Đức ngăn doanh nghiệp Trung Quốc thâu tóm các công ty công nghệ

07:09' - 20/09/2018
BNEWS Chính phủ Đức đang cân nhắc một số biện pháp nhằm đối phó với tình trạng ngày càng có nhiều doanh nghiệp Trung Quốc tìm cách thâu tóm cổ phần các công ty công nghệ của Đức.
Trong năm 2017, các doanh nghiệp Trung Quốc đã hoàn tất 30 cuộc thu mua cổ phần các doanh nghiệp Đức. Ảnh: reuters

Theo một nguồn tin Chính phủ Đức, một trong những biện pháp mà giới chức nước này đang cân nhắc là thành lập quỹ 1 tỷ euro.

Quỹ này có thể được sử dụng để hỗ trợ phát triển các ngành công nghệ chủ chốt, cũng như giải cứu những công ty công nghệ gặp khó khăn về tài chính của Đức.

Cùng với đó, giới chức nước này đang xem xét điều chỉnh một số quy định trong luật đầu tư nước ngoài nhằm đảm bảo các ngành công nghệ chủ chốt ở quốc gia châu Âu này vẫn thuộc sở hữu của người Đức, như yêu cầu chính phủ phải xem xét hoạt động mua cổ phần của công ty nước ngoài đối với các công ty Đức (với mức dưới 25%) và đưa ra quy định nghiêm ngặt hơn nhằm kiểm soát các công ty Đức.

Người phát ngôn của Bộ Kinh tế Đức nhấn mạnh Berlin đang tìm cách thiết lập "một cơ chế bảo vệ chủ quyền công nghệ trong lĩnh vực công nghệ Đức".

Trong năm 2017, các doanh nghiệp Trung Quốc đã hoàn tất 30 cuộc thu mua cổ phần các doanh nghiệp Đức, tăng gần gấp 2 lần so với năm 2016.

Tâm điểm là vụ tập đoàn Midea thu mua Công ty Robot Kuka vào năm 2016 và tập đoàn sản xuất ô tô Geely sở hữu 9,7% cổ phần của nhà sản xuất xe hơi Daimler.

Điều này cho thấy rõ sức hút của các công ty công nghệ của Đức đối với các doanh nghiệp Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục