Đồng Nai bắt đầu triển khai bệnh án điện tử

14:56' - 26/08/2019
BNEWS Ngày 26/8, Sở Y tế Đồng Nai khởi động dự án Bệnh án điện tử tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh (Đồng Nai).

Ðây là cơ sở y tế đầu tiên của tỉnh Đồng Nai thí điểm thực hiện bệnh án điện tử, qua đó nhân rộng đến tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn trong thời gian tới.
Theo Sở Y tế Đồng Nai, việc triển khai bệnh án điện tử tại các cơ sở y tế sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho ngành y tế cũng như người bệnh. Khi áp dụng bệnh án điện tử, người bệnh không phải lưu trữ và mang theo tất cả các loại giấy tờ đi khám chữa bệnh; các cơ sở khám chữa bệnh quản lý thông tin sức khỏe liên tục, suốt đời của người dân, giúp người dân chủ động hơn trong phòng và điều trị bệnh.
Bên cạnh đó, người bệnh không phải lo lắng nếu làm mất kết quả xét nghiệm, các bác sĩ có thể truy cập hồ sơ bệnh án điện tử bất cứ khi nào chỉ cần có internet. Điều này tiết kiệm được chi phí duy trì các kho lưu trữ hồ sơ bệnh án giấy; cung cấp thông tin, dữ liệu lâm sàng nhanh chóng, kịp thời giữa các cơ sở khám chữa bệnh…

Ông Phan Văn Huyên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh cho biết: Bệnh viện được chọn là cơ sở y tế triển khai bệnh án điện tử đầu tiên trong toàn tỉnh. Đây là dấu mốc quan trọng trong chặng đường phát triển của Bệnh viện.

Thời gian qua, để chuẩn bị cơ sở vật chất cho bước tiến này, bệnh viện đã hoàn thiện các phần mềm: HIS (Hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện), LIS (Hệ thống phần mềm quản lý thông tin phòng xét nghiệm), PACT (Hệ thống thông tin lưu trữ và thu nhận hình ảnh) tại bệnh viện. Các hệ thống này đã kết nối với nhau khá đồng bộ.
Ông Phan Văn Huyên cho biết thêm, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh đã tận dụng một phần dữ liệu của phần mềm quản lý bệnh viện đã ứng dụng từ nhiều năm nay để kết nối vào bệnh án điện tử. Như vậy sẽ tiết kiệm được nhiều công đoạn, giúp quá trình hoàn thành bệnh án điện tử nhanh hơn.
Theo ông Phan Huy Anh Vũ - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, trước đây chủ trương của ngành Y tế Đồng Nai chọn thử nghiệm bệnh án điện tử tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh. Tuy nhiên, việc triển khai bệnh án điện tử rất phức tạp, đòi hỏi nhiều nỗ lực của các đơn vị, sau khi tính toán lại Sở quyết định thí điểm tại một đơn vị trước.

Chọn Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh là nơi đầu tiên triển khai bệnh án điện tử vì đây là bệnh viện tuyến huyện, có cơ sở vật chất tầm trung, khi thành công sẽ có cơ sở để tính toán, cân đối cho những bệnh viện khác có quy mô lớn hơn hoặc nhỏ hơn.
Ông Phan Huy Anh Vũ cho biết, sau khi thí điểm thành công, Sở Y tế Đồng Nai sẽ khảo sát, đánh giá cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin (máy tính, đường truyền…) sau đó lập đề án cụ thể, xin chủ trương của tỉnh và triển khai hồ sơ bệnh án điện tử tại tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục