Du lịch cộng đồng - Xu hướng ưa chuộng mới tại Bình Định

09:18' - 29/10/2018
BNEWS Du lịch cộng đồng hiện là một trong những xu hướng du lịch đang rất được ưa chuộng, có sức hút đối với du khách trong nước và quốc tế.
Một buổi truyền thông, bồi dưỡng về kiến thức, nghiệp vụ cho người dân. Ảnh: Quốc Dũng – TTXVN

Tại tỉnh Bình Định đã có một số địa phương phát triển loại hình du lịch này và đạt kết quả ban đầu khá tốt.

Trong tháng 10/2018, Sở Du lịch tỉnh Bình Định tổ chức 6 lớp truyền thông, bồi dưỡng về kiến thức, nghiệp vụ cho người dân tại 6 xã có tiềm năng phát triển mạnh về du lịch cộng đồng.

Sở Du lịch Bình Định đã xác định việc tăng cường nhận thức cho người dân làm du lịch cộng đồng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện.

Trong tháng 10, các buổi truyền thông, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, nghiệp vụ du lịch cho các hộ gia đình, cộng đồng dân cư hoạt động dịch vụ du lịch lần lượt được tổ chức tại 6 địa điểm: phường Ghềnh Ráng, xã Nhơn Lý, xã Nhơn Hải (cùng thuộc thành phố Quy Nhơn), xã Tam Quan Nam (huyện Hoài Nhơn), xã Mỹ Thọ (huyện Phù Mỹ), xã Nhơn Hậu (thị xã An Nhơn).

Những năm gần đây, xã Nhơn Lý (thành phố Quy Nhơn) là địa phương phát triển du lịch mạnh nhất tỉnh Bình Định do có nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng như: Bãi biển Kỳ Co, khu du lịch Eo Gió, quần thể nghỉ dưỡng FLC Quy Nhơn...

Theo thống kê chưa đầy đủ của UBND xã Nhơn Lý, trong 9 tháng của năm 2018, lượng du khách tới đây đạt gần 230 ngàn lượt khách.

Theo ông Nguyễn Thành Danh, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý, các dịch vụ du lịch bắt đầu xuất hiện tại xã từ năm 2015 đến nay đang phát triển rất nhanh, số ngư dân chuyển từ nghề đánh bắt thủy sản ven bờ sang làm du lịch rất nhiều.

Dịch vụ chở du khách ra đảo Hòn Khô (xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn, Bình Định) để lặn ngắm san hô và tham quan lồng bè nuôi thủy sản. Ảnh: Quốc Dũng – TTXVN

Các dịch vụ chủ yếu là cano du lịch, nhà hàng hải sản, nhà nghỉ homestay, tuy mang lại nguồn lợi về kinh tế cao, giúp người dân nhanh chóng thay đổi cuộc sống, nhưng cũng kéo theo nhiều hệ lụy.

Tuy nhiên theo ông Nguyễn Thành Danh: Chính quyền xã rất vất vả để giải quyết những vấn đề nảy sinh khi người dân làm du lịch tự phát.

Tình trạng chèo kéo, tranh giành du khách giữa các nhà hàng, tình trạng xả rác bừa bãi của các cano du lịch, chất lượng dịch vụ và giá cả không đồng đều xảy ra...

Vì vậy, việc các ban, ngành trong tỉnh phối hợp với các xã để chủ động nâng cao ý thức cộng đồng, chuyên nghiệp hóa cách làm du lịch cho nhân dân là hết sức cần thiết.

Bà Lê Thị Vinh Hương, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết: Những năm qua, một số nơi có thắng cảnh đẹp trong tỉnh đã thu hút lượng khách du lịch tới rất đông.

Người dân tại các điểm này đã chủ động mở một số dịch vụ phục vụ du lịch, nhưng đang còn tự phát, thiếu chuyên nghiệp.

Chính vì vậy Sở Du lịch tỉnh Bình Định tổ chức chuỗi chương trình bồi dưỡng kiến thức, nhằm trang bị thêm cho người dân bản địa các kiến thức cơ bản về văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ, kiến thức pháp luật và các cách thức phát triển dịch vụ du lịch bền vững.

Việc thực hiện chương trình sẽ góp phần xây dựng hình ảnh văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp về du lịch Bình Định trong mắt du khách.

Ẩm thực, một nét văn hóa đặc sắc của người dân xứ Nẫu. Ảnh: Quốc Dũng – TTXVN

Sở Du lịch tỉnh Bình Định đang có những bước đi đúng hướng, đó là giữ nguyên gốc, chất phác, chân thực văn hoá bản địa, thu hút du khách từ giá trị cốt lõi của cộng đồng; xây dựng ý thức cho người dân làm du lịch có trách nhiệm, tôn trọng những giá trị bản địa, con người, lịch sử và văn hóa sẽ là giải pháp để phát triển du lịch cộng đồng đúng hướng và bền vững.

Là chủ cơ sở lưu trú Nhơn Lý Homestay, ông Trần Xuân Nhạt, 70 tuổi, thôn Lý Lương, xã Nhơn Lý (thành phố Quy Nhơn) rất quan tâm đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ và làm hài lòng du khách.

Theo ông cần tổ chức nhiều hơn những buổi tuyên truyền cho người dân để nâng cao ý thức chung về chấp hành pháp luật và giữ gìn vệ sinh môi trường. Biển phải sạch đẹp, con người phải thân thiện thì du khách mới cảm thấy hài lòng và quay trở lại.

Tham gia làm du lịch cộng đồng, các thành viên trong gia đình ông Trần Xuân Nhạt luôn nỗ lực giữ gìn phòng ở, sân vườn và khu vực xung quanh nhà sạch sẽ, gọn gàng để thu hút du khách.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục