Dư nợ cho vay tiêu dùng của Agribank đạt gần 220.000 tỷ đồng

17:11' - 12/08/2019
BNEWS Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) vừa công bố kết quả kinh doanh những tháng đầu năm 2019.
Công ty Giang Sơn tại khu công nghiệp Biên Hòa, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam chuyên sản xuất đồ gỗ, vay 3 tỷ đồng từ Agribank, ổn định việc làm thường xuyên cho 20 lao động và nhiều lao động thời vụ. Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Theo kết quả này, đến nay, dư nợ cho vay tiêu dùng của Agribank đạt gần 220.000 tỷ đồng với trên 1 triệu khách hàng, chiếm tỷ trọng 22% dư nợ cho vay của Agribank.

Tính đến ngày 31/7/2019, tổng thu nhập của Agibank đạt 70.759 tỷ đồng, tăng 11.627 tỷ đồng, tương đương hơn 20% so với cùng kỳ năm 2018; tổng chi phí trước thuế  đạt 62.559 tỷ đồng, tăng 8.503 tỷ đồng tương đương hơn 16% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó chi phí hoạt động tín dụng tăng 19,6%; lợi nhuận trước thuế đạt 8.200 tỷ đồng (sau khi tạm phân bổ các khoản phải trích), tăng 127% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh kết quả kinh doanh, một trong những thành quả đáng kể của Agribank những tháng đầu năm 2019 là việc tập trung hoạt động tín dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên, tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp và người dân; không ngừng nâng cao chất lượng tín dụng; kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Đến nay, tổng dư nợ cho vay nền kinh tế của Agribank đạt trên 1 triệu tỷ đồng; trong đó tỷ trọng cho vay nông nghiệp nông thôn luôn duy trì trên 70% tổng dư nợ và chiếm trên 50% thị phần tín dụng “Tam nông” tại Việt Nam.

Agribank hiện đang triển khai nhiều chương trình tín dụng chính sách. Cụ thể: cho vay theo chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn; cho vay hộ gia đình, cá nhân thông qua Tổ vay vốn/tổ liên kết; cho vay theo chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp; cho vay ưu đãi lãi suất đối với các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ; cho vay xây dựng nông thôn mới; cho vay gia súc, gia cầm; cho vay tái canh cà phê; cho vay phát triển thủy sản; tín dụng ưu đãi phục vụ “Nông nghiệp sạch”…

Đặc biệt, tuy là ngân hàng thương mại phải cạnh tranh huy động vốn theo cơ chế thị trường nhưng hàng năm Agribank vẫn dành hàng trăm nghìn tỷ đồng để hỗ trợ cho vay lãi suất thấp đối với các đối tượng khách hàng, nhất là các khách hàng thuộc các chương trình chính sách.

Ngay từ đầu năm 2019, Agribank tiếp tục giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ; triển khai gói tín dụng quy mô 5.000 tỷ đồng để cho vay đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cấp bách của cá nhân, hộ gia đình với thủ tục vay vốn rút gọn và thời gian cho vay ngay trong ngày; hỗ trợ kịp thời nguồn vốn để thu mua lúa gạo, tháo gỡ khó khăn cho người dân trồng hồ tiêu; chăn nuôi, tạo điều kiện thuận lợi khôi phục sản xuất kinh doanh sau dịch bệnh.

Để đưa vốn đến người dân kịp thời, Agribank đã triển khai nhiều kênh dẫn vốn hiệu quả; trong đó triển khai cho vay qua trên 58.000 tổ vay vốn, điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng. Agribank đã triển khai thành công giai đoạn I của Đề án “Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng”.

Nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính cho người dân theo chủ trương của Chính phủ, Agribank chú trọng phát triển nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích, ứng dụng các công nghệ mới, hiện đại vào các sản phẩm, dịch vụ thanh toán đảm bảo tiện ích, an toàn, bảo mật, chi phí hợp lý; tích cực triển khai Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với việc thu phí các dịch vụ công, góp phần đa dạng hóa các kênh thu, nộp, tạo nhiều tiện ích và thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.

Bước vào triển khai tái cơ cấu giai đoạn 2 cũng là thực hiện chiến lược kinh doanh giai đoạn 2016 - 2020 gắn với xử lý nợ xấu và quá trình cổ phần hóa, đến nay, Agribank đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ theo lộ trình, kế hoạch cơ cấu lại; trong đó có trọng tâm là việc chủ động triển khai chuẩn bị cổ phần hóa và sẵn sàng thực thi khi có quyết định phê duyệt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục