Du lịch Nhật Bản “ăn nên làm ra” nhờ chính sách "Abenomics"

09:33' - 07/04/2018
BNEWS Sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch Nhật Bản trong thời gian qua được cho là một trong những kết quả thành công nhất của chính sách chấn hưng kinh tế mang tên Thủ tướng Shinzo Abe "Abenomics".
Du lịch Nhật Bản “ăn nên làm ra” nhờ chính sách "Abenomics". Ảnh: TTXVN

Theo chính sách này, những nỗ lực nhằm đơn giản hóa các quy định về cấp thị thực được thực hiện ngay trong tuần đầu tiên khi ông Abe bắt đầu đảm nhiệm vai trò Thủ tướng hồi cuối năm 2012 đã giúp lượng khách du lịch tăng gần 4 lần, từ mức trung bình hàng tháng là 697.000 lượt (năm 2012) lên 2,6 triệu lượt khách trong thời gian gần đây.

Số du khách nước ngoài đến Nhật Bản đã đạt mức cao kỷ lục vào năm 2017 với tốc độ tăng trưởng cao nhất trong số các nước châu Á. Cụ thể, theo thống kê của Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, du khách đến nước này hồi năm ngoái tăng 19%, lên 28,69 triệu lượt khách so với năm trước đó.

Đáng chú ý, khách du lịch châu Á lựa chọn điểm đến Nhật Bản đã tăng mạnh kể từ năm 2011 khi chỉ có khoảng 6,22 triệu lượt khách châu Á đến đất nước "Mặt trời mọc".

Chi tiêu của du khách nước ngoài tại Nhật Bản trong năm 2017 đã lên tới 4.000 tỷ yen (35,9 tỷ USD) so với mức 3.740 tỷ yen của năm trước đó.

Chiến lược thúc đẩy ngành “công nghiệp không khói” của chính quyền Thủ tướng Abe được đánh giá là đi đầu trong số các nền kinh tế phát triển trong những năm gần đây.

Đầu tiên, việc giảm bớt các quy định về thị thực đối với khách du lịch Trung Quốc và Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã mở đường cho làn sóng du lịch Nhật Bản - vốn luôn là điểm đến hấp dẫn của tầng lớp trung lưu ở châu Á.

Tiếp đó, Chính phủ Nhật Bản cũng cho phép tăng số giờ cất/hạ cánh của máy bay tại các sân bay và tạo điều kiện thuận lợi cho việc cấp phép xây dựng khách sạn mới…

Kết quả là Nhật Bản đang chuyển mình để trở thành điểm đến du lịch hàng đầu châu Á.

Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu chào đón 40 triệu du khách quốc tế và chi 8.000 tỷ yen cho du lịch vào 2020, năm mà nước này tổ chức Olympic mùa Hè tại Tokyo.

Theo đánh giá của giới chuyên gia kinh tế, Nhật Bản sẽ đạt được những mục tiêu trên nếu ngành du lịch duy trì mức tăng trưởng 20%, song việc tăng gấp đôi tiêu dùng của khách du lịch nước ngoài sẽ là một thách thức lớn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục