Đồng nội tệ Nam Phi mất giá ảnh hưởng tới kinh tế các nước SACU

08:54' - 23/10/2018
BNEWS Nền kinh tế các nước thành viên Liên minh Hải quan Nam châu Phi (SACU) đang chịu ảnh hưởng tiêu cực do đồng nội tệ Rand của Nam Phi trượt giá so với đồng USD.

Nền kinh tế các nước thành viên Liên minh Hải quan Nam châu Phi (SACU), gồm Lesotho, Namibia, Eswatini (trước đây là Swaziland), Botswana và Nam Phi, đang chịu ảnh hưởng tiêu cực do đồng nội tệ Rand của Nam Phi trượt giá so với đồng USD.

Theo phóng viên TTXVN tại miền Nam châu Phi, ba nước Lesotho, Namibia và Eswatini lấy đồng nội tệ của Nam Phi làm chuẩn tiền tệ.

Nam Phi cũng đồng thời đóng góp phần lớn vào thương mại nội khối nên tình trạng khủng hoảng của nền kinh tế công nghiệp phát triển nhất châu lục sẽ tác động xấu đến nền kinh tế các thành viên SACU.

Ngân hàng Dự trữ Nam Phi (SARB) - ngân hàng trung ương - phải cắt giảm lãi suất cơ bản từ 6,5% nhằm kiềm chế lạm phát do giá dầu tăng và đồng Rand mất giá 13% so với đồng USD trong năm 2018.

Chính phủ các nước Lesotho, Namibia và Eswatini buộc phải áp dụng chính sách tiền tệ linh hoạt hơn do phụ thuộc đồng Rand của Nam Phi. Riêng Botswana vốn không lấy đồng Rand làm chuẩn đã cắt giảm lãi suất cơ bản xuống còn 5%.

Nhà kinh tế Jee-A van der Linde của NKC African Economics thuộc công ty tư vấn quốc tế uy tín Oxford Economics đánh giá: “Lesotho và Eswatini rất nhạy cảm với những diễn biến trong khu vực.”

Do Nam Phi là nền kinh tế lớn nhất và đóng góp nhiều nhất trong SACU nên chắc chắn doanh thu của 4 nước còn lại sẽ sụt giảm trong thời gian tới.

Nhà kinh tế trưởng Mamello Matikinca-Ngwenya của ngân hàng cho vay tiêu dùng hàng đầu Nam Phi First National Bank thuộc FirstRand Ltd cho biết Kho bạc Nhà nước Nam Phi đã hạ mức thanh toán cho thương mại nội khối SACU trong vòng 2 năm tới và tình hình sẽ khó sáng sủa hơn sau đó.

Trong báo cáo tháng 10 mới được công bố, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo năm nay, tất cả các nền kinh tế của SACU, trừ Botswana, sẽ không đạt được một nửa mức tăng trưởng trung bình 3,1% của toàn khu vực Nam Sahara.

Thành lập cách đây 108 năm, SACU là một trong những liên minh hải quan ra đời sớm nhất thế giới, mang lại khoảng 40% doanh thu cho Lesotho, Eswatini, và khoảng 30% cho Namibia, Botswana.

Trong 4 năm tài chính gần đây, trung bình mỗi năm, Nam Phi đóng góp khoảng 50 tỷ Rand (tương đương 3,6 tỷ USD) cho thương mại nội khối. /.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục