Động lực giúp đồng bào vùng cao thoát nghèo

11:54' - 11/08/2019
BNEWS Những năm qua, tỉnh Lào Cai luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn.
 
Người dân giao dịch tại một chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội ở Lào Cai. Ảnh: Hương Thu/TTXVN


Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh này đã triển khai 14 chương trình ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực và xây dựng nông thôn mới...
Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Bảo Yên đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Gia đình ông Hoàng Ngọc Viễn, xã Lương Sơn (Bảo Yên) trước đây thuộc diện hộ nghèo. Với nguồn vốn vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, ông đã đầu tư nuôi trâu, giúp gia đình có thêm động lực để phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo.
Năm 2017, ông Viễn tiếp tục được ngân hàng tạo điều kiện vay vốn từ chương trình phát triển sản xuất để trồng 2 ha quế và cây ăn quả. Ông Viễn cho biết, do thiếu vốn đầu tư nên nhiều dự định phát triển kinh tế phải trì hoãn, nay có nguồn vốn ưu đãi, gia đình rất yên tâm. Khi diện tích cây ăn quả và rừng trồng cho thu hoạch, kinh tế gia đình ông sẽ đảm bảo hơn.

Nguồn vốn tín dụng chính sách giúp nhiều hộ dân thoát nghèo. Ảnh: Hương Thu/TTXVN.


Đến thăm đồi dứa của gia đình và bà con trong thôn Na Lốc III, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, chị Giàng Thị Chu, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn kể, nếu không tiếp cận được nguồn vốn cho vay phát triển sản xuất đối với đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn của Ngân hàng Chính sách Xã hội, chị chẳng thể có đồi dứa 5 vạn gốc và 2.000 cây chuối như bây giờ.
Nguồn vốn tuy nhỏ, nhưng đủ giúp chị trang trải tiền giống, phân bón những ngọn đồi mỗi năm mở rộng thêm diện tích trồng dứa, chuối. Thấy sản xuất có hiệu quả, hơn trồng ngô lúa, chị tiếp tục mạnh dạn vay vốn hộ nghèo mở rộng hơn nữa diện tích sản xuất lên 3 vạn gốc dứa, 2.000 gốc chuối.
Giá chuối và giá mía một vài năm nay bấp bênh, song những năm trước được mỗi năm chị cũng thu được 50 - 60 triệu đồng tiền dứa và 70 - 80 triệu đồng tiền chuối.
Năm 2017, gia đình chị đã thoát khỏi danh sách hộ nghèo và dựng được một căn nhà gỗ mới khang trang, ba đứa con ăn học đầy đủ. Diện tích trồng dứa của chị tiếp tục được mở rộng với 30 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn là 5 vạn gốc và chị dự kiến trong mùa tới lên 10 vạn gốc.
Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bản Lầu Nông Thị Nghì cho biết, xã hiện có 1.500 hộ với 6.300 nhân khẩu, tổng dư nợ vốn chính sách của xã đạt trên 28 tỷ đồng, riêng Hội Phụ nữ là 10,6 tỷ đồng với 247 hộ vay, trong đó có 148 hộ nghèo. Nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã giúp bà con chuyển đổi cây trồng cho năng suất cao thay vì phương thức truyền thống những ngày đầu.

Hiện, toàn xã có 263 ha chè, 800 ha chuối, hơn 1.000 ha dứa. Nhiều cháu bước vào giảng đường đại học, cao đẳng nghề cũng nhờ nguồn vốn cho vay học sinh, sinh viên của Ngân hàng chính sách xã hội.
Trong 6 tháng đầu năm 2019, doanh số cho vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Lào Cai đạt gần 539 tỷ đồng, với 12.163 lượt khách hàng vay vốn. Tổng nguồn vốn ngân sách địa phương chuyển sang Ngân hàng Chính sách Xã hội để ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng khác đạt 89,7 tỷ đồng, tăng 18,6 tỷ đồng so với đầu năm, vượt 55% kế hoạch tăng trưởng năm 2019.
Doanh số cho vay ủy thác thông qua các hội, đoàn thể đạt 538 tỷ đồng, với 12.153 lượt hộ được vay vốn, tăng 85,5 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2018. Dư nợ ủy thác là 2.823 tỷ đồng, chiếm 99,8% tổng dư nợ của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, dư nợ bình quân 40,56 triệu đồng/hộ. Tổng dư nợ đến ngày 30/6 đạt gần 2.830 tỷ đồng, tăng 147 tỷ đồng so với với 31/12/2018. Nợ quá hạn và nợ khoanh đến 30/6 chiếm 0,18%/tổng dư nợ.
Mục tiêu của Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Lào Cai từ nay đến năm 2020 là giúp 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng chính sách khác ở địa phương đủ điều kiện có nhu cầu đều được tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ vay vốn. Phấn đấu, dư nợ tăng trưởng bình quân hằng năm khoảng 10%, đạt hơn 3.300 tỷ đồng. Từ đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn hằng năm từ 5% đến 8%, tạo việc làm mới từ 2.000-5.000 lao động.
Ông Đoàn Văn Lưu, Phó giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Lào Cai cho biết, để tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận nguồn vốn, đơn vị phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến người dân thông tin về các chương trình tín dụng. Đồng thời, đơn vị thường xuyên tổ chức họp giao ban, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của người dân để kịp thời nắm bắt những tồn tại, hạn chế, qua đó có biện pháp tháo gỡ.
Để giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách hiểu rõ chính sách tín dụng ưu đãi, tiếp cận nguồn vốn nhanh nhất, phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội các huyện đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể như cải cách thủ tục hành chính để người dân vay vốn ưu đãi ngày càng đơn giản, thuận tiện hơn.

Bên cạnh đó, đơn vị duy trì việc tổ chức giao dịch tại UBND các xã vào các ngày cố định hằng tháng để mang đồng vốn đến tận tay người dân, tiết kiệm chi phí đi lại và đảm bảo an toàn cho người dân.
Nhằm tăng cường dòng vốn chính sách với mục tiêu "không để người nghèo bị bỏ lại phía sau", mới đây, tại Kỳ họp thứ X, HĐND tỉnh Lào Cai khóa XV đã thông qua Tờ trình số 122 của UBND tỉnh đề nghị HĐND tỉnh Lào Cai ban hành Nghị quyết  số 06/2019/NQ-HĐND về việc trích một phần nguồn vốn từ ngân sách địa phương, ủy thác qua Ngân hàng Chính sách Xã hội để cho vay phát triển kinh tế, xã hội tại các xã có tỷ lệ hộ nghèo từ 40% trở lên, trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2025.
Theo đó, đối tượng được hưởng chính sách bao gồm các hộ gia đình có hộ khẩu thường trú trên địa bàn các xã; các tổ chức kinh tế và cơ sở sản xuất, kinh doanh, các cơ quan, tổ chức có liên quan. Hằng năm, ngân sách tỉnh Lào Cai cân đối ít nhất 1 tỷ đồng/xã/năm, riêng năm 2019 cân đối 500 triệu đồng/xã, ủy thác qua Ngân hàng Chính sách Xã hội để cho vay.
Mức cho vay và lãi suất vay đối với từng đối tượng theo mức của Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam công bố từng thời kỳ theo quy định của Chính phủ, thời hạn cho vay vốn tối đa 60 tháng (5 năm). Đây là tín hiệu vui cho các xã có tỷ lệ hộ nghèo từ 40% trở lên tại địa phương này có thêm nguồn lực, giải pháp giảm nghèo nhanh và bền vững trong tương lai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục