Đồng yen tăng cao nhất kể từ tháng 10/2015

18:49' - 04/01/2016
BNEWS Trong phiên giao dịch ngày 4/1 tại thị trường châu Á, đồng yen chạm mức cao nhất kể từ tháng 10/2015 so với đồng USD.
Đồng yen tăng giá trên thị trường châu Á. Ảnh: Reuters

Đồng yen tăng giữa bối cảnh tình hình căng thẳng leo thang tại Trung Đông đẩy giới đầu tư tìm tới những tài sản có tính an toàn cao như đồng yen.

Ngày 3/1, Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir bất ngờ tuyên bố vương quốc này sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran sau vụ người biểu tình xông vào Đại sứ quán Saudi Arabia ở Tehran để phản đối Riyadh xử tử ông Nimr al-Nimr, một giáo sĩ Hồi giáo dòng Shiite.

Căng thẳng giữa hai quốc gia này càng làm gia tăng sự bất ổn của khu vực Trung Đông, vốn là nhân tố gây nên những tác động tiêu cực tới các thị trường toàn cầu trong nhiều năm qua cùng với tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại, giá dầu hạ và sự tăng trưởng mong manh của nền kinh tế toàn cầu.

Mặc dù nhiều nhà đầu tư cho rằng căng thẳng giữa Tehran và Riyadh sẽ dịu dần, song đây vẫn là một nguy cơ lớn đối với các thị trường tài chính toàn cầu.

Kết thúc phiên 4/1 tại thị trường Tokyo, đồng USD giao dịch ở mức 119,44 yen/USD, mức thấp nhất trong hơn hai tháng qua, giảm so với mức tương ứng vừa ghi nhận vào cuối phiên giao dịch trước tại thị trường New York là 120,57 yen/USD.

Đồng bạc xanh cũng lùi bước so với đồng euro khi hạ từ mức 1,0855 USD/euro xuống 1,0894 USD/euro. Tuy nhiên, đồng nội tệ Nhật Bản vẫn đi lên so với đồng tiền chung châu Âu, tăng từ mức 131,59 yen/euro lên 130,06 yen/euro.

Theo kết quả khảo sát của Tập đoàn truyền thông Tài Tân (Caixin) công bố ngày 4/1, hoạt động sản xuất của Trung Quốc tiếp tục giảm trong tháng 12/2015, với Chỉ số Nhà quản lý mua hàng (PMI) rớt xuống còn 48,2 điểm, thấp hơn mức 48,6 điểm của tháng trước đó. Đây là tháng thứ 10 liên tiếp chỉ số này giảm.

Thông tin này đã khiến một số đồng tiền chủ chốt của Khu vực châu Á -Thái Bình Dương sụt giảm so với đồng USD như đồng AUD của Australia, won của Hàn Quốc, ringgit của Malaysia và rupiah của Indonesia.

Cũng trong ngày 4/1, Chính phủ Trung Quốc đã tiếp tục hạ giá đồng NDT so với đồng USD, xuống 6,5032 NDT/USD, mức thấp nhất kể từ 24/5/2011 trong nỗ lực vực dậy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục