Đồng lira xuống thấp kỷ lục gây áp lực lên chứng khoán Âu - Mỹ

09:50' - 14/08/2018
BNEWS rong phiên giao dịch ngày 13/8, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ giảm xuống các mức thấp kỷ lục mới so với đồng euro và đồng USD, qua đó gây áp lực lên các thị trường chứng khoán.
Giao dịch viên tại Sàn giao dịch chứng khoán New York, Mỹ.Ảnh: THX/TTXVN

Trong phiên giao dịch ngày 13/8, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ giảm xuống các mức thấp kỷ lục mới so với đồng euro và đồng USD, qua đó gây áp lực lên các thị trường chứng khoán trước những lo ngại rằng cuộc khủng hoảng tại quốc gia này có thể tác động đến kinh tế của các nước mới nổi lên và lan ra nền kinh tế thế giới.
Cuộc khủng hoảng của Thổ Nhĩ Kỳ đã gây ra một đợt bán tháo trên các thị trường chứng khoán hồi cuối tuần trước, nhưng sự sụt giảm của đồng lira gây nhiều thiệt hại hơn cho chứng khoán châu Âu và Mỹ.
Trước đó trong phiên này, đồng lira đã chạm các mức thấp kỷ lục 7,24 lira đổi 1 USD và 8,12 lira đổi 1 euro, nhưng đã phục hồi phần nào sau khi Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ công bố một loạt các biện pháp nhằm trấn an thị trường.

Tuy nhiên, ông David Cheetham, chuyên gia phân tích thị trường của XTB, cho rằng những nỗ lực của Ankara nhằm chặn đà đi xuống của đồng lira cho đến nay là chưa đủ. Theo chuyên gia Connor Campbell của Spreadex, giới đầu tư vẫn lo ngại rằng cuộc khủng hoảng tài chính ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm xáo trộn cả châu Âu.
Cụ thể, chỉ số FTSE 100 tại thị trường London (Vương quốc Anh) giảm 0,3% xuống còn 7.642,45 điểm và chỉ số DAX 30 trên sàn Frankfurt (Đức) cũng sụt mất 0,5% và đóng phiên ở mức 12.358,74 điểm.

Phiên này, giới đầu tư tiếp tục “né tránh” cổ phiếu của tập đoàn dược phẩm và hóa chất nổi tiếng Bayer (Đức) trước lo ngại rằng phán quyết của một tòa án tại Mỹ cuối tuần trước gây thiệt hại nặng nề đối với các sản phẩm chủ chốt của Monsanto, một công ty con của Bayer có thể mở màn cho một loạt các vụ kiện tốn kém.
Tại thị trường Paris (Pháp), chỉ số CAC 40 không biến động nhiều và giữ ở mức 5.412,32 điểm, trong lúc chỉ số tổng hợp EURO STOXX 50 sụt giảm 0,5% xuống còn 3.409,68 điểm.
Sắc đỏ cũng chi phối thị trường chứng khoán Mỹ, với các chỉ số chính trên Phố Wall đều đi xuống. Khép lại phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,5% xuống 25.187,70 điểm, chỉ số S&P 500 sụt giảm 0,4% và đóng phiên ở mức 2.821,93. Trong khi chỉ số công nghệ Nasdaq lùi 0,3% xuống còn 7.819,71 điểm.
Đáng chú ý trong phiên này cổ phiếu của Tesla Motors tăng 0,3% sau khi Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết ông đang đàm phán với quỹ đầu tư quốc gia của Saudi Arabia để cấp vốn cho kế hoạch tư nhân hóa nhà sản xuất xe điện này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục