Du lịch Việt Nam: Ngưỡng khách đến đã chạm tới giới hạn

16:08' - 06/12/2018
BNEWS Trong 42 năm, Việt Nam chỉ xây dựng thêm 2 sân bay mới. Nếu không thay đổi, ngưỡng khách đến Việt Nam đã chạm tới giới hạn.
Đây là diễn đàn du lịch có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với gần 1.500 khách. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN

Sáng 6/12, tại Hà Nội, phiên thứ hai của Diễn đàn Cấp cao Du lịch 2018 thảo luận về phát triển du lịch Việt Nam chất lượng, bền vững và tầm nhìn tới năm 2030 đã được diễn ra dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Với vai trò là Trưởng Ban chỉ đạo du lịch Quốc gia, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, những năm qua, ngành du lịch Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế. Và việc giữ được tốc độ tăng trưởng này lại là một câu hỏi khó bởi ngành du lịch đã phát triển nhanh đến một ngưỡng hạn chế trong khi không thể giải quyết các thách thức trước mắt trong 1-2 năm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Phiên toàn thể Diễn đàn Cấp cao Du lịch Việt Nam 2018, sáng 6/12. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN

Du lịch hiện được coi là ngành kinh tế cùng nền kinh tế chung. Du lịch sẽ thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển nhanh hơn, cải thiện môi trường, kéo xếp hạng về tăng cường cải cách năng lực cạnh tranh lên cao hơn.

Lấy ví dụ về vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay, nếu du lịch nông nghiệp làm tốt sẽ thúc đẩy toàn bộ sản xuất kinh doanh tại vùng đó, sản xuất ra sẽ an toàn hơn, xuất khẩu cũng được trợ giúp. Đẩy mạnh phát triển homestay, du lịch cộng đồng không chỉ giúp người nghèo miền núi tăng thu nhập, quan trọng hơn là mang thế giới đến từng gia đình người nông dân. Chính du lịch sẽ làm thay đổi tương lai của những gia đình này.

Ông Trương Gia Bình, Trưởng Ban nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân của Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính phát biểu tại Phiên toàn thể, sáng 6/12. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN

Phát biểu tại diễn đàn, ông Trương Gia Bình, Trưởng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế Tư nhân nhấn mạnh, ngành du lịch đã tăng trưởng 2 lần trong nhiều năm qua đóng góp 7,5% GDP và đóng góp gián tiếp 22,5% GDP của Việt Nam. "Nhưng chúng ta cũng thấy sự lo lắng trong những năm tiếp theo. Trong 42 năm, Việt Nam chỉ xây dựng thêm 2 sân bay mới. Nếu không thay đổi thì ngưỡng khách đến Việt Nam đã chạm tới giới hạn", ông Bình nói.

Theo John Lindquist, thành viên Hội đồng cơ quan Du lịch Vương quốc Anh cho rằng, du lịch Việt Nam có nhiều tiềm năng, tăng trưởng nhanh và đã đạt được nhiều thành tựu nhưng thách thức đặt ra là đưa ngành công nghiệp không khói lên tầm cao mới. Hiện, Việt Nam đã đạt 15 triệu lượt khách, tăng 10% so với 2 năm gần đây. Việt Nam phát triển nhanh nhưng so với Thái Lan mới chỉ đứng thứ 3.

So sánh với Nhật Bản, 10 năm gần đây, du lịch quốc gia này hiện tăng trưởng mạnh bởi từ năm 2015, Thủ tướng Shinzo Abe đã chọn du lịch là lĩnh vực quan trọng để phát triển trở lại. Trong một thập kỷ qua, Nhật Bản đã đưa ra nhiều chính sách như tăng công suất sân bay, nới lỏng visa, tăng ngân sách cho du lịch. Theo ông John Lindquist, Việt Nam có thể phát triển du lịch theo hướng đi này.

Các đại biểu quốc tế tham dự diễn đàn đóng góp ý kiến về nâng cao năng lực của cơ quan quản lý du lịch quốc gia, thu hút đầu tư nước ngoài cho du lịch, tiếp thị điểm đến và hạ tầng hàng không. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN

Về vấn đề thu hút vốn đầu tư nước ngoài, ông Lê Minh Dũng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn BIM cho biết, trong tổng số vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, ngành du lịch mới chiếm 4%, còn lại và tài chính, công nghiệp...

Với kinh nghiệm đầu tư mảng khách sạn, nghỉ dưỡng và hợp tác với nhiều đối tác nước ngoài, ông Dũng cho rằng, để thu hút nhà đầu tư nước ngoài, Việt Nam cần có chính sách hợp lý. Theo đó, Chính phủ cần có cơ chế, chính sách minh bạch, rõ ràng với nhà đầu tư, ưu tiên hỗ trợ đầu tư vào những lịch vực còn yếu.

Phó chủ tịch điều hành Tập đoàn khách sạn Lodgis, Craig Douglas cho rằng các nhà đầu tư luôn ưu tiên phát triển đầu tư vào ngành có tỷ suất lợi nhuận cao nhất. Các nhà đầu tư chú trọng về con người bởi đây là yếu tố quan trọng khi phục vụ ngành kinh tế dịch vụ này. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng muốn chọn những nơi có nguồn lao động tốt, có tiềm năng để mang kinh nghiệm, đào tạo được dễ dàng hơn.

Chia sẻ về giải pháp giúp phát triển du lịch Việt Nam, ông John Lindquist cho biết, những người làm du lịch cần làm cho quốc gia trở lên nổi tiếng và đưa Việt Nam đến với bạn bè thế giới. Việt Nam cần tạo thương hiệu và quảng bá thương hiệu này đến với các khách hàng tiềm năng. Để tạo thương hiệu, Việt Nam cần nguồn ngân sách và có những chính sách phù hợp. Bên cạnh đó, Việt Nam cần có chương trình phù hợp để giúp du khách đến du lịch Việt Nam dễ dàng như thủ tục visa đơn giản, hệ thống hàng không thuận tiện, đi lại dễ dàng.

Toàn cảnh Phiên toàn thể Diễn đàn Cấp cao Du lịch Việt Nam 2018. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN

Còn theo ông Lê Quang Tùng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch, để nâng cao quảng bá du lịch Việt Nam, Bộ đã xây dựng đề án thành lập quỹ phát triển du lịch nhằm huy động nguồn lực công tư. Khi đi vào hoạt động, quỹ này sẽ góp phần đẩy mạnh du lịch.

Để tạo ra các sản phẩm du lịch sáng tạo, ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) cho biết, các sản phẩm du lịch càng gần với thiên nhiên, văn hóa càng được chú ý. Bên cạnh đó, các sản phẩm đặt dễ dàng thông qua ứng dụng công nghệ mới cũng thu hút du khách. Để phát triển du lịch, Việt Nam cần xây dựng nền tảng để có thể phân phối toàn cầu. Bản thân người du lịch sẽ là người marketing tốt nhất, góp phần đưa du lịch Việt ra toàn cầu.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định ngành du lịch Việt Nam có thể quảng bá tốt hơn với các công nghệ mới. Việt Nam cần thiết ứng dụng công nghệ thông tin trong việc phát triển ngành du lịch.  "Câu hỏi đặt ra hiện nay là với số vốn ít ỏi, chúng ta phải làm sao để có thể quảng bá và phát triển du lịch Việt Nam", Phó thủ tướng nói.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục