Đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng

17:10' - 07/12/2019
BNEWS Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm, Gia Lai hiện có 45 sản phẩm được UBND cấp huyện chấm điểm, đánh giá, phân hạng OCOP cấp huyện.
Các đơn vị, doanh nghiệp quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng thông qua Hội chợ triển lãm OCOP tỉnh Gia Lai lần thứ nhất. Ảnh: Dư Toán – TTXVN

Tuy nhiên, đa số các sản phẩm này gặp khó khăn trong vấn đề đầu ra, chưa thực sự mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các đơn vị sản xuất.

Trước tình hình đó, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai đã tổ chức nhiều hoạt động, góp phần đưa các sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.

Diễn ra từ ngày 2 – 7/12, Hội chợ triển lãm OCOP tỉnh Gia Lai lần thứ I – 2019 có sự tham dự của 100 gian hàng, trưng bày các sản phẩm đặc trưng của tỉnh và các sản phẩm đã được đánh giá OCOP cấp huyện như cà phê, mật ong, gạo, tiêu, măng khô, tinh bột nghệ,…

Thông qua hội chợ, các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất giới thiệu sản phẩm của mình đến với khách tham quan. Đồng thời, là cơ hội để các đơn vị tìm kiếm đối tác, xúc tiến thương mại, liên kết, mở rộng thị trường đầu ra cho các sản phẩm của mình.

Ông Trần Ngọc Tại, chủ Cơ sở sản xuất tinh bột nghệ, bột mủ trôm Ngọc Tại, xã Ia Le, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai cho biết, ông bắt đầu sản xuất sản phẩm bột mủ trôm từ năm 2017.

Dù có nhiều tác dụng tốt cho cơ thể như hạ đường huyết, mát gan, giải độc gan, chống táo bón,… song do còn khá mới mẻ và lạ lẫm, nhiều khách hàng chưa biết và hiểu về sản phẩm nên bột mủ trôm của cơ sở chỉ bán được ở mức trung bình.

“Được tham dự Hội chợ triển lãm OCOP lần này, cơ sở của chúng tôi cảm thấy rất tự hào bởi sản phẩm của mình đã đến được với nhiều người tiêu dùng hơn. Chúng tôi cũng mong muốn, trong thời gian tới, các ban, ngành của tỉnh tiếp tục có những hoạt động như thế này, vừa giúp cho các doanh nghiệp quảng bá được sản phẩm, vừa đẩy mạnh giao thương hàng hóa, mang lại giá trị cho các sản phẩm đặc trưng của địa phương”, ông Trần Ngọc Tại cho biết thêm.

Các đơn vị, doanh nghiệp quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng thông qua Hội chợ triển lãm OCOP tỉnh Gia Lai lần thứ nhất. Ảnh: Dư Toán – TTXVN

Tương tự, bà Lê Thị Cẩm Như, chủ Cơ sở Macca Minh Quang Gia Lai, thị trấn KBang, huyện KBang cho biết, bà cũng bắt đầu sản xuất sản phẩm Macca từ năm 2017, với vùng nguyên liệu tại địa phương.

Dù sức tiêu thụ liên tục tăng, từ 500kg năm 2017 lên 12 tấn năm 2018, và trên 20 tấn trong năm 2019, song vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất của bà con nông dân trong vùng nguyên liệu, khiến tình trạng hàng tồn dư trong kho vẫn còn xảy ra.

Trong năm 2019, bà Như đã đăng ký sản phẩm OCOP và được tham dự Hội chợ triển lãm OCOP tỉnh Gia Lai lần thứ I – 2019. Nhờ đó, sản phẩm Macca Minh Quang Gia Lai được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn.

Tham quan Hội chợ triển lãm OCOP tỉnh Gia Lai lần thứ I – 2019, bà Nguyễn Như Hoa (đến từ Hà Nội) khá ấn tượng với các sản phẩm được trưng bày, bởi trước đây, đa số các đặc sản khu vực Tây Nguyên được bà biết đến qua các kênh phân phối bán lẻ, khiến bà và gia đình gặp nhiều khó khăn trong việc xác định nguồn gốc, xuất xứ cũng như độ an toàn, tin cậy của sản phẩm.

“Khi tham quan thực tế, tôi luôn trải nghiệm bằng cách sử dụng thử các sản phẩm tại hội chợ OCOP. Tôi rất thích thú bởi đó là những sản phẩm do chính người dân nơi đây sản xuất, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tôi cũng đã mua để làm quà cho gia đình và rất yên tâm với các sản phẩm này”, bà Hoa vui vẻ nói.

Trước đó, giữa tháng 11/2019, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai đã cho ra mắt sàn thương mại điện tử ocopgialai.vn, góp phần thúc đẩy hoạt động mua bán các sản phẩm OCOP của tỉnh. Theo bà Nguyễn Thị Bích Thu, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại tỉnh Gia Lai, để được tham gia sàn thương mại điện tử ocopgialai.vn, các sản phẩm đều phải được các địa phương công nhận là sản phẩm OCOP, được hội đồng thẩm định của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai xác định sản phẩm OCOP từ 1 đến 5 sao.

Ocopgialai.vn là giải pháp linh hoạt cho doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị tham gia sản xuất các sản phẩm thuộc chương trình OCOP.

Khi truy cập vào trang thương mại điện tử ocopgialai.vn, người tiêu dùng có thể dễ dàng đặt mua được sản phẩm theo yêu cầu, với giá bán và chất lượng đảm bảo, được niêm yết rõ ràng.

Trong khi đó, các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất cũng thuận lợi hơn trong việc đưa sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Duy Lộc, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Gia Lai cho biết, để phát triển thương hiệu OCOP của tỉnh Gia Lai, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá các hoạt động của chương trình OCOP, để người dân và doanh nghiệp biết đến nhiều hơn và tham gia chương trình.

Riêng đối với sàn thương mại điện tử ocopgialai.vn, Sở sẽ tích cực tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, để nhiều người, nhiều đơn vị biết đến và tham gia, phát huy hiệu quả của sàn giao dịch, đồng thời tạo cho các doanh nghiệp quảng bá được sản phẩm của mình.

“Trong định hướng xúc tiến thương mại, chúng tôi cũng tập trung ưu tiên xúc tiến thương mại cho các sản phẩm được chứng nhận OCOP, đưa các sản phẩm này tham gia các triển lãm OCOP trong và ngoài tỉnh. Để làm được việc này, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai cũng đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục nâng tầm sản phẩm OCOP của mình, không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, tạo uy tín hơn cho người tiêu dùng”, ông Nguyễn Duy Lộc nhấn mạnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục