Du lịch outbound đang nảy sinh nhiều vấn đề

15:34' - 29/03/2019
BNEWS Thời gian qua, du lịch Việt Nam đang phát triển nhanh tuy nhiên hoạt động outbound còn nhiều vấn đề nảy sinh.

Kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển, đặc biệt chất lượng cuộc sống của người dân  được nâng cao, tất yếu dẫn tới nhu cầu đi du lịch ngày càng cao, nhu cầu đi nghỉ dưỡng để tái tạo sức lao động; khá phá tìm hiểu về văn hóa, lịch sử...

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) phát biểu khai mạc. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN

Ngoài các điểm du lịch trong nước, nhiều người Việt Nam chọn lựa đi du lịch nước ngoài theo các hình thức như đi tự túc, mua dịch vụ trọn gói hoặc một phần dịch vụ thông qua một công ty lữ hành. Du lịch cho người Việt Nam đi nước ngoài (outbound) đã trở thành một trong những hoạt động chính của ngành Du lịch Việt Nam.

Theo ông Đào Ngọc Xuân, Vụ trưởng Vụ Xã hội thuộc Ban Kinh tế Trung Ương, với lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng hàng năm, người Việt Nam đi du lịch nước ngoài cũng tăng trưởng liên tục. Năm 2016 có 6,6 triệu lượt người Việt Nam đi du lịch nước ngoài, đến năm 2018, gần 10 triệu lượt khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài.

Do khả năng chi trả cao, người Việt nam không chỉ quan tâm đến thị trường Đông Nam Á mà đang dần quan tâm đến thị trường Đông Á, châu Âu, châu Mỹ, Trung Đông. Việc người Việt Nam có điều kiện đi du lịch nước ngoài đã thể hiện mức sống dân cư ngày một cao, các công ty du lịch cũng tăng trưởng về doanh số.

"Một nước mỗi một năm có số lượng người du lịch nước ngoài trên tổng dân số lớn bao nhiêu sẽ thể hiện nước đó phát triển như thế nào", ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định.

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN

Song bên cạnh đó, du lịch outbound tại Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn thách thức. Bàn luận về vấn đề này, ông Vũ Thế Bình cho biết, thời gian qua, du lịch Việt Nam đang phát triển nhanh tuy nhiên hoạt động outbound còn nhiều vấn đề nảy sinh.

Lượng khách outbound tăng trưởng nhanh 10-12%/năm, nhưng hệ thống văn bản pháp luật, chức năng quản lý nhà nước quy định luật về outbound chưa rõ ràng cho nên hoạt động outbound của Việt Nam vẫn chưa tương xứng với tiềm năng vốn có.

Giám đốc Công ty du lịch HanoiTourist Phùng Quang Thắng chia sẻ, hoạt động du lịch cho người Việt Nam đi du lịch nước ngoài chưa được quản lý một cách chặt chẽ. Lượng văn bản chính thức hướng dẫn về du lịch outbound còn rất ít, chưa đề cập đầy đủ, chi tiết các nội dung liên quan đến quản lý du lịch outbound. Thêm nữa, khách du lịch khó có thể tra cứu, nhận diện dễ dàng doanh nghiệp nào được tổ chức du lịch outbound, doanh nghiệp nào không.

Trong khi đó, ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc Công ty du lịch Hà Nội RedTours cho hay, quản lý outbound là bảo vệ người tiêu dùng việt nam, bảo vệ hình ảnh việt nam, song điều kiện kinh doanh du lịch outbound hiện nay quá đơn giản, hạn chế gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh.

Ông Đoàn Ngọc Xuân, Vụ trưởng Vụ Văn hóa xã hội, Ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN

Còn theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc Công ty du lịch Transviet Travel, du lịch outbound từ trước đến nay dường như ít nhận được sự quan tâm của các cơ quan quản lý nhà nước hơn các hoạt động du lịch trong nước và du lịch đón khách quốc tế đến Việt Nam.

Nguyên nhân có thể từ việc các cơ quan quản lý chưa có cái nhìn thiện cảm với hoạt động đưa khách Việt Nam đi quốc tế, coi hoạt động đưa người Việt đi du lịch nước ngoài là không cần thiết, không khuyến khích, là chảy máu ngoại tệ.

Từ những hạn chế trên, ông Nguyễn Tiến Đạt đề xuất kiến nghị tăng cường quản lý nhà nước về du lịch và kêu gọi cộng đồng du lịch outbound cùng hành động để bảo đảm quyền lợi của du khách Việt đi du lịch nước ngoài.

Chẳng hạn, phát triển đồng thời du lịch outbound và inbound; ngăn chặn và xử phạt nghiêm tình trạng lợi dụng du lịch đưa lao động ra nước ngoài trái phép, việc này cần sự vào cuộc quyết liệt của công an và kết hợp với Tổng cục Du lịch. Thêm nữa, ngành có thể tổ chức những chương trình nâng cao hình ảnh du khách Việt…

Đại diện Công ty Du lịch Tictours cho hay Hiệp hội nên có tác động trực tiếp đến cơ quan quản lý nhà nước để đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp du lịch, cần kiên quyết với những doanh nghiệp lữ hành không có chức năng lữ hành outbound, cần có chế tài xử phạt những doanh nghiệp làm sai./.

>>> Chùa Trấn Quốc lọt top 10 chùa đẹp nhất thế giới

>>> Chuyên gia Nga: Việt Nam là một ngôi sao sáng nhất tại MITT-2019

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục