Du lịch cộng đồng tại đảo Lý Sơn: Nâng chất lượng để thu hút khách

09:16' - 11/05/2019
BNEWS Huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi là điểm thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước, trong đó hình thức du lịch cộng đồng (homestay).
Công viên địa chất Lý Sơn. Ảnh: Phước Ngọc/TTXVN

Những năm gần đây, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi là điểm thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước, trong đó hình thức du lịch cộng đồng (homestay) ngày càng được nhiều du khách lựa chọn.

Tuy nhiên để đáp ứng được nhu cầu của du khách thì chính quyền và người dân cần nâng cao hơn nữa chất lượng của hình thức này.
Để làm du lịch cộng đồng, ngoài việc tham gia một số lớp tập huấn về du lịch của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi, chị Nguyễn Thị Tý, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn đã cải tạo, tân trang lại một số phòng ở của gia đình để phục vụ du khách.

Với cơ sở vật chất hiện có, mỗi ngày gia đình chị có thể đón tiếp khoảng 10 - 15 du khách. Nhờ cách phục vụ nhiệt tình, giá cả phù hợp nên cơ sở của chị Tý đang được nhiều du khách lựa chọn.

Chị Tý chia sẻ: Tôi cũng sửa sang, xây dựng thêm mấy phòng ngủ để đón khách. Bình quân tôi thu từ 50-70 nghìn đồng/khách/ngày đêm.

Tôi cũng tranh thủ nấu ăn thêm cho khách, cho thuê xe máy, nhiều khách họ mời mình đi theo làm hướng dẫn, nhờ đó cũng có thêm thu nhập.
Để thu hút được nhiều du khách, nhiều chủ cơ sở homestay đang tự thay đổi cách phục vụ hướng đến việc cho du khách cùng ăn, cùng ở, cùng trải nghiệm cách trồng, chăm sóc, thu hoạch hành tỏi; ra biển khai thác thủy sản vào ban đêm; lặn biển ngắm san hô...

“Năm 2018 gia đình tôi đã đón khoảng 1.000 khách đến ở. Tôi mong muốn sẽ phục vụ được nhiều du khách hơn nên đang tìm hiểu, học tập các hình thức du lịch của những địa phương khác”, anh Nguyễn Văn Lợi chia sẻ.
Huyện đảo Lý Sơn hiện có gần 60 hộ dân đang kinh doanh dịch vụ du lịch cộng đồng. Tuy nhiên, hầu hết những hộ này đều cải tạo lại nhà ở hiện có để kinh doanh dịch vụ nên phòng ở đa phần đều nhỏ, không được sắp xếp, bố trí, thiết kế cầu kì.

“Qua mạng xã hội, báo đài và bạn bè nên tôi có biết đến Lý Sơn. Khi đến đây du lịch, tôi chọn homestay để ở, tôi rất hài lòng với thái độ phục vụ của người dân.

Tuy nhiên, theo tôi để thu hút được nhiều khách du lịch hơn thì các chủ homestay cần đầu tư nâng cao chất lượng phòng ở.

Như nhóm tôi đều là nam giới thì ăn, ở sơ sài một chút cũng được nhưng với các chị em phụ nữ hoặc đi du lịch gia đình thì họ cần những phòng có không gian riêng, view đẹp chẳng hạn”, anh Trần Văn Việt, du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh cho hay.
Để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch cộng đồng cũng như thu nhập cho người dân, ngành du lịch địa phương cũng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cách phục vụ và đưa đón khách, lắp đặt bảng hiệu và cấp chứng nhận đủ điều kiện đón khách, đảm bảo an ninh và phòng cháy chữa cháy.

Tuy nhiên phần lớn các homestay đều cải tạo trên nền nhà ở của gia đình nên chật chội, dịch vụ chưa phong phú, đa dạng.
Ông Lê Văn Ninh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Lý Sơn cho biết: Trong khoảng 60 hộ kinh doanh homestay trên địa bàn chỉ có khoảng 40 hộ đã được cấp phép.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch này, chúng tôi đã triển khai thí điểm 2 hộ tại đảo An Bình.

Ở đây du khách sẽ được ở trong những ngôi nhà riêng tuy không quá rộng nhưng lại được thiết kế độc lạ, có view đẹp, gần biển, đầy đủ tiện nghi.

Nếu mô hình này thu hút được du khách, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng tại các xã khác của huyện.

Chúng tôi cũng kêu gọi các tổ chức du lịch tập huấn cho người dân những kĩ năng làm du lịch phù hợp với thị hiếu của du khách, từ đó góp phần nâng cao thu nhập của người làm du lịch trên đảo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục