Đồng NDT bất ngờ trở thành khoản đầu tư an toàn​

20:54' - 13/01/2020
BNEWS Giới phân tích và các nhà giao dịch cho rằng Chính phủ Trung Quốc có thể đang khuyến khích việc đồng NDT lên giá như một sự nhượng bộ trước Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Đồng tiền mệnh giá 100 nhân dân tệ tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN
Đồng nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc dù vừa trải qua năm giảm giá thứ hai so với đồng USD đang bất ngờ chuyển hướng trở thành khoản đầu tư an toàn khi Mỹ và Trung Quốc chuẩn bị ký thỏa thuận thương mại đang rất được trông đợi trong tuần này.
Giới phân tích và các nhà giao dịch cho rằng Chính phủ Trung Quốc có thể đang khuyến khích việc đồng NDT lên giá như một sự nhượng bộ trước Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã nhiều lần cáo buộc Trung Quốc giảm giá đồng nội tệ.
Điều đó có thể tạo cơ sở để đồng NDT lên giá mạnh hơn khi các tài sản của Trung Quốc với mức giá hấp dẫn đang thúc đẩy nhu cầu toàn cầu với đồng tiền này đã tăng giá hơn 2,5% so với đồng USD kể từ đầu tháng 12/2019 này.
Việc Chính phủ Trung Quốc duy trì sự kiểm soát đối với đồng NDT trong một tuần mà giá tài sản trên toàn cầu sụt giảm do những căng thẳng tại Trung Đông cũng đang tạo sự hấp dẫn cho đồng tiền này.
Theo nhà quản lý quỹ tại Hexa Asset Management ở Thượng Hải, Li Haitao, so với các tài sản khác, những tài sản được định giá theo đồng NDT là một lựa chọn được yêu thích.
Việc các nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ lượng kỷ lục trái phiếu của Trung Quốc đã cho thấy sự quan tâm ngày càng gia tăng. Tuần trước, sàn giao dịch ngoại hối của nước này cho biết các nhà đầu tư ngoại đã mua ròng số trái phiếu trị giá 1.100 tỷ NDT (158,93 tỷ USD) trong năm 2019, và số liệu chính thức cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ 1.310 tỷ NDT trái phiếu chính phủ Trung Quốc vào cuối tháng 12/2019, tháng thứ 10 liên tiếp ở mức cao kỷ lục.
Việc lãi suất trái phiếu của Trung Quốc tăng cũng đang là điều hấp dẫn đầu tư nước ngoài. Theo nhà quản lý danh mục đầu tư tại Western Asset Management ở Singapore (Xinh-ga-po), Desmond Soon, lãi suất trái phiếu chính phủ tại Trung Quốc là khoảng 3%, còn tại các các nước phát triển là 1% hoặc thấp hơn. Western Asset đã bắt đầu mua trái phiếu của Trung Quốc vào năm ngoái và sẽ mua nhiều hơn. 
Thị trường chứng khoán Trung Quốc cũng đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, dù tăng mạnh trong năm ngoái. Theo chiến lược gia về thị trường toàn cầu Zhu Chaoping tại J.P. Morgan Asset Management ở Thượng Hải, so với thị trường chứng khoán Mỹ, giá cổ phiếu tại Trung Quốc vẫn tương đối thấp và các thị trường vẫn rất lạc quan về việc Mỹ và Trung Quốc ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một. Dòng tiền đổ vào chứng khoán Trung Quốc đang củng cố giá trị của đồng NDT.
Tuy nhiên, có những rủi ro đối với đồng tiền của Trung Quốc. Đồng tiền này giảm 5,3% trong năm 2018 và 1,3% năm 2019 trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế giảm tốc và cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. 
Nếu căng thẳng thương mại gia tăng, việc đồng NDT mạnh sẽ không phù hợp với một nền kinh tế đang tăng trưởng thấp nhất trong ba thập niên. Một khảo sát của Reuters trong tuần trước cho thấy việc đồng NDT tăng giá gần đây có thể chỉ là tạm thời và đồng tiền này sẽ giảm mạnh hơn trong năm nay./.
>> Cắt giảm thuế phí giúp Trung Quốc tiết kiệm hơn 280 tỷ USD

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục