Dự báo năm 2016 sản phẩm công nghệ tiêu dùng sẽ nhiều khó khăn

13:05' - 06/01/2016
BNEWS Năm 2016 có thể tiếp tục không mấy thuận lợi đối với các sản phẩm công nghệ tiêu dùng trên toàn cầu.

Đây là nhận định được đưa ra trong một báo cáo của Hiệp hội công nghệ tiêu dùng (CTA) công bố ngày 6/1.

Năm 2016 dự báo nhiều khó khăn đối với các sản phẩm công nghệ tiêu dùng. Ảnh: TTXVN.

Báo cáo cho biết doanh số bán các sản phẩm công nghệ tiêu dùng trên toàn cầu trong năm nay dự kiến sẽ giảm 2% xuống còn 950 tỷ USD, sau khi giảm 8% trong năm 2015.

Trong năm 2016, các sản phẩm như điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính xách tay có thể chiếm 58% tổng số tiền chi tiêu cho các sản phẩm công nghệ tiêu dùng. Tuy nhiên, tăng trưởng về doanh số điện thoại thông minh trong năm nay dự kiến sẽ lần đầu tiên tụt xuống mức một con số, chỉ đạt khoảng 8%, trong khi con số này của hai mặt hàng máy tính bảng và máy tính xách tay lần lượt là 8% và 3%.

Ngược lại, những sản phẩm công nghệ tiêu dùng mới như các loại thiết bị đeo trên người, môi trường thực tế ảo (VR), máy bay không người lái và máy in 3D lại có mức tăng trưởng mạnh. Cụ thể, doanh số các loại máy đeo trên người như đồng hồ thông minh hay máy theo dõi sức khỏe trong năm 2016 dự kiến sẽ tăng khoảng 59%, lên tới 25 tỷ USD.

Riêng tại Mỹ, doanh số các sản phẩm như máy bay không người lái, VR và máy in 3D có thể tăng lần lượt là 149% lên tới 2,8 triệu chiếc, 500% lên tới 1,2 triệu chiếc và 64% lên tới 179.000 chiếc.

Nhận định về xu hướng trên, Giám đốc phụ trách phân tích kinh doanh của CTA Steve Koenig cho rằng một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới sự suy giảm trên là do sự tăng giá mạnh của đồng USD, gây bất lợi cho việc quy đổi tiền tệ trên toàn cầu.

Một yếu tố khác làm giảm doanh số các sản phẩm công nghệ tiêu dùng trên toàn cầu là do tình trạng giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc, hiện đang trong thời kỳ chuyển tiếp từ xuất khẩu và chế tạo sang tiêu dùng và dịch vụ. Ông nhấn mạnh do Trung Quốc là một nền kinh tế lớn nên tăng trưởng của nền kinh tế này chỉ cần hơi suy giảm là đã tác động mạnh đến nền kinh tế toàn cầu.

Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác khiến cho doanh số của các sản phẩm công nghệ sụt giảm như sự suy giảm giá bán trung bình của các sản phẩm công nghệ như điện thoại thông minh, tivi và máy tính xách tay, cũng như mức tăng trưởng khiêm tốn của doanh số bán các sản phẩm này trên toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục