DOVECO xây dựng Trung tâm chế biến rau quả hiện đại tại Gia Lai

13:17' - 21/01/2018
BNEWS Ngày 21/1, Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao - DOVECO đã khởi công dự án Nhà máy chế biến rau quả tại huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường khẳng định việc khởi công xây dựng Trung tâm chế biến rau quả DOVECO Gia Lai là hướng đi đúng, chọn “trúng” ngành hàng có tính đột phá. Ảnh: Thu Hằng/BNEWS/TTXVN

Dự án Nhà máy chế biến rau quả DOVECO Gia Lai là một trung tâm chế biến rau quả khép kín, bao gồm từ việc liên kết phát triển sản xuất, thu mua nguyên liệu. Đồng thời, chế biến tinh, chế biến sâu và hệ thống kinh doanh bán hàng trong nước và xuất khẩu.
Nhà máy nằm trong cụm công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp huyện Mang Yang, có diện tích xấp xỉ 6 ha, do các giáo sư hàng đầu về công nghệ, thiết bị trong sản xuất nông nghiệp và chế biến thực phẩm của trường Đại học Nông nghiệp Tokyo - Nhật Bản tư vấn đầu tư. Tổ hợp 3 nhà máy có thiết bị và công nghệ hiện đại bậc nhất hiện nay.
Trên mỗi dây chuyền của dự án có thể đồng thời chế biến được đa dạng hầu hết các loại nguyên liệu rau quả sẵn có ở Tây Nguyên. Các dây chuyền dự án sẽ đầu tư bao gồm: Nhà máy chế biến nước quả cô đặc và puree, công suất thiết kế 10.000 tấn/năm, công nghệ và thiết bị của Tropical Food - Italia; Nhà máy chế biến rau quả đông lạnh, công suất thiết kế 10.000 tấn sản phẩm/năm, công nghệ và thiết bị của Nhật Bản; Nhà máy chế biến rau quả rau đồ hộp, công suất thiết kế 10.000 tấn sản phẩm/năm, công nghệ và thiết bị của Italia và Đức.

Ông Đinh Cao Khuê - Chủ tịch HDQT Doveco kỳ vọng nhà máy sẽ là một trung tâm chế biến rau quả hiện đại bậc nhất của cả nước. Ảnh: Thu Hằng/BNEWS/TTXVN

Ông Đinh Cao Khuê, Chủ tịch HĐQT DOVECO kỳ vọng, khi hoàn thành và đi vào hoạt động tháng 7/2018, Nhà máy sẽ là một trung tâm chế biến rau quả hiện đại bậc nhất của cả nước và là điển hình tiên tiến cho chuỗi giá trị sản xuất và tiêu thụ nông sản. Mỗi năm, nhà máy sẽ thu mua và chế biến hàng trăm nghìn tấn rau quả các loại như chanh dây, chuối, bơ, xoài, sầu riêng, mãng cầu, khoai lang, rau chân vịt, đậu tương rau, ngô ngọt, bí Nhật và nhiều loại rau quả khác của Gia Lai và các tỉnh Tây Nguyên.
Dự kiến, doanh thu hàng năm của DOVECO Gia Lai sẽ đạt từ 1.800 - 2.000 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt từ 40 - 50 triệu USD, hàng năm nộp ngân sách cho địa phương từ 80 - 100 tỷ đồng. Dự án cũng góp phần xây dựng thương hiệu và nâng cao giá trị nông sản cho các tỉnh Tây Nguyên trên trường quốc tế. Bên cạnh đó, giúp ổn định đầu ra và tạo ra công ăn việc làm cho hàng chục nghìn lao động.
Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường khẳng định, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 14 trên thế giới về xuất khẩu nông sản. Đặc biệt, ngành hàng rau quả đang chiếm ưu thế mạnh lớn khi đạt giá trị xuất khẩu 3,56 tỷ USD, lớn hơn nhiều so với xuất khẩu lúa gạo. Kết quả này cũng thể hiện nỗ lực vượt bậc của các thành phần kinh tế trong thực hiện chương trình tái cơ cấu nông nghiệp. Nông sản Việt Nam suốt thời gian qua chủ yếu là xuất khẩu thô, chưa đem lại hiệu quả kinh tế cao. Bởi vậy, thời gian tới phải hướng tới chế biến và gắn với phát triển thị trường, nhất là khi mặt hàng rau củ quả đang là thế mạnh, đặc biệt là tiềm năng của khi vực Tây Nguyên rất lớn.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho hay, việc khởi công xây dựng Trung tâm chế biến rau quả DOVECO Gia Lai là hướng đi đúng, chọn “trúng” ngành hàng có tính đột phá. DOVECO đã trở thành niềm tự hào của nông sản Việt Nam về chế biến xuất khẩu. Đây là 1 trong những doanh nghiệp quản trị tốt, có thị trường đầu ra tốt và có kinh nghiệm, quyết tâm phát triển ở ngành hàng này. Thời gian tới, DOVECO cần tập trung nguồn lực để phát triển ngành hàng rau quả tại khu vực Tây Nguyên; định hình vùng nguyên liệu để gia tăng giá trị; tiếp tục mở rộng mối quan hệ với các bạn hành quốc tế. Mô hình của DOVECO nên phát triển thành mô hình mẫu, đảm bảo sản phẩm nông sản Việt Nam sạch từ khâu đầu đến khâu cuối, hướng tới nền nông sản sạch, hữu cơ...

Dây chuyền sản xuất của Doveco tại Đồng Giao - Ninh Bình. Ảnh: Thu Hằng/BNEWS/TTXVN

DOVECO là doanh nghiệp cổ phần, hoạt động kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó lĩnh vực sản xuất, kinh doanh chính, then chốt là sản xuất, kinh doanh nông nghiệp và chế biến thực phẩm. Trải quả hơn 63 năm hoạt động, Công ty đã và đang xây dựng thành công mô hình sản xuất kinh doanh khép kín từ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp chế biến và kinh doanh xuất khẩu các mặt hàng nông sản, rau quả, thực phẩm.
Hiện Công ty đang sở hữu một tổ hợp nhà máy chế biến rau quả tại Ninh Bình và một nhà máy chế biến rau quả tại Bắc Giang, với tổng công suất thiết kế 40.000 tấn sản phẩm/năm. Cả hai nhà máy đều được đầu tư thiết bị, công nghệ tiên tiến, hiện đại, được nhập khẩu từ Mỹ, Đức, Italy, Thụy Điển và Nhật Bản. Sản phẩm của Công ty được sản xuất đều được kiểm soát chặt chẽ chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000–2005 và HACCP từ khâu sản xuất nông nghiệp đầu vào, đến chế biến, phân phối tới người tiêu dùng và được các tổ chức quốc tế danh tiếng công nhận.
Công ty đã xây dựng được thị trường tiêu thụ nông sản với sản lượng tiêu thụ rất lớn tại các nước tiên tiến như Mỹ, các nước EU, Israel, Hàn Quốc và đặc biệt là thị trường Nhật Bản, một thị trường cực kỳ khó tính, ngược lại rất tiềm năng cho nông sản Việt Nam. Thời điểm hiện tại có thể khẳng định, Đồng Giao là một trong số ít các doanh nghiệp chế biến nông sản ở Miền Bắc xuất khẩu được hàng nông sản sang Nhật Bản với sản lượng ngày một lớn.

Các nhà máy của Doveco đều được đầu tư thiết bị, công nghệ tiên tiến, hiện đại, được nhập khẩu từ Mỹ, Đức, Italy, Thụy Điển và Nhật Bản. Ảnh: Thu Hằng/BNEWS/TTXVN

Trong những năm qua DOVECO luôn là địa chỉ tin cậy tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân; hàng năm đã giải quyết đầu ra cho hàng trăm nghìn tấn nông sản với giá thu mua ổn định và ngày một tăng cao. Công ty đã xây dựng được vùng sản xuất nguyên liệu dứa tập trung tại tỉnh Ninh Bình với diện tích trên 3.000 ha, ký kết với xấp xỉ 2.000 hộ công nhân và nông dân tham gia sản xuất các loại nguyên liệu dứa Cayene, dứa Queen cho năng suất, chất lượng cao phục vụ chế biến xuất khẩu.
Hiện DOVECO đã liên kết với nhiều vùng nguyên liệu tại các tỉnh, sản xuất các loại rau quả phục vụ chế biến xuất khẩu như tại Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Sơn La, Bắc Kạn, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị và một số tỉnh Tây Nguyên. Diện tích liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản lên đến hàng chục nghìn ha, liên kết với hàng chục nghìn hộ dân.
Tại khu vực Tây Nguyên, trong năm vừa qua, DOVECO đã liên kết, ký hợp đồng bao tiêu một lượng lớn quả chanh dây cho bà con nông dân và một số doanh nghiệp, cơ sở sơ chế trên địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng. Sản lượng chanh dây Công ty đã bao tiêu cho bà con đạt khoảng 40% tổng sản lượng chanh dây của các tỉnh Tây Nguyên, tạo đầu ra ổn định, góp phần nâng cao giá trị, hiệu quả và thu nhập cho người trồng.
Trung tâm chế biến rau quả, nông sản với công nghệ hiện đại chính là tiền đề cho việc hình thành chuỗi sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh Gia Lai. Xác định Nhà máy chế biến rau quả DOVECO Gia Lai là dự án quan trọng trong năm 2018, Công ty cam kết sẽ ưu tiên tối đa và tập trung mọi nguồn lực để triển khai và hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình. Thời gian tới, DOVECO phấn đấu xây dựng thành công trung tâm nghiên cứu giống rau quả công nghệ cao tại Gia Lai.
Tỉnh Gia Lai được đánh giá là vùng đất giàu tiềm năng và triển vọng, hấp dẫn thu hút nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Gia Lai có một vị trí địa lý hết sức thuận lợi, cách Tp. Hồ Chí Minh 550 km về phía bắc, cách cảng Quy Nhơn 135 km về phía Tây, có hệ thống giao thông phát triển đồng bộ, kết nối liên thông trong nước và quốc tế, bao gồm nhiều tuyến đường bộ, đường hàng không.

Lễ khởi công dự án Nhà máy chế biến rau quả tại huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai. Ảnh:Thu Hằng/BNEWS/TTXVN

Chủ tịch tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành cho biết, với diện tích đứng thứ 2 cả nước (hơn 15.000 km2), Gia Lai có lợi thế đất đai rộng lớn, khí hậu ôn hòa trong sự đa dạng nên rất phù hợp với nhiều loại cây trồng và vật nuôi. Đặc biệt là phát triển ngành nông nghiệp với quy mô công nghiệp, công nghệ cao. Đồng thời, tận dụng ưu thế của các loại cây trồng hiệu quả cao như cà phê, cao su, hồ tiêu, chanh leo, bơ, xoài, sầu riêng… gắn với ngành công nghiệp chế biến các sản phẩm từ nông nghiệp.

Hiện Gia Lai đang áp dụng các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư với nhiều ưu đãi. Hệ thống thủ tục hành chính công cũng đã được cải cách đáng kể nhằm tạo môi trường đầu tư hấp dẫn bậc nhất trong cả nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục