Đồng rupee Ấn Độ giảm xuống mức thấp kỷ lục so với đồng USD

15:32' - 14/08/2018
BNEWS Đồng rupee Ấn Độ đã chạm mức thấp kỷ lục so với đồng USD phiên 14/8 trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính ở Thổ Nhĩ Kỳ đã thúc đẩy các nhà đầu tư bán ra đồng tiền của các thị trường mới nổi.

Đồng rupee đã có lúc chạm mức 70,09 rupee/USD trong giữa phiên giao dịch sáng do lo ngại ngày càng tăng rằng tình trạng mất giá của đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ sẽ lan sang các nước mới nổi khác.

Đồng nội tệ của các nước Nam Phi, Argentina (Ác-hen-ti-na), Mexico (Mê-hi-cô), Brazil (Bra-xin) và Nga đều chứng kiến sự sụt giảm trong tuần do bởi vì, giống như Thổ Nhĩ Kỳ, các nước này vẫn phụ thuộc nhiều vào vốn nước ngoài, đặc biệt là đồng USD.

Đồng rupee khởi đầu năm 2018 ở mức 63,67 rupee/USD, và sau đó luôn có xu hướng sụt giảm.

Trong khi đó, Ấn Độ là nhà nhập khẩu dầu ròng. Giá dầu Brent Biển Bắc đã tăng 20 xu Mỹ lên 72,81 USD/thùng trong ngày 14/8, cao hơn so với mức 50 USD/thùng trong cùng kỳ năm ngoái. Các chuyên gia phân tích cho biết giá dầu cao đang gây sức ép cho đồng nội tệ Ấn Độ, khiến đồng tiền này kém hấp dẫn với các nhà giao dịch.

Theo N. S. Venkatesh, Giám đốc điều hành của Tổ chức các quỹ tương hỗ tại Ấn Độ, chính sách tiền tệ của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (tức ngân hàng trung ương) đã thể hiện mối quan ngại đối với sự biến động của đồng rupee, do đó các nhà đầu tư không nên lo lắng bởi phản ứng tự nhiên trên thị trường ngoại hối.

Ngân hàng trung ương nước này đã nâng lãi suất hai lần trong năm nay trong nỗ lực nhằm làm tăng giá trị của đồng rupee. Sự mất giá của đồng rupee sẽ khiến thâm hụt tài khoản vãng lai của Ấn Độ nới rộng, khi giá trị nhập khẩu vượt giá trị xuất khẩu.

Tuần trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo thâm hụt tài khoản vãng lai sẽ tăng lên 2,6% trong tài khóa 2028-2019.

>>>Đồng tiền của các nước mới nổi bị “vạ lây” vì khủng khoảng đồng lira

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục