Dự báo Cần Thơ có thể khan hiếm thịt lợn vào dịp cuối năm

18:07' - 16/10/2019
BNEWS Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, có khả năng tại Cần Thơ sẽ xảy ra tình trạng khan hiếm thịt lợn vào dịp cuối năm.
Những ngày qua, giá thịt lợn tại các chợ truyền thống và siêu thị ở thành phố Cần Thơ đã tăng mạnh. Ảnh minh họa: Nguyễn Nam - TTXVN

Ông Nguyễn Tấn Nhơn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Cần Thơ cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, có khả năng tại Cần Thơ sẽ xảy ra tình trạng khan hiếm thịt lợn vào dịp cuối năm.

Theo ông Nhơn, đến nay, chỉ những cơ sở chăn nuôi lợn chưa từng xảy ra dịch tả lợn châu Phi mới được phép tiếp tục nuôi còn ngành nông nghiệp vẫn chưa có chủ trương cho phép tái đàn.

Đối với những nơi từng xuất hiện dịch bệnh thì ngành Thú y vẫn đang rà soát các điều kiện, nếu đảm bảo thì mới cho tiếp tục tái đàn.

Trước khả năng khan hiếm nguồn cung trong những tháng cuối năm, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Cần Thơ cảnh báo thịt lợn nhập lậu, kém chất lượng có thể xuất hiện tại Cần Thơ.

Ông Nhơn đề nghị các ngành chức năng của thành phố tăng cường phối hợp với ngành Nông nghiệp trong công tác thanh tra, kiểm tra xử lý những trường hợp kinh doanh không đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Cần Thơ, đến nay, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại hơn 2.200 hộ chăn nuôi ở 76/85 xã, phường của 9 quận, huyện.

Số lượng lợn mắc bệnh phải tiêu hủy là hơn 59.000 con với khối lượng hơn 3.300 tấn (chiếm hơn 40% tổng đàn lợn của Cần Thơ).

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, theo dự kiến, năm nay thành phố sẽ bãi bỏ chương trình bình ổn thị trường vì trong thời gian qua, thị trường ở Cần Thơ lưu thông tương đối tốt.

Tuy nhiên, do dịch tả lợn châu Phi ảnh hưởng đến nguồn cung thịt lợn nên thành phố vẫn phải tiếp tục có chương trình bình ổn đối với một số mặt hàng nhất định.

Ông Nam đề nghị Sở Công Thương và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần phối hợp với nhau quan tâm đến vấn đề này.

Cũng theo ông Nam, năm nay, Cần Thơ có thể xảy ra tình hạng khan hiếm thực phẩm. Trước tình tình này, Sở Công Thương đã chủ động làm việc với các siêu thị cung ứng ra thị trường. “Nguồn cung sẽ được đảm bảo nhưng giá cả sẽ không chắc chắn”, ông Nam cho biết.

Ngày 11/10 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam đã ký ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình bình ổn thị trường năm 2019 và dịp Tết Nguyên đán 2020 của thành phố, bắt đầu từ ngày 1/11/2019 kéo dài đến 31/3/2020.

Theo đó, giá bán của các mặt hàng trong chương trình phải đảm bảo luôn thấp hơn các mặt hàng cùng chủng loại, chất lượng và cùng thời điểm trên thị trường ít nhất 5% trong thời gian thực hiện chương trình.

Trong đó, khối lượng thịt lợn tham gia bình ổn trong giai đoạn 1, từ 1/11/2019 – 31/12/2019 là 128 tấn/tháng; giai đoạn 2 từ 1/1/2020 – 31/3/2020 là 153 tấn/tháng. Tổng khối lượng thịt lợn trong chương trình bình ổn của 2 giai đoạn là khoảng 715 tấn.

Những ngày qua, giá thịt lợn tại các chợ truyền thống và siêu thị ở thành phố Cần Thơ đã tăng mạnh so với cách đây một tháng.

Tại chợ Hưng Lợi (quận Ninh Kiều), thịt ba chỉ có giá 100.000/kg, sườn non 140.000 đồng/kg, chân giò 90.000/kg, nạc dăm 95.000/kg…tăng 10.000-20.000 đồng/kg so với hồi tháng 9.

Tương ứng, giá thịt lợn tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi cũng tăng theo, tùy loại mà giá cao hơn chợ từ 10.000 đồng – 40.000 đồng/kg, đắt nhất là sườn non, khoảng trên 180.000 đồng/kg.

Theo nhiều tiểu thương và doanh nghiệp kinh doanh thịt lợn ở thành phố Cần Thơ, sức tiêu thụ thịt lợn trên thị trường vẫn đang ở mức bình thường, nguồn cung thịt lợn vẫn đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng.

Song, khả năng tới đây nguồn cung lợn hơi có thể bị ảnh hưởng và giá sẽ còn tăng do có sự dịch chuyển heo từ vùng Đồng bằng sông Cửu Long đem đi tiêu thụ tại các vùng miền khác có giá cao hơn hoặc xuất khẩu.

Gần đây, có ngày giá lợn hơi tại miền Tây nhích lên 1.000-2.000 đồng/kg so với hôm trước do được gom hàng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục