Đồng NDT vẫn “kẹt” ở mức 7 NDT/USD

22:00' - 22/10/2019
BNEWS Các chuyên gia tài chính gần đây đã đưa ra nhận định rằng đồng NDT vẫn “kẹt” ở mức 7 NDT/USD dù Mỹ - Trung ký kết thỏa thuận thương mại “Giai đoạn 1”.
Đồng tiền giấy 100 Nhân dân tệ (trái) và đồng USD ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters/ TTXVN

Đồng nội tệ Trung Quốc đã yếu đi trong những tháng gần đây khi căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh gia tăng.

Hồi tháng Tám, đồng NDT đã suy yếu và vượt qua ngưỡng 7 NDT/USD, khiến các nhà phân tích tin rằng nếu Mỹ tiếp tục tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc, Bắc Kinh có thể để đồng nội tệ yếu hơn nhằm giảm thiểu những tác động của thuế quan tăng lên.
Sang đầu tháng này, Mỹ và Trung Quốc dường như đã tìm được một số điểm chung trong các cuộc đàm phán thương mại cấp cao ở Washington. Một thỏa thuận thương mại một phần bằng văn bản đang được hai nước soạn thảo.
Trong phiên ngày 22/10, tại thị trường trong nước, đồng NDT đứng ở mức 7,0721 NDT đổi 1 USD. Tính từ tháng Tám, đồng tiền này đã giảm 2,78%.
Ông Stuart Oakley, người đứng đầu mảng ngoại hối toàn cầu tại công ty tư vấn tài chính Nomura, cho biết đồng NDT sẽ “mắc kẹt” trong một phạm vi hẹp cho đến khi thị trường chắc chắn rằng “Giai đoạn 1” của thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung đã được ký kết.
Chuyên gia Oakley ước tính rằng đồng NDT sẽ được giao dịch trong biên độ +/- 0,5% so với mức 7,0750 NDT đổi 1 USD cho đến ngày 16/11, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Chile.
Nếu hai vị nguyên thủ ký kết một thỏa thuận chính thức tại hội nghị trên, ông Oakley cho rằng đồng NDT có thể sẽ hướng tới mức 7 NDT/USD.
Còn nếu để đồng nội tệ Trung Quốc tăng mạnh và trở lại mức dưới 7 NDT/USD một lần nữa, ông Oakley nói rằng sẽ phải có thêm những dấu hiệu cho thấy việc loại bỏ các biện pháp thuế quan hiện hành giữa hai nước được thảo luận nghiêm túc.
Trong khi đó, bà Christ Tan, người đứng đầu mảng nghiên cứu và chiến lược thị trường châu Á tại Ngân hàng National Australia Bank (NAB), nói rằng động thái của đồng NDT có liên quan mật thiết đến tiến trình đi tới thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung.
Chuyên gia này nhận định đồng nội tệ này nhiều khả năng sẽ giao dịch chủ yếu ở mức trên 7 NDT/USD, đồng thời đề cập rằng những diễn biến gần đây đang khiến dự báo của NAB về việc đồng NDT sẽ kết thúc năm 2019 ở mức 7,4 NDT/USD đã tăng.
Giới phân tích mô tả thỏa thuận “Giai đoạn 1” như một thỏa thuận "ngừng bắn" mà không có bất kỳ chi tiết cụ thể nào.
Hai chuyên gia Alicia Garcia Herrero và Jianwei Xu từ ngân hàng đầu tư Pháp Natixis cho rằng những diễn biến mới xung quanh thỏa thuận này cho đến nay chỉ là sự đúc kết từ các biện pháp cũ.
Khi tính đến các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc để có một thỏa thuận bằng văn bản, cũng như tình hình kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc, các chuyên gia trên dự đoán đồng NDT có thể giảm xuống 7,25 NDT/USD vào cuối năm nay và trượt xuống 7,45 NDT/USD trong 12 tháng tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục