Dự báo Philippines sẽ giảm 23% lượng gạo trong nhập khẩu năm tới

08:30' - 17/10/2019
BNEWS Philippines được dự báo sẽ nhập khẩu khoảng 2,4 triệu tấn gạo trong năm 2020, giảm 23% so với con số 3,1 triệu tấn trong năm nay.
Dự báo Philippines sẽ giảm 23% lượng gạo trong nhập khẩu năm tới. Ảnh minh họa: TTXVN

Sau khi nhập khẩu khối lượng gạo kỷ lục trong năm nay, Philippines dự kiến sẽ giảm nhập khẩu mặt hàng này trong năm tới, trong bối cảnh nguồn cung dư thừa và năng suất của các doanh nghiệp trong nước được cải thiện.
Trong báo cáo mới nhất của Cục Nông nghiệp nước ngoài thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA-FAS), Philippines được dự báo sẽ nhập khẩu khoảng 2,4 triệu tấn gạo trong năm 2020, giảm 23% so với con số 3,1 triệu tấn trong năm nay.

Dự báo này được đưa ra dựa trên nhận định cho rằng lượng gạo xay xát của Philippines sẽ tăng 3% lên 12 triệu tấn và tổng lượng gạo thu hoạch được của nước này tăng 2% lên 19 triệu tấn.
USDA-FAS nhận định nông dân Philippines sẽ tiếp tục trồng lúa mặc dù giá loại lương thực này còn thấp, cùng với đó là hiệu quả sản xuất của các doanh nghiệp lúa gạo sẽ cải thiện trong năm tới. Bên cạnh đó, mặc dù diện tích trồng lúa giảm nhưng sản lượng trong năm 2020 sẽ tăng do điều kiện thời tiết thuận lợi hơn so với năm nay.
Chính phủ Philippines cho rằng giá lương thực, đặc biệt là gạo, gia tăng là tác nhân chính gây ra lạm phát cao trong năm ngoái, trong đó lạm phát đã đạt đỉnh 6,7% trong tháng 10/2018, mức cao nhất trong gần một thập kỷ.
Theo USDA-FAS, tác động từ cuộc bầu cử giữa kỳ của Philippines hồi tháng 5/2019 và việc thực hiện cải cách chính sách nông nghiệp ban đầu (nhất là Luật Thuế quan gạo) đã khiến nhập khẩu gạo của nước này tăng trong năm nay. Chỉ trong thời gian từ tháng 3-8/2019, Philippines đã nhập khẩu 1,3 triệu tấn gạo./.
>>> Cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Philippines

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục