Đức kêu gọi Mỹ và EU thúc đẩy đàm phán thương mại

14:10' - 09/07/2019
BNEWS Một quan chức ngoại giao cấp cao của Đức cho rằng Mỹ và EU nên thúc đẩy các cuộc đàm phán chính thức về một thỏa thuận thương mại, thay vì để cho các bất đồng về nông nghiệp ngăn cản.

Phát biểu với hãng tin Reuters tại Washington trước thềm cuộc gặp với các quan chức cấp cao từ Nhà Trắng và văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, cùng với nhiều nghị sỹ, ông Peter Beyer, thành viên trong phe bảo thủ của Thủ tướng Đức Angela Merkel và cũng là điều phối viên chính sách xuyên Đại Tây Dương của nước này, cho rằng Mỹ và EU nên bỏ qua những lập trường cứng rắn của mình.

Ông kêu gọi hai bên không sử dụng hay lạm dụng vấn đề nông nghiệp vốn đang bao trùm mọi thứ như một “chướng ngại vật”.

Mỹ đã kiên quyết rằng nước này sẽ không đi đến một thỏa thuận thương mại với EU nếu vấn đề nông nghiệp không được đưa vào, nhưng EU lại loại vấn đề này khỏi chương trình đàm phán của mình.

Sự bế tắc này đã chặn đứng tiến trình đàm phán thương mại suốt một năm qua kể từ khi Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker và Tổng thống Mỹ Donald Trump đạt được thỏa thuận ngăn chặn việc áp thuế trừng phạt lên các sản phẩm ô tô nhập khẩu từ EU trong thời gian hai bên tiến hành đàm phán.

Ông Beyer cho rằng hai bên ít nhất có thể khởi động tiến trình chính thức bằng cách tạm thời gạt bỏ chủ đề này sang một bên để gặt hái một số kết quả ban đầu.

Vị quan chức này cho biết Pháp, Đức và nhiều nước châu Âu khác có thể hạ thấp lợi ích quốc gia ở một mức độ nào đó để đạt được một thỏa thuận chung cho cả châu Âu.

EU mới đây cho biết sẵn sàng đàm phán với Washington về bất đồng kéo dài suốt 15 năm qua trong vấn đề trợ cấp cho ngành sản xuất máy bay. Ông Beyer cho rằng nếu hai bên có thể đạt được tiến triển trong vấn đề này, đây có thể là cách tiếp cận hợp lý cho tiến trình đàm phán./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục