Dự báo thời tiết 7 ngày tới: Các khu vực trong cả nước có mưa và dông

10:44' - 03/08/2019
BNEWS Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, từ ngày 3-4/8, do ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão số 3, các tỉnh Bắc Bộ có mưa to đến rất to, nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 27-29 độ C.
Đường bị ngập do bão số 3 ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông. Ảnh: An Đăng - TTXVN

Từ ngày 5-7/8, có mưa rào và rải rác có dông, riêng các tỉnh vùng núi và trung du mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to, nền nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 29-32 độ C. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 8-9/8, mưa giảm, riêng vùng núi cục bộ còn có mưa vừa, mưa to; nền nhiệt độ cao nhất tăng dần và phổ biến 31-34 độ C.

Thủ đô Hà Nội do ảnh hưởng hoàn lưu sau bão ngày 3/8 có mưa to đến rất to, nhiệt độ cao nhất phổ biến 28-29 độ C; ngày 4/8 có mưa vừa, mưa to.

Từ ngày 5-7/8, có mưa rào và dông rải rác, nhiệt độ cao nhất phổ biến 29-32 độ C. Từ ngày 8-9/8, trời nắng nền nhiệt độ cao nhất tăng dần và phổ biến 31-34 độ C.

Trong tuần (từ ngày 3-9/8), trên các sông ở Bắc Bộ sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ ở khu vực thượng lưu từ 3-5m, hạ lưu từ 1-3m.

Mực nước đỉnh lũ trên sông Thao có khả năng đạt mức báo động 2; sông Hoàng Long đạt mức báo động1-báo động2; thượng lưu sông Lô, lưu lượng đến hồ Hòa Bình trên sông Đà, thượng lưu sông Thái Bình, sông Bằng Giang đạt mức báo động1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất, ngập lụt ở vùng trũng ở nhiều tỉnh miền núi gồm Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ, Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên.

Nguy cơ xảy ra ngập úng tại các đô thị vùng Đồng bằng Bắc Bộ, đặc biệt là ở Hưng Yên, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Ninh Bình, Phủ Lý và Hà Nội.

Khu vực Trung Bộ từ ngày 3-9/8 có mưa rào và dông vài nơi, riêng tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An trong ngày 3 và  4/8 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to do ảnh hưởng hoàn lưu bão; trong các ngày từ 5-7/8, các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ chiều tối có mưa rào và dông rải rác; nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 32-35 độ C. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ đêm 3 đến ngày 4/8, trên các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông từ 3-6m, hạ lưu từ 2-4m.

Đỉnh lũ ở thượng lưu sông Mã ở mức báo động1-báo động 2, hạ lưu sông Mã ở mức báo động1; các sông ở Nghệ An còn dưới mức báo động1. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt ở vùng trũng thấp khu vực trên.

Tình hình hạn hán, thiếu nước ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh giảm hơn so với tuần trước; tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Khánh Hòa tiếp tục diễn ra hạn hán, thiếu nước và xâm nhập mặn (đặc biệt tại các tỉnh từ Quảng Nam đến Phú Yên).

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ từ ngày 3-9/8, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông.

Riêng khu vực Tây Nguyên từ ngày 5-9/8 mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trong tuần tới, thượng nguồn các sông ở Bắc Tây Nguyên có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ nhỏ, các sông khác ở khu vực Tây Nguyên có dao động.

Mực nước sông Mê Công tiếp tục lên và vẫn ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm từ 4-10m, lượng dòng chảy từ thượng nguồn sông Mê Công về đầu nguồn sông Cửu Long thấp hơn từ 40-60% so với trung bình nhiều năm, thấp hơn cùng kỳ năm 2018 từ 50-80%.

Trên biển, trong ngày 3/8, do ảnh hưởng hoàn lưu của cơn bão số 3 nên trên vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, sóng cao 2-3m, biển động mạnh.

Trong những ngày tới, trên vùng biển phía Nam (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) gió mùa Tây Nam tiếp tục hoạt động mạnh đạt cấp 6, trong ngày 3/8 có lúc cấp 7, giật cấp 8. Sóng cao 2-3m, biển động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục