Đồng Nai hỗ trợ kinh phí tiêm vắc xin cho hơn 20.000 con lợn

17:29' - 21/02/2019
BNEWS Ngành nông nghiệp Đồng Nai sẽ hỗ trợ kinh phí tiêm vắc xin cho hơn 20.000 con lợn của các hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và cung cấp thông tin về dịch tả lợn châu Phi cho những đối tượng này.
Phun thuốc sát trùng khu vực chuồng nuôi. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Để đối phó với dịch tả lợn châu Phi, các trang trại chăn nuôi quy mô lớn trên địa bàn Đồng Nai đang thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại bệnh trên đàn lợn.

Sắp tới, ngành nông nghiệp Đồng Nai sẽ hỗ trợ kinh phí tiêm vắc xin cho hơn 20.000 con lợn của các hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và cung cấp thông tin về dịch tả lợn châu Phi cho những đối tượng này.

Theo ông Trần Văn Quang, Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Nai, trên địa bàn tỉnh hiện có 2,5 triệu con lợn và thực tế nhiều năm qua cho thấy, địa phương đã ngăn chặn, khống chế thành công nhiều loại bệnh.

Tỉnh Đồng Nai đã đề ra các giải pháp nhằm ứng phó khẩn cấp với dịch tả lợn châu Phi, dự kiến khoảng 5 ngày nữa tỉnh sẽ tổ chức hội nghị cung cấp thông tin, cách phòng chống dịch cho doanh nghiệp, người chăn nuôi.

“Lúc này, người chăn nuôi cần theo dõi chặt chẽ những thông tin chính thống về dịch tả lợn châu Phi, tuyệt đối không nghe lời đồn thổi và những thông tin chưa được kiểm chứng. Đồng thời, người dân cần thực hành nghiêm các biện pháp phòng bệnh như: hạn chế người lạ, phương tiện ra vào khu vực nuôi lợn, sử dụng thức ăn có nguồn gốc rõ ràng, tiêu độc khử trùng chuồng trại, tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin”, ông Trần Văn Quang nhấn mạnh.

Ông Quang cũng cho biết, thời điểm này, bên cạnh thực hiện các giải pháp phòng bệnh phổ thông, người chăn nuôi cần chăm sóc đàn lợn một cách bình thường, tuyệt đối không vì quá lo lắng mà bán tháo đàn.

Giá lợn hiện đang ở mức cao (khoảng 55.000 đồng/kg), người chăn nuôi thu lãi lớn, song các hộ cần cẩn trọng khi tăng đàn, hạn chế thấp nhất thiệt hại khi bệnh xuất hiện.

Theo ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai, chiều 21/2, Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai họp bàn, đề ra giải pháp ứng phó với dịch tả lợn châu Phi.

Tỉnh Đồng Nai đã đề ra kịch bản ứng phó với bệnh, song quan trọng là làm thế nào để thực hiện thành công kịch bản này.

Ông Công nêu dẫn chứng: “Vấn đề là phải làm sao để người dân tự nguyện khai báo khi có lợn mắc bệnh. Chúng ta đã có quy định hỗ trợ tài chính đối với lợn bị dịch bệnh, song cần điều chỉnh về cách thức, quy trình hỗ trợ để người dân dễ tiếp cận chính sách. Khi người dân tự nguyện, phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng thì việc phòng chống bệnh sẽ thành công".

Ông Trần Đình Quang, xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai cho biết, gia đình ông đang nuôi 1.000 con lợn nái và lợn thịt.

Ông nuôi lợn nhiều năm và đã gặp nhiều con lợn mắc dịch tả thông thường dùng vắc xin là khống chế được.

Lợn hiện có giá cao, mấy ngày trước ông đang tính tăng đàn, nhưng giờ lo dịch nên đang cân nhắc giảm đàn để bảo toàn vốn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục