Đồng NDT lên mức cao nhất trong ba tháng so với đồng USD

19:22' - 05/11/2019
BNEWS Trong phiên giao dịch ngày 5/11, trên các thị trường nước ngoài, đồng NDT của Trung Quốc lại vượt ngưỡng 7 NDT/USD và ghi nhận các mức cao nhất trong ba tháng qua.
Đồng tiền giấy mệnh giá 100 Nhân dân tệ (phải) và đồng đôla Mỹ (giữa). Ảnh: AFP/TTXVN

Trong phiên giao dịch ngày 5/11, trên các thị trường nước ngoài, đồng NDT của Trung Quốc lại vượt ngưỡng 7 NDT/USD và ghi nhận các mức cao nhất trong ba tháng qua, nhờ những dấu hiệu cho thấy Trung Quốc và Mỹ đang tiến đến ký kết thỏa thuận thương mại "Giai đoạn 1", cũng như quyết định chỉ tăng lãi suất cho vay trung hạn thêm 5 điểm cơ bản của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC tức ngân hàng trung ương).

Trung Quốc đang hối thúc Tổng thống Mỹ Donald Trump dỡ bỏ nhiều hơn các mức thuế đã được ban hành hồi tháng Chín, như một phần trong thỏa thuận thương mại “giai đoạn một” giữa hai nước. Theo các nguồn thạo tin, thỏa thuận này được dự đoán sẽ được ký kết trong tháng này.

Trong bối cảnh đó, đồng NDT đã tăng 0,6% lên mức cao nhất kể từ ngày 5/8 là 6,9930 NDT/USD.

Đồng tiền này duy trì đà tăng kể cả sau khi PBoC hạ lãi suất cho vay trung hạn (MLF) lần đầu tiên kể từ đầu năm 2016, dù ngân hàng Commerzbank cho rằng mức giảm 5 điểm cơ bản mà PBoC đưa ra là “quá nhỏ”, và tâm lý lạc quan đối với vấn đề thương mại mới là yếu tố chính đẩy đồng NDT phá ngưỡng 7 NDT/USD.

Trung Quốc và Mỹ đã áp thuế đối với hàng hóa của nhau trong cuộc chiến thương mại đã kéo dài suốt 16 tháng qua và làm tăng khả năng suy thoái kinh tế toàn cầu.

Tháo gỡ căng thẳng này sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với các loại tài sản rủi ro hơn, xoa dịu lo ngại về triển vọng kinh tế và làm giảm sự cần thiết phải mạnh tay nới lỏng tiền tệ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục