Đưa rau an toàn đến với người tiêu dùng Bình Thuận

10:43' - 28/09/2017
BNEWS Với diện tích gần 50ha của 315 hộ trồng, các sản phẩm rau Phú Long cung cấp chính cho thành phố Phan Thiết và các địa phương lân cận.

Thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc là vùng chuyên canh rau lâu đời ở tỉnh Bình Thuận. Để nâng cao tính cạnh tranh, thúc đẩy việc sản xuất và cung ứng rau an toàn, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản tỉnh Bình Thuận đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã triển khai liên kết chuỗi rau an toàn từ sản xuất đến sơ chế đóng gói tại thôn Phú Trường, thị trấn Phú Long.

Thay đổi cách sản xuất đơn lẻ, manh mún, 21 hộ dân trong Tổ sản xuất rau an toàn khu phố Phú Trường đã mạnh dạn tham gia mô hình chuỗi cung ứng rau an toàn để cùng liên kết sản xuất, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Với diện tích 6 ha, các hộ luân phiên nhau trồng 10 loại rau ăn lá như: rau húng lủi, xà lách, các loại cải diếp cá...

Để đảm bảo đưa ra sản phẩm sạch, an toàn, các hộ nông dân nghiêm ngặt thực hiện các quy định theo tiêu chuẩn sản xuất rau an toàn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn từ khâu đất trồng, nước tưới, chăm sóc, khâu thu hoạch đến tiêu thụ sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn Tâm, một trong những người tham gia sản xuất rau an toàn ở thị trấn Phú Long cho biết, khi tham gia chuỗi, các thành viên tổ rau được hỗ trợ giống và được hướng dẫn xây dựng kế hoạch sản xuất. Trong thời gian canh tác, bà con chủ yếu sử dụng phân hữu cơ, các loại chế phẩm sinh học và phòng ngừa sâu bệnh bằng các loại thuốc bảo vệ thực vật có trong danh mục. Đồng thời, đảm bảo đúng thời gian cách ly trước khi thu hoạch.

Khác với phương thức sản xuất truyền thống trước đây, các hộ trồng rau an toàn phải ghi chép nhật ký sản xuất và thực hiện nghiêm ngặt quy trình để đảm bảo cho ra các sản phẩm an toàn. Vì vậy để quản lý kỹ thuật trồng và chăm sóc rau của các thành viên trong tổ sản xuất rau an toàn, chính quyền địa phương đã cử cán bộ phụ trách thường xuyên nhắc nhở và giám sát quá trình sản xuất rau của bà con.

Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản tỉnh phối hợp chính quyền địa phương hỗ trợ bà con liên kết với doanh nghiệp thu mua sản phẩm với mức giá ổn định; đồng thời, chi cục còn hỗ trợ xây dựng 2 cơ sở thu mua, sơ chế và đóng gói đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Các sản phẩm của chuỗi trước khi cung cấp ra thị trường được chi cục kiểm định chất lượng nghiêm ngặt.

Theo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản Bình Thuận, sản phẩm của Tổ rau an toàn Phú Trường- Phú Long được giám sát ở tất cả các công đoạn sản xuất từ vùng trồng, nhà sơ chế đến đóng gói. Các sản phẩm trước khi cung cấp ra thị trường đều được lấy mẫu để kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật một cách chặt chẽ.

Hiện các sản phẩm rau Phú Trường đã có mặt tại Siêu thị Co.opmart Phan Thiết và một số điểm chợ trên địa bàn thành phố Phan Thiết, huyện Hàm Thuận Bắc.

Theo đại diện Siêu Thị Co.opMart Phan Thiết, từ giữa tháng 7 năm nay, rau Phú Trường- Phú Long được bày bán tại siêu thị với tem nhận diện sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn có đầy đủ thông tin về chủng loại, nơi sản xuất, ngày và nơi đóng gói… Mỗi ngày siêu thị tiêu thụ khoảng 200 kg rau sạch Phú Long.

Ông Đoàn Văn Hòa, nông dân trồng rau ở Phú Trường cho biết, bình quân mỗi sào rau sạch tốn khoảng thời gian từ một đến hai tháng và cho thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng. Hiện nay các hộ trồng rau trong tổ rất phấn khởi khi giờ đây ngoài việc cung cấp cho thương lái, rau an toàn Phú Trường đã bắt đầu tiến vào siêu thị với thương hiệu rau an toàn. Người trồng có thêm kênh tiêu thụ mới, giúp đầu ra lâu dài với giá tiêu thụ ổn định hơn.

Việc sản xuất rau an toàn không chỉ mở ra xu hướng sản xuất mới cho nông dân mà còn giúp người tiêu dùng có thêm nhiều sản phẩm sạch cho bữa cơm gia đình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục