Dự báo tiêu thụ dầu mỏ toàn cầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2035

18:05' - 24/09/2018
BNEWS Tập đoàn Unipec (Trung Quốc) ngày 24/9 đưa ra ước tính nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ thế giới sẽ đạt đỉnh 104,4 triệu thùng/ngày vào năm 2035 so với mức dưới 100 triệu thùng/ngày hiện nay.
Bơm xăng cho phương tiện tại một trạm xăng ở Tehran, Iran. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại tại Hội thảo Dầu mỏ châu Á-Thái Bình Dương (APPEC) thường niên, Chủ tịch Unipec, Chen Bo, cho rằng sự cải thiện về hiệu quả sử dụng năng lượng, thay đổi về công nghệ với mức đóng góp nhiều hơn của năng lượng tái tạo là những nhân tố khiến tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ chậm lại trong những năm tới trước khi đạt đỉnh vào năm 2035.

Ông Chen Bo cũng dự báo công suất lọc dầu toàn cầu sẽ chạm đỉnh 5,6 tỷ tấn/năm vào năm 2035.
Bên cạnh đó, các chuyên gia nhận định sự leo thang căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang làm giảm nhu cầu của Trung Quốc đối với dầu mỏ và khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ. Hiện Trung Quốc là quốc gia nhập khẩu năng lượng lớn nhất thế giới.

Trong nửa đầu năm 2018, Mỹ xuất khẩu 300.000 thùng dầu/ngày sang Trung Quốc. Bên cạnh đó, tính đến tháng Bảy, Mỹ cũng có 56 chuyến tàu chở LNG sang Trung Quốc, tương đương 10% tổng lượng LNG xuất khẩu của Mỹ.
Ngoài ra, Trung Quốc đang chịu sức ép của Mỹ trong việc giảm lượng dầu nhập khẩu từ Iran, giữa bối cảnh Washington hướng đến việc giảm lượng dầu xuất khẩu của Iran xuống mức 0 và buộc nước ngày phải đàm phán lại hiệp định hạt nhân.

Hiện những khách mua tại châu Âu, Nhật Bản và Ấn Độ đã giảm lượng dầu nhập khẩu từ Iran trước khi lệnh trừng phạt của Mỹ có hiệu lực vào tháng Mười Một. Riêng Hàn Quốc đã ngừng nhập khẩu dầu mỏ của Iran trong 3 tháng qua.

>>>OPEC: Nhu cầu về dầu mỏ sẽ tiếp tục tăng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục