Dự án đường sắt chống ùn tắc giao thông ở Jakarta không kịp tiến độ

11:24' - 12/04/2018
BNEWS Phó Tổng thống Jusuf Kalla mới đây đã xác nhận Dự án đường sắt nhẹ (LRT) ở thủ đô Jakarta sẽ không thể hoàn tất đúng tiến độ.
Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla (phải) phát biểu với báo giới tại Diễn đàn IAF trên đảo Bali ngày 11/4. AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, Phó Tổng thống nước này Jusuf Kalla mới đây đã xác nhận Dự án đường sắt nhẹ (LRT) ở thủ đô Jakarta sẽ không thể hoàn tất đúng tiến độ để kịp đưa vào vận hành trong dịp nước này đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 18 (ASIAD 18) vào tháng 8 tới.

Phó Tổng thống Jusuf Kalla thừa nhận từ nay tới khi khai mạc ASIAD 18 chỉ còn khoảng 4 tháng nữa nhưng khối lượng công việc để hoàn thành dự án này rất lớn, trong đó có việc xây dựng 6 ga chuyển tiếp và nhiều hạng mục khác.

Qua nhiều lần họp đánh giá và trên cơ sở các văn bản báo cáo của nhà thầu, Indonesia xác nhận nhà thầu Adhi Karya, Budi Harto không có khả năng hoàn thành dự án LRT tại Jakarta trước khi ASIAD khai mạc.

Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác dẫn đến việc không kịp hoàn thành dự án này, đó là sự phối hợp thiếu nhịp nhàng giữa Bộ Giao thông Indonsia với chính quyền địa phương Jakarta và các doanh nghiệp liên quan.

Bên cạnh đó, LRT tại Jakarta được thiết kế riêng để có thể sử dụng tích hợp các đường tàu điện ngầm và tuyến đường xe bus Transjakarta… Đây chính là những nguyên nhân góp phần làm chậm tiến độ xây dựng dự án LRT và khiến dự án không thể hoàn thành đúng thời hạn để phục vụ ASIAD 18.

Phó Tổng thống Jusuf Kalla chia sẻ LRT vốn được Indonesia coi là một giải pháp chống ùn tắc giao thông tại Jakarta, đặc biệt là trong dịp diễn ra ASIAD 18. LRT được kỳ vọng sẽ giúp các vận động viên, cổ động viên và nhiều hành khách khác di chuyển thuận lợi đến các địa điểm thi đấu.

Giống như Jakarta, Palembang cũng là thành phố được Chính phủ Indonesia lựa chọn để tổ chức ASIAD 18. Tuy nhiên, hiện nay mọi công tác chuẩn bị ở đây tương đối tốt, hệ thống LRT cũng đã sẵn sàng phục vụ các vận động viên và hành khách.

Nhà sản xuất tàu điện quốc gia Indonesia Industri Kereta Api đã bắt đầu vận chuyển các toa tàu đến Palembang và dự kiến sẽ đưa vào vận hành đúng dịp ASIAD 18./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục