Đồng peso của Argentina đã khép lại một tuần giao dịch đầy biến động

18:31' - 17/08/2019
BNEWS Đồng peso của Argentina đã khép lại một tuần giao dịch đầy biến động, khi để mất 20% giá trị so với đồng USD.

Dù đã ổn định trong các phiên cuối tuần sau khi rơi tự do trong các phiên trước đó, triển vọng của đồng tiền này được cho là vẫn không chắc chắn.

Giá đồng peso tăng 2,75%, lên 58,12 peso đổi 1 USD trong phiên 16/8, sau khi đà rơi tự do đã ngừng lại trong phiên 15/8, nhờ việc Tổng thống Mauricio Macri và đối thủ Alberto Fernandez trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới cùng lên tiếng trấn an thị trường.

Ngày 14/8, ông Macri đã thông báo sẽ tăng lương và cắt giảm thuế, những biện pháp có lợi cho 17 triệu lao động và gia đình của họ cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cho cả lĩnh vực công và tư. Trong khi đó, ông Fernandez tuần qua cũng cho rằng tỷ giá 60 peso đổi 1 USD là hợp lý và đồng tiền này sẽ không còn biến động mạnh.

Tuy nhiên, triển vọng thị trường vẫn không chắc chắn sau khi lao dốc do cặp liên danh giữa Tổng thống đương nhiệm MauricioMacri và Thượng nghị sĩ Miguel Angdel Pochetto bị đánh bại trước cặp liên danh giữa cựu Chánh văn phòng Chính phủ Alberto Fernandez và cựu Tổng thống Cristina Fernandez trong cuộc bầu cử sơ bộ tuần trước.

Việc đồng peso mất giá mạnh đã buộc Ngân hàng trung ương Argentina phải bán ra đồng USD và yêu cầu các ngân hàng tư nhân giảm lượng nắm giữ đồng tiền này nhằm cung cấp thanh khoản cho thị trường. Quy định mới đã giải phóng khoảng 400 triệu USD, và góp phần ổn định đồng peso trong hai phiên cuối tuần.

Trong khi đó, kể từ cuộc bầu cử sơ bộ, Ngân hàng trung ương Argentina đã bán ra tổng 503 triệu USD, trong khi có khoảng 66 tỷ USD dự trữ.

Hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch cho rằng sự can thiệp của ngân hàng này cho đến nay là khiêm tốn, cho phép thực hiện những biện pháp mạnh hơn nếu cần.

Các nhà phân tích của Capital Economics cho rằng đồng peso đã ổn định trong các phiên giao dịch cuối tuần, nhưng việc đồng tiền này mất giá mạnh trong các phiên đầu tuần đã khiến Argentina có nguy cơ vỡ nợ cao.

Ngày 16/8, Fitch đã hạ hai bậc xếp hạng tín nhiệm nợ công của Argentina từ “B”- mức đầu cơ cao xuống “CCC”, mức có khả năng vỡ nợ hoặc cơ cấu lại một số khoản nợ. Trong khi đó, Standard & Poor's (S&P) hạ một bậc xếp hạng của nước này, từ "B" xuống "B-".

Việc Fitch hạ bậc xếp hạng tín nhiệm nợ của là do tình hình bất ổn chính trị sau cuộc bầu cử Tổng thống sơ bộ hôm 11/8 vừa qua tại Argentina đã thắt chặt thêm các điều kiện tài chính, giảm kỳ vọng về tăng trưởng kinh tế vĩ mô và tăng nguy cơ khiến quốc gia Nam Mỹ này rơi vào tình trạng vỡ nợ.

Theo Fitch, kết quả bầu cử sơ bộ làm tăng khả năng sẽ có sự thay đổi đối với chiến lược chính sách mà Chính quyền của Tổng thống Macri hiện nay đang thực hiện theo chương trình cải cách được gắn với gói cứu trợ trị giá 56 tỷ USD của Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Trong khi đó, S&P nói thêm rằng, thị trường tài chính biến động mạnh, đồng peso mất giá đáng kể và lãi suất tăng đã làm xấu thêm nền tảng tài chính vốn đã yếu của Argentina.

Kinh tế Argentina hiện đang suy thoái và lạm phát trong nửa đầu năm nay ở mức 22%, thuộc hàng cao nhất trên thế giới./.

Xem thêm:

>>Đồng peso của Mexico có thể giảm xuống mức "đáy" của năm nay

>>Kịch bản vỡ nợ có diễn ra ở Argentina hay không?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục