Đóng cửa chính phủ tại Mỹ tác động nhiều lĩnh vực

10:17' - 12/01/2019
BNEWS Sân bay quốc tế tại thành phố Miami của Mỹ đã buộc phải đóng của một trong những nhà ga chính trong 3 ngày do thiếu nhân viên an ninh, trong bối cảnh tình trạng đóng cửa Chính phủ Mỹ.

Sân bay quốc tế tại thành phố Miami của Mỹ đã buộc phải đóng của một trong những nhà ga chính trong 3 ngày do thiếu nhân viên an ninh, trong bối cảnh tình trạng đóng cửa Chính phủ Mỹ đã sang ngày thứ 21. Đây là đợt đóng cửa chính phủ lâu nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Cụ thể, nhà ga G, một trong 6 nhà ga của sân bay Miamai sẽ đóng cửa từ ngày 12-14/1. Người phát ngôn của sân bay, Greg Chin nêu rõ các chuyến bay khởi hành từ nhà ga này theo lịch trình sẽ được chuyển sang nhà ga F hoặc H, trong bối cảnh thiếu các nhân viên của Cục an toàn giao thông (TSA) thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ.

Đây là là lực lượng nhân viên liên bang quan trọng đang phải làm việc mà không được nhận lương cho đến khi chính phủ hoạt động trở lại.

Các nhân viên TSA được cho là đã cáo ốm hàng loạt nhằm phản đối tình trạng trên. Theo báo Miami Herald, số nhân viên sân bay Miami nghỉ phép đã tăng gấp đôi kể từ khi chính phủ bắt đầu đóng cửa.

Do đó, nhà ga này không đủ nhân lực để đáp ứng các hành khách. Trước đó, nghị sĩ đảng Dân chủ, Chủ tịch Ủy ban An ninh nội địa của Hạ viện Mỹ Bennie Thompson cảnh báo rằng không nhân viên nào có thể chấp nhận làm việc mãi mà không được trả lương.

Trong bối cảnh tình trạng chính phủ đóng cửa kéo dài, Hiệp hội Kiểm soát không lưu quốc gia đã khởi kiện Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump, với cáo buộc đã ngừng trả lương hợp pháp cho các nhân viên.

Cùng ngày, các cơ quan giám sát tài chính Mỹ kêu gọi các chủ nợ linh hoạt cho các nhân viên liên bang bị ảnh hưởng bởi việc chính phủ đóng cửa cho họ có thêm thời gian để trả các khoản thế chấp và thanh toán tín dụng.

Các cơ quan giám sát tài chính liên bang và cấp bang đã khuyến khích các cơ sở tài chính làm việc với khách hàng ảnh hưởng bởi tình trạng trên thông qua việc thay khoản vay hoặc gia hạn tín dụng.

Trước đó, ngân hàng Bank of America đã thông báo đường dây nóng cho các khách hàng bị tác động bởi việc chính phủ đóng cửa để giúp họ giải quyết các vấn đề vướng mắc.

Ngân hàng này cũng cam kết quyên góp 10.000 USD cho tổ chức từ thiện tại khu vực Washington để phân phối thực phẩm, sinh hoạt phí cho các nhân viên chính phủ không được trả lượng.

Theo ước tính của doanh nghiệp bất động sản Zillow, các nhân viên chính phủ bị ảnh hưởng bởi diễn biến trên đã nợ tổng cộng 438 triệu USD/tháng tiền thuê nhà và các khoản vay thế chấp.

Từ cuối tháng 12/2018, khoảng 1/4 Chính phủ Mỹ đã bị đóng cửa, theo đó khoảng 800.000 nhân viên liên bang phải nghỉ phép hoặc làm việc không lương trong 3 tuần qua do Quốc hội không thể thông qua một dự luật chi tiêu dành cho chính phủ liên bang.

Nguyên nhân chủ yếu là do Tổng thống và phe Dân chủ không thể thống nhất về vấn đề bức tường biên giới Mỹ-Mexico.

Tổng thống Trump yêu cầu khoản chi hơn 5 tỷ USD cho bức tường biên giới phải có trong dự luật ngân sách liên bang, song phe Dân chủ kiên quyết phản đối và tới nay vẫn chưa có giải pháp tháo gỡ vấn đề này.

Ngày 10/1, Hạ viện Mỹ đã thông qua 2 dự luật giúp khôi phục hoạt động của Bộ Nông nghiệp, Bộ Giao thông và nhiều cơ quan chính phủ khác vốn đã phải đóng cửa trong gần 3 tuần qua vì không có ngân sách hoạt động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục