Đồng bảng Anh và euro đồng loạt "ăn mừng" thỏa thuận Brexit mới

20:21' - 17/10/2019
BNEWS Trong phiên giao dịch ngày 17/10, đồng euro và đồng bảng Anh đã chạm các mức đỉnh trong nhiều tháng qua so với đồng USD sau khi Liên minh châu Âu (EU) và Anh đạt được thỏa thuận Brexit.
Tời tiền đồng bảng Anh. Ảnh: reuters


Dù thỏa thuận này còn phải được Hạ viện Anh thông qua, nhưng sự phấn chấn của các nhà giao dịch đã đưa đồng bảng Anh và đồng euro tăng lần lượt hơn 1% và 0,5%. Đồng euro tăng 0,5% lên 1,1140 USD/euro, mức cao nhất trong gần hai tháng, trong khi đồng bảng Anh tăng hơn 1% lên 1,2990 USD/bảng Anh, mức cao nhất trong 5 tháng.
Đồng euro đã giảm hơn 3% trong năm nay, khi sự giảm tốc kinh tế ở châu Âu do cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã ảnh hưởng đến tâm lý của giới đầu tư dối với đồng tiên chung này.
Nhưng kỳ vọng về một thỏa thuận Brexit trong tuần này đã kéo đồng euro ra khỏi xu hướng giảm giá và đẩy đồng tiền này lên trên ngưỡng 1,11 USD/euro lần đầu tiên trong một tháng qua.
Chỉ vài giờ trước khi khai mạc hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker ngày 17/10 tuyên bố, Anh và EU đã nhất trí về một thỏa thuận Brexit mới.

Ông Juncker nói: "Chúng tôi có một thỏa thuận. Đó là một thỏa thuận công bằng và cân bằng đối với EU và Anh. Đây là bằng chứng cho cam kết của chúng tôi về tìm ra các giải pháp. Tôi cho rằng (Hội nghị thượng đỉnh EU) thông qua thỏa thuận này".
Về phía London, Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng khẳng định: "Chúng tôi có một thỏa thuận mới tuyệt vời và giành lại quyền kiểm soát".
Dư luận giờ đây sẽ hướng sự chú ý đến câu hỏi liệu Thủ tướng Johnson có đủ sự ủng hộ để đưa thỏa thuận nói trên vượt qua "ải" Hạ viện trong cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra vào ngày 19/10 tới. Đảng Liên minh Dân chủ trước đó đã phản đối thỏa thuận này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục