Đối thoại về thuế và hải quan với doanh nghiệp Hàn Quốc

17:44' - 17/09/2018
BNEWS Chính sách về thuế và hải quan đảm bảo tính nhất quán sẽ quyết định tới việc nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, bởi nhà đầu tư quan tâm tự do hóa và sự nhất quán của các chính sách.

Đây là ý kiến của ông Kim Do Huyn - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam nêu ra tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan với doanh nghiệp Hàn Quốc năm 2018. 

Hội nghị do Bộ Tài chính phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức ngày 17/9 tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai phát biểu tại đối thoại. Ảnh: Văn Giáp/BNEWS/TTXVN

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho rằng, thủ tục hành chính, chính sách thuế, hải quan luôn là mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp.

Việc tổ chức Hội nghị thể hiện rõ Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan luôn quan tâm và hỗ trợ tích cực các doanh nghiệp, xem đây là một phần quan trọng trong việc đưa chính sách vào cuộc sống.

Theo Thứ trưởng Vũ Thị Mai, Bộ Tài chính sẵn sàng lắng nghe những ý kiến đóng góp từ phía các doanh nghiệp để tiếp tục hoàn thiện chính sách, đồng thời giải đáp các câu hỏi, vướng mắc của các doanh nghiệp Hàn Quốc, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính, chính sách thuế và hải quan, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Sau 26 năm thực hiện các hoạt động đầu tư vào Việt Nam, Hàn Quốc đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu và đối tác đầu tư trực tiếp lớn nhất của Việt Nam kể từ khi hai quốc gia thiết lập quan hệ ngoại giao.

Đến nay, Hàn Quốc đã và đang đầu tư vào trên 50 tỉnh, thành phố của Việt Nam và trở thành nước có xếp hạng đầu tiên cả về số lượng và dự án tích luỹ trong đầu tư vào Việt Nam.

Theo số liệu thống kê, Hàn Quốc đang có 6.760 dự án với vốn đầu tư đăng ký là 59 tỷ USD còn hiệu lực tại Việt Nam, đứng thứ nhất về tổng vốn đăng ký đầu tư và tổng số dự án đầu tư trong tổng số 125 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Toàn cảnh buổi đối thoại. Ảnh: Văn GIáp/BNEWS/TTXVN

Doanh nghiệp FDI của Hàn Quốc là thành phần quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, sử dụng khoảng trên 70 vạn lao động và đóng góp khoảng 30% tổng giá trị xuất khẩu Việt Nam.

Các dự án FDI từ Hàn Quốc thời gian qua đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp tập trung ở các dự án lớn trong mảng công nghiệp chế tạo, kinh doanh bất động sản, năng lượng, cơ khí và điện.

Theo Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam, ông Kim Do Huyn, Việt Nam cần tạo ra môi trường thuế công bằng và minh bạch hơn.

Chính sách về thuế và hải quan đảm bảo tính nhất quán sẽ quyết định tới việc nhà đầu tư có đầu tư vào Việt Nam, bởi nhà đầu tư quan tâm tự do hóa và sự nhất quán của các chính sách.

Đại sứ Kim Do Huyn cũng hy vọng Chính phủ Việt Nam tiếp tục có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp về thuế và sự chia sẻ kinh nghiệm của 2 nước về lĩnh vực thuế,

Đại diện cơ quan thuế Hàn Quốc, ông Kim Jae Cheol cho biết, Việt Nam là đối tác trọng tâm trong chính sách hướng Nam của Hàn Quốc. Hai nước đã cùng chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực thuế, hải quan, hợp tác đa dạng, trao đổi hợp tác 2 chiều.

Rất nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đã tin tưởng và dầu tư vào Việt Nam. Tuy nhiên, chính sách thuế vẫn còn gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, vì vậy cuộc đối thoại hôm nay có ý nghĩa quan trọng.

Ông Kim Jae Cheol hy vọng thông qua đối thoại các doanh nghiệp Hàn Quốc hiểu biết về pháp luật thuế và hải quan của Việt Nam, giúp doanh nghiệp tuân thủ nghiêm túc.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn, việc thực hiện đối thoại với doanh nghiệp Hàn Quốc cho thấy sự quyết tâm của ngành thuế trong việc đồng hành để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong việc thực hiện tốt các nghĩa vụ thuế.

Hiện, hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc đang trải rộng trên nhiều lĩnh vực. Số lượng doanh nghiệp Hàn quốc đang hoạt động đạt hơn 6.000 doanh nghiệp, chiếm 1% số doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam. Trong 2 năm gần đây, doanh nghiệp Hàn quốc đã đóng góp từ 2 đến 3% trong tổng thu ngân sách.

Các doanh nghiệp Hàn quốc là những doanh nghiệp tiêu biểu trong việc khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, sử dụng hóa đơn điện tử, điều này góp phần không nhỏ trong công tác quản lý thuế của cơ quan thuế Việt Nam được minh bạch, hiệu quả.

"Hầu hết các doanh nghiệp Hàn Quốc đều tuân thủ pháp luật thuế của Việt Nam. Tuy nhiên, do vẫn còn những hạn chế trong việc hiểu biết và cập nhật các quy định về thuế. Vì vậy qua công tác thanh kiểm tra thuế, cơ quan thuế phát hiện các vấn đề liên quan đến việc khai sai, khai thiếu tiền thuế.

Cơ quan thuế đã thực hiện truy thu cũng như là nhắc nhở, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện đúng theo quy định của pháp luật", ông Cao Anh Tuấn thông tin./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục