Đón đầu xu hướng để khởi nghiệp thành công ​

15:30' - 14/12/2018
BNEWS Các doanh nghiệp lớn đã bắt đầu bước vào cuộc chơi công nghệ nhằm đáp ứng tốc độ thị trường như sự ra đời của ô tô made in Vietnam mang thương hiệu Vinfast.
Quang cảnh Diễn đàn. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN

Đón đầu xu hướng thị trường và chuẩn bị những yếu tố về năng lực, nguồn lực để thu hút nhà đầu tư nhằm đảm bảo khởi nghiệp thành công là nội dung được các lãnh đạo trẻ và doanh nhân đưa ra tại Diễn đàn Lãnh đạo trẻ Việt Nam năm 2018.

Diễn đàn do Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ Tp.Hồ Chí Minh và Diễn đàn Kinh tế Việt Nam tổ chức vào ngày 14/12, tại Tp.Hồ Chí Minh.
Với chủ đề "Startup 2019: What’s next", tại Diễn đàn Lãnh đạo trẻ Việt Nam năm 2018, 500 lãnh đạo trẻ và các diễn giả doanh nhân cùng chia sẻ quan điểm, dự đoán những yếu tố tác động đến môi trường khởi nghiệp, những xu hướng công nghệ dẫn dắt thị trường trong những năm tiếp theo, những thay đổi và thách thức mà các nhà lãnh đạo trẻ sẽ đối mặt trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các diễn giả doanh nhân chia sẻ kinh nghiệp khởi nghiệp và đưa ra định hướng cho những nhà lãnh đạo trẻ.

 Bà Trương Lý Hoàng Phi, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Thành phố Hồ Chí Minh, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp, phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN

Bà Trương Lý Hoàng Phi, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Tp.Hồ Chí Minh, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp cho biết: Diễn đàn là cơ hội cho các nhà lãnh đạo trẻ tiếp cận những tư duy mới, học hỏi và chia sẻ những kinh nghiệm của những doanh nhân, người khởi nghiệp tiêu biểu, từ đó truyền nguồn cảm hứng mạnh mẽ về khởi nghiệp sáng tạo cùng với tư duy hành động tích cực trong giới trẻ hiện nay.

Để thu hút và trở thành người khởi nghiệp được nhà đầu tư lựa chọn, các bạn trẻ cần khẳng định được năng lực, phát huy sự sáng tạo, cho ra đời những sản phẩm chất lượng, có tính cạnh tranh trên thị trường, đồng thời vạch ra chiến lược phát triển dài hạn.
Chia sẻ về quá trình khởi nghiệp thành công, ông Nguyễn Bá Diệp, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần dịch vụ Di động trực tuyến – Ví Momo cho biết: Với hơn 11 năm xây dựng và phát triển trên thị trường, ban đầu công ty dùng công nghệ để tăng cường dịch vụ tài chính tại Việt Nam với loại hình ví điện tử, sau đó phát triển dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng và các liên kết như: dịch vụ thanh toán, cung cấp sản phẩm.

Khi mới bắt đầu thực hiện, công ty gặp nhiều khó khăn và không có sự tin tưởng từ những nhà đầu tư nên phải kiên trì thực hiện mục tiêu đặt ra. Công ty cũng gặp nhiều đối thủ cùng lĩnh vực nên thực hiện phương châm vừa cạnh tranh vừa phối hợp để hỗ trợ, thúc đẩy nhau phát triển.

Ông Nguyễn Bá Diệp, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần dịch vụ Di động trực tuyến – Ví Momo, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN

Theo ông Nguyễn Bá Diệp, để khởi nghiệp thành công, các bạn trẻ cần luôn vạch ra định hướng phát triển lâu dài về ý tưởng, dịch vụ và sản phẩm của mình. Thời gian, nguồn lực và kinh phí xây dựng doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng, tuy nhiên cần thực hiện các giải pháp để đưa ra những sản phẩm chất lượng nhất đến khách hàng một cách thuận tiện nhất.
Ở góc độ người khởi nghiệp, anh Dương Đức Trí cho biết: Bên cạnh sự hỗ trợ vốn từ nhà đầu tư thì người khởi nghiệp còn cần sự tư vấn, hỗ trợ về chiến lược phát triển một cách hiệu quả, lâu dài. Vì vậy những nhà khởi nghiệp thành công đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng, hỗ trợ xây dựng kế hoạch cho những người trẻ đang bước vào con đường khởi nghiệp.
Ông Hoàng Quốc Quyền, Tổng giám đốc Vinfast service chia sẻ: Các bạn trẻ có nhiều cơ hội để khởi nghiệp vì có thời gian, sức trẻ và sự sáng tạo. Để học hỏi kinh nghiệm, các bạn trẻ cần thường xuyên giao lưu, tiếp xúc, trao đổi với những doanh nhân thành công, đồng thời mạnh dạn trình bày những ý tưởng, sản phẩm của mình để các tập đoàn, doanh nghiệp, doanh nhân đã thành đạt hướng dẫn và hỗ trợ.

Thị trường của các nhà khởi nghiệp có thể ở bất kì nơi đâu, có thể ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, điều quan trọng là người trẻ cần có tinh thần, ý chí khởi nghiệp với những sản phẩm độc đáo, sáng tạo và kiên định với phương pháp giải quyết vấn đề, theo đuổi mục tiêu đặt ra.
Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Dũng, Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam cho biết: Nhà đầu tư thường ưu tiên hỗ trợ những nhà khởi nghiệp tạo được sự tin tưởng và có những sản phẩm mang lại giá trị kinh tế cao.

Vì vậy người khởi nghiệp cần không ngừng sáng tạo, làm việc có phương pháp, khoa học để tạo niềm tin và tăng giá trị sản phẩm. Sự khác biệt về đội ngũ, sự sáng tạo và chú trọng về nét độc đáo của sản phẩm cùng các dịch vụ, sản phẩm phù hợp với bản thân thì người khởi nghiệp sẽ sớm tìm được nhà đầu tư đồng hành.

Các nhà đầu tư chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra nhu cầu đầu tư cho người khởi nghiệp. Ảnh: Xuân Dự - TTXVN

Tại diễn đàn, các nhà đầu tư và những bạn trẻ đang bắt đầu bước vào con đường khởi nghiệp cũng nhận định hiện các doanh nghiệp lớn đã bắt đầu bước vào cuộc chơi công nghệ nhằm đáp ứng tốc độ thị trường như sự ra đời của ô tô made in Vietnam mang thương hiệu Vinfast lần đầu tiên đưa Việt Nam có tên trong bản đồ ngành công nghiệp ô tô thế giới.
Những người khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ mới cũng tăng trưởng nhanh chóng, phá vỡ rào cản của các mô hình kinh doanh cũ, các ứng dụng về vận tải di chuyển như Grab, Goviet, Vato… đang vào cuộc cạnh tranh khốc liệt chứng tỏ sự phát triển của những starup công nghệ mới.
Trước tình hình này, các nhà lãnh đạo trẻ, những người đang khởi nghiệp cần nhận thức trong quá trình cạnh tranh, phát triển không chỉ có các những người khởi nghiệp mới, các nhà khởi nghiệp đã dẫn dắt thị trường mà còn có các doanh nghiệp đang thay đổi nhanh chóng để bắt nhịp cuộc chơi, từ đó phát huy năng lực và sự sáng tạo để có sự khởi nghiệp thành công./.

>>> Lotte cam kết hỗ trợ dự án khởi nghiệp của doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh

>>> Hàng trăm cuộc kết nối đầu tư tại Techfest Việt Nam 2018

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục