Đồng NDT giảm giá sau tuyên bố mới của Mỹ

12:34' - 18/09/2018
BNEWS Các chuyên gia kinh tế cho rằng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung rơi vào vòng xoáy mới đã gây áp lực lên đồng NDT.
Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung rơi vào vòng xoáy mới gây áp lực lên đồng NDT. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong khi thị trường thế giới vẫn đang đợi phản ứng chính thức của Trung Quốc về việc Mỹ thông báo áp đặt thuế mới đối với các hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, trong phiên giao dịch ngày 18/9, giá trị đồng USD tăng nhẹ, đối nghịch với sự giảm giá của đồng Nhân dân tệ (NDT).

Chỉ số đồng bạc xanh so với 6 đồng tiền chủ chốt trong giỏ tiền tệ đã tăng 0,09% lên 94,585, so với mức 94,607 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo từ ngày 24/9 sẽ áp mức thuế 10% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD.

Trong khi đó, trước phiên mở cửa thị trường, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (tức ngân hàng trung ương - PBOC) đã công bố tỷ giá trung tâm của đồng NDT, theo đó, 1 NDT đổi được 6,8554 USD, thấp hơn 45 điểm cơ bản so với chốt phiên giao dịch ngày 17/9.

Các thị trường chứng khoán châu Á đã chứng kiến những diễn biến trái chiều trong phiên giao dịch sáng 18/9. Cụ thể, tại Hong Kong (Trung Quốc), chỉ số Hang Seng đã giảm 0,7%, Sydney (Australia) mất 0,2% và Singapore là 0,8%.

Tuy nhiên, chỉ số Composite trên sàn giao dịch Thượng Hải (Trung Quốc) lại tăng điểm với mức tăng 0,3%, tiếp đến là Seoul (Hàn Quốc) - 0,1% và Tokyo (Nhật Bản) khép lại phiên giao dịch sáng với mức tăng 1,1% của chỉ số Nikkei 225.

Thông báo của Tổng thống Trump đã khiến thị trường chứng khoán Mỹ, vốn đã ở quanh vùng âm trong hầu hết phiên, giảm xuống sâu hơn nữa. Chốt phiên giao dịch ngày 17/9, trên thị trường Phố Wall, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,4%, xuống 26.062,12 điểm. Chỉ số S&P 500 cũng để mất 0,6% xuống 2.888,8 điểm, trong khi chỉ số công nghệ Nasdaq Composite giảm tới 1,4% và khép phiên ở mức 7.895,79 điểm.

Ở bên kia bờ Đại Tây Dương, các thị trường chứng khoán châu Âu cũng không mấy khởi sắc trong phiên 17/9. Cụ thể, chỉ số FTSE 100 tại London (Anh) gần như không đổi ở mức 7.302,1 điểm. Chỉ số DAX 30 trên sàn Frankfurt (Đức) giảm 0,2% xuống 12.096,41 điểm và chỉ số CAC 40 tại Paris (Pháp) lùi 0,1% xuống 5.348,87 điểm. Chỉ số tổng hợp Euro Stoxx 50 phiên này cũng không có biến động gì lớn và đóng cửa ở mức 3.346,11 điểm.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung rơi vào vòng xoáy mới đã gây áp lực lên đồng NDT. Theo ông Junichi Ishikawa, nhà chiến lược cao cấp tại Công ty Chứng khoán IG ở Tokyo, mối quan tâm hiện nay của thị trường chính là cách thức Bắc Kinh phản ứng với việc Mỹ áp thuế 10% đối với các hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Nhiều nhà phân tích cũng cho rằng nhiều khả năng Trung Quốc sẽ từ chối đề nghị của Mỹ về việc tham gia vòng đàm phán thương mại mới.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời một nguồn thạo tin cho biết dự kiến, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ triệu tập một cuộc họp tại Bắc Kinh trong sáng 18/9 để thảo luận cách thức phản ứng của Bắc Kinh.

Trước đó, Tổng thống Trump thông báo từ ngày 24/9 sẽ áp mức thuế 10% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD và sau đó là mức thuế lên tới 25% vào đầu năm 2019. Tổng thống Trump cũng cảnh báo nếu Trung Quốc có hành động trả đũa nhằm vào nông dân và các ngành công nghiệp của Mỹ, Washington sẽ lập tức tiến hành giai đoạn ba, áp thuế đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá tới 267 tỷ USD.

Các mặt hàng bị áp thuế đợt này bao gồm hàng hóa công nghệ cao, module bộ nhớ máy tính, máy xử lý dữ liệu tự động, đồng hồ thông minh, thiết bị Bluetooth, trang thiết bị văn phòng như máy photocopy....

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc dường như chưa có hồi kết khi Washington liên tục đưa ra quyết định áp thuế nhập khẩu và đe dọa tiếp tục chính sách áp thuế này, trong khi Bắc Kinh chưa có dấu hiệu nhượng bộ.

Quan hệ thương mại hai nước bắt đầu căng thẳng khi hồi tháng 3 vừa qua, Tổng thống Trump công bố mức thuế mới đối với nhôm và thép nhập khẩu. Hai bên không ngừng áp dụng các mức thuế đối với hàng hóa của nhau và các cuộc tham vấn song phương cho tới nay chưa thể hạ nhiệt tình hình./.

>> Mỹ miễn trừ Apple Watch khỏi vòng áp thuế mới

>> Trung Quốc: Các biện pháp áp thuế của Mỹ sẽ không phát huy tác dụng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục