Dưa hấu Tết ngập nước, nông dân bỗng rơi cảnh "trắng tay"

18:10' - 05/01/2019
BNEWS Nhiều nông dân ở Cà Mau rơi vào cảnh “trắng tay” chỉ sau một đêm do dưa hấu trồng bán Tết bị ngập nước.

Cơn bão số 1 dù không trực tiếp ảnh hưởng đến tỉnh Cà Mau, thế nhưng, mưa lớn kết hợp với triều cường dâng cao trong hai ngày vừa qua đã khiến cho nhiều diện tích dưa hấu phục vụ Tết Nguyên đán năm 2019 bị chìm trong nước. Nhiều nông dân cũng vì thế mà rơi vào cảnh “trắng tay” chỉ sau một đêm.

Theo thống kê ban đầu từ Hội Nông dân xã Lý Văn Lâm, trong 68ha diện tích trồng dưa trên địa bàn xã (trong đó có 21ha diện tích dưa được trồng theo mô hình VietGAP) hiện có 4ha diện tích bị mất trắng, 64ha diện tích còn lại bị thiệt hại từ 50% trở lên.

Xã Lý Văn Lâm, thành phố Cà Mau, trong nhiều năm qua luôn là nơi cung ứng dưa hấu cho thị trường tết lớn nhất của tỉnh Cà Mau. Trong vụ dưa hấu tết năm nay, dù thời tiết không thuận lợi vì lượng mưa nhiều nhưng với kinh nghiệm nhiều năm canh tác, nông dân nơi đây cơ bản đã khắc phục được những yếu tố bất lợi để vươn lên sản xuất.

Thế nhưng, chỉ sau một đêm (từ ngày 3 đến ngày 4/1), mưa lớn kết hợp với triều cường dâng cao đã làm cho nhiều diện tích trồng dưa của người dân nơi đây chìm sâu từ 40-50cm nước.

Sau hai ngày nỗ lực be bờ, tát nước cho 0,5ha ruộng dưa, ông Huỳnh Tấn Liệp, ngụ ấp Bà Điều, xã Lý Văn Lâm, thành phố Cà Mau cho biết, sau khi huy động được 2 máy bơm để bơm nước ra, thì bất ngờ bờ bao bị vỡ. Dù gia đình đã nỗ lực be bờ, tát nước nhưng không có hiệu quả.

“Vụ dưa năm nay, gia đình tôi đã đầu tư gần 40 triệu đồng để sản xuất, trong đó, hầu hết các chi phí đều mua nợ từ đại lý. Tình trạng như thế này, gia đình cũng không biết xoay sở thế nào để trả lại cho đại lý ”, ông Liệp, ngậm ngùi nói.

Tương tự với gia đình ông Liệp, hộ ông Trương Văn Đoàn, (ngụ ấp Bà Điều, xã Lý Văn Lâm) cũng như mọi năm, bắt đầu vụ dưa tết với kỳ vọng sẽ có thu nhập từ 50-70 triệu đồng từ 0,3ha diện tích.

“Dù ra sức bơm tát nước nhưng với việc bờ bao bị vỡ đã “nhấn chìm” luôn hy vọng cứu vãn vụ dưa tết năm nay của gia đình. Chắc vợ chồng tôi phải đi làm mướn để trả khoản nợ đã đầu tư vào vụ dưa, nhưng hiện tại, cũng chưa biết phải đi làm mướn ở đâu khi tết cũng đã đến gần”, ông Trương Văn Đoàn, buồn bã cho biết.

Gần 4 năm trồng dưa hấu, năm nào ruộng dưa của gia đình bà Cao Mỹ Hiền cũng được xem là đứng đầu xã cả về chất lượng và năng suất. Bởi, với 1,4ha đất trồng dưa, bình quân hàng năm gia đình bà Hiền đều thu lãi trên 100 triệu đồng. Tuy nhiên, trong vụ dưa tết này, bà Hiền cũng chỉ dám hy vọng năng suất được 30% so với vụ dưa tết năm trước đã là may mắn.

Bà Cao Mỹ Hiền chia sẻ: "Gia đình huy động được 4 máy bơm và đã bơm tháo nước liên tục trong suốt 2 ngày đêm vừa qua để bảo vệ ruộng dưa. May mắn hơn nhiều hộ nơi đây là ruộng dưa không bị vỡ bờ bao, thế nhưng, năng suất dưa sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng phần vì dây dưa bị đứt gốc, phần vì trái dưa vừa phát triển được 10 ngày cũng sẽ không thể lớn thêm hoặc bị thối”.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Lý Văn Lâm, Mạc Ngọc Truyền cho biết, bình quân hàng năm, mỗi ha dưa của bà con nơi đây sẽ cho năng suất từ 30-40 tấn, thế nhưng, trước tình trạng hiện nay thì năng suất sẽ chỉ còn từ 20-25 tấn.

“Trên địa bàn xã Lý Văn Lâm hiện có 2 trạm bơm luôn hoạt động hết công suất để tháo nước trong các kênh nội đồng ra ngoài. Trước mắt, ngành chức năng địa phương sẽ vận động bà con nông dân nên tích cực bơm tháo nước với hy vọng “còn nước, còn tát”.

Ngoài ra, hội nông dân sẽ sát cánh cùng bà con nông dân trong việc khắc phục phần nào năng suất, cách phòng trừ… Bởi sau khi dưa bị ngập úng sẽ diễn ra tình trạng ngộ độc phân và dịch bệnh; đồng thời sẽ rà soát thiệt hại cụ thể để làm báo cáo trình lên UBND thành phố Cà Mau hỗ trợ, giúp bà con bị thiệt hại nặng có thể tái sản xuất vào vụ mùa sau tết”, ông Mạc Ngọc Truyền chia sẻ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục