Đức soạn thảo bộ quy tắc đầu tiên trên thế giới về ô tô tự hành

11:15' - 24/08/2017
BNEWS Bộ Giao thông Vận tải Đức đã soạn thảo bộ quy tắc đầu tiên trên thế giới liên quan đến vận hành các ô tô tự lái (ô tô tự hành) trong đó ưu tiên bảo đảm tính mạng con người.

Bộ quy tắc trên được một ủy ban do Chính phủ Đức chỉ định gồm nhiều chuyên gia trong lĩnh vực pháp lý, công nghệ và đạo đức soạn thảo. Theo bộ quy tắc mới này, phần mềm điều khiển xe phải được lập trình nhằm tránh thương vong cho con người.

Cụ thể, trong trường hợp không thể tránh khỏi tai nạn, phần mềm này phải lựa chọn cách xử lý nào giảm thiểu tối đa khả năng gây thương tích cho người, cho dù phải gây hư hại tài sản hoặc lao vào động vật trên đường.

Đức là nơi đặt trụ sở của một số hãng chế tạo ô tô lớn trên thế giới, trong đó có Volkswagen, Daimler và BMW. Các hãng xe này đang đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ tự lái. Trong khi đó, nhà chức trách Đức đang đặt ra các quy định nhằm giải quyết những vấn đề nan giải khi vận hành những phương tiện tự động này.

Hồi đầu năm nay, Đức đã thông qua một dự luật, trong đó quy định lái xe phải luôn ngồi gần vô-lăng để sẵn sàng điều khiển các ô tô tự động nếu xảy ra sự cố. Dự luật này mở đường cho việc phát triển và thử nghiệm những phương tiện tự lái này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục