lấn chiếm đất đai, xây dựng công trình trái phép tại tổ 5 khu 1 phường Cửa Ông đã diễn ra từ tháng 12/2018, tuy nhiên không được UBND phường Cửa Ông phát hiện và ngăn chặn kịp thời dẫn đến vi phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai, xây dựng.
Cụ thể, các hộ đã xây dựng 19 công trình trái phép. Nguyên nhân để xảy ra vi phạm trước hết là do UBND phường Cửa Ông còn thiếu kiên quyết, sát sao trong quản lý đất đai, xây dựng.
Trước đó, ngày 12/2, UBND thành phố Cẩm Phả cũng ra văn bản số 505/UBND-QLĐT yêu cầu UBND phường Cửa Ông phối hợp với đội Trật tự đô thị và Môi trường thành phố củng cố hồ sơ và tổ chức lực lượng cưỡng chế các căn nhà xây dựng trái phép ở tổ 5 khu 1 xong trước ngày 20/2.
Dù chính quyền thành phố Cẩm Phả ráo riết chỉ đạo việc xử lý việc vi phạm xây dựng nhà ở trái phép trên đất lấn chiếm của các cá nhân, song UBND phường Cửa Ông lại chần chừ thực hiện. Liên tục trong gần 2 tháng (cuối tháng 2 – đầu tháng 4), UBND thành phố Cẩm Phả đã ra tới 8 văn bản đôn đốc UBND phường Cửa Ông xử lý việc lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép tại tổ 5 khu 1, song đến nay vẫn không được thực hiện.

Các căn nhà được xây dựng đều là nhà tạm, có diện tích chừng 20 -30m2. Ảnh: Văn Đức - TTXVN 

Ngày 12/4, UBND thành phố Cẩm Phả ra Quyết định số 1471/QĐ-UBND thành lập Tổ công tác chỉ đạo việc triển khai xử lý lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép tại tổ 5 khu 1, phường Cửa Ông do Phó Chủ tịch UBND thành phố làm tổ trưởng với các thành viên đến từ các lực lượng chức năng như quản lý đô thị, môi trường, tư pháp, thanh tra, công an thành phố…
Chủ tịch UBND thành phố Cẩm Phả, ông Nguyễn Hồng Dương cho biết: Thành phố đang từng bước khắc phục hậu quả, chậm nhất ngày 24/4 sẽ tổ chức cưỡng chế phá dỡ các căn nhà xây dựng trái phép nếu các cá nhân không tự nguyện tháo dỡ nhằm trả về nguyên trạng đất trước lúc vi phạm. Dự kiến việc cưỡng chế sẽ được thực hiện xong trước ngày 30/4.
Ông Dương cho biết, những cá nhân xây dựng trái phép ở tổ 5, khu 1 nói trên đều là người dân sinh sống ở phường Cửa Ông, có nhà cửa ổn định. Hiện, mới có hai cá nhân tự nguyện tháo dỡ nhà xây dựng trái phép.
Trước mắt, chính quyền thành phố tập trung vào việc lập lại hiện trạng ban đầu của đất trước lúc vi phạm. Việc cán bộ buông lỏng quản lý đất đai sẽ được xem xét xử lý sau - ông Dương nói.
UBND phường Cửa Ông đã tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân có liên quan đến việc buông lỏng quản lý đất đai theo chỉ đạo của UBND thành phố Cẩm Phả và đã gửi hồ sơ về Cơ quan Tổ chức Nội vụ thành phố trong ngày 11/4 để thành phố Cẩm Phả xem xét xử lý.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục