Đồng Nai xem xét cấp phép lại cho nạo vét sông tận thu sản phẩm

15:28' - 13/06/2018
BNEWS Từ giữa năm 2017 đến nay, Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai đã thực hiện rà soát các dự án nạo vét, thông luồng đường thuỷ theo hình thức xã hội hoá có tận thu sản phẩm trên các sông thuộc tỉnh này.
Đồng Nai rà soát các dự án nạo vét, thông luồng đường thuỷ theo hình thức xã hội hoá. Ảnh: Minh họa

Qua rà soát, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai trình UBND tỉnh xem xét, cấp phép lại cho 5 dự án.
Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai cho biết, trước đây, tại Đồng Nai có 3 dự án nạo vét, thông luồng có tận thu sản phẩm do Bộ Giao thông Vận tải cấp phép và 2 dự án do tỉnh cấp phép.

Tuy nhiên, do việc nạo vét, hút cát gây sạt lở bờ sông, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của người dân, gây bức xúc trong dư luận nên giữa năm 2017 Đồng Nai đã tạm ngưng cả 5 dự án.
Quá trình xem xét 3 dự án do Bộ Giao thông Vận tải cấp phép cho thấy, các dự án đều phù hợp với quy chuẩn, chuẩn tắc luồng và quy hoạch luồng tuyến được phê duyệt.

Tuy nhiên, với Dự án nạo vét, duy tu tuyến luồng hàng hải sông Đồng Nai đoạn từ rạch Ông Nhiêu đến cầu Đồng Nai, cuối tháng 4/2018, UBND thành phố Biên Hoà (Đồng Nai) có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai không chấp thuận cho triển khai do lo ngại tình trạng sạt lở bờ sông.

Từ góp ý của chính quyền địa phương, Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai kiến nghị UBND tỉnh cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá, khi có sự đồng thuận của chính quyền địa phương mới xem xét triển khai lại.
Với Dự án nạo vét, duy tu tuyến luồng hàng hải sông Đồng Nai đoạn từ mũi đèn đỏ đến rạch Ông Nhiêu, dù được sự đồng thuận của chính quyền địa phương song vì Cục Hàng hải Việt Nam chưa có văn bản xác định tính pháp lý việc chấp thuận của Bộ Giao thông Vận tải cho phép triển khai đến độ sâu luồng đạt -9,5 m, nên UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung cơ sở pháp lý để cấp phép triển khai lại dự án.
Riêng Dự án nạo vét, duy tu tuyến luồng sông Đồng Tranh và tuyến luồng Tắt Ông Cu – Tắt Bài đến sông Gò Da, các cơ quan, chính quyền địa phương nơi có dự án đi qua đều thống nhất cho triển khai lại dự án.
Năm 2016, Đồng Nai cấp phép Dự án thông luồng đường thuỷ nội địa trên sông Thị Vải, tuy nhiên, đến đầu năm 2017, dự án phải tạm ngưng vì người dân huyện Nhơn Trạch phản đối, cho rằng việc khai thác cát gây sạt lở, ô nhiễm môi trường.

Với dự án nạo vét rạch Cái Lăng (Đồng Nai cấp phép), hiện chủ đầu tư đã hoàn thiện thủ tục pháp lý, hoàn thành hỗ trợ tiền cho các hộ trong phạm vi dự án.
Qua rà soát, Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai kiến nghị, UBND tỉnh chấp thuận chủ trương triển khai lại 2 dự án này. Quá trình thực hiện dự án, ngành chức năng Đồng Nai sẽ kiểm tra, giám sát, đo độ sâu những nơi đã nạo vét xong, xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng nạo vét để khai thác cát tràn lan.
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai, việc cấp phép lại cho các dự án nạo vét lòng sông là cần thiết để đảm bảo cho tàu thuyền lưu thông. Ngoài ra, mỗi năm, Đồng Nai cần khoảng 2 triệu m3 cát xây dựng, nhưng nguồn cung được cấp phép chỉ khoảng 0,6 triệu m3/năm.

Việc nạo vét kết hợp tận thu sẽ cung cấp thêm khối lượng cát cho địa phương. Khi cấp phép lại các dự án nêu trên, Đồng Nai sẽ bổ sung các quy định để giám sát, siết chặt quản lý; yêu cầu doanh nghiệp công bố thời gian, độ sâu nạo vét, không cho nạo vét vào ban đêm./.
Xem thêm:

>>>Buông lỏng quản lý, giám sát thi công nạo vét các hồ thủy lợi

>>>Báo động tình trạng lấn chiếm kênh mương ở Phú Yên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục