Độc đáo Lễ hội gội đầu ngày cuối cùng của năm

15:42' - 04/02/2019
BNEWS Ngay sau khi thực hiện nghi thức dâng hương, lễ gội đầu được tổ chức tại bến gội đầu bản Pom Sinh, xã Chiềng Bằng.

Trưa 4/2 (tức 30 Tết Âm lịch), Ủy ban Nhân dân huyện Quỳnh Nhai tổ chức Lễ hội gội đầu truyền thống năm 2019.

Trước khi diễn ra lễ hội, các đại biểu và đông đảo người dân đã dâng hương tại đền thờ Linh Sơn - Thủy Từ và đền Nàng Han.

Ngay sau khi thực hiện nghi thức dâng hương, lễ gội đầu được tổ chức tại bến gội đầu bản Pom Sinh, xã Chiềng Bằng.

Lễ hội gội đầu được gắn với truyền thuyết nàng Han - vị tướng anh hùng cầm quân đánh đuổi giặc phương Bắc.

Dẹp xong giặc, vào trưa 30 Tết Âm lịch, nàng Han ban lệnh cho quân sĩ nghỉ ngơi tắm gội để ăn mừng chiến thắng và đón năm mới.

Lễ hội gội đầu còn có tên gọi là lễ hội Lung Ta. Đây là lễ hội có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tâm linh của bà con người Thái nói chung và người Thái Trắng Quỳnh Nhai nói riêng.

Lễ hội thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, mang tính nhân văn sâu sắc và thân thiện của con người với tự nhiên.

Nghệ nhân Điêu Văn Minh ở bản Nghe Toỏng, xã Mường Giàng, cho biết: Ngày 30 Tết, cứ là người Thái Trắng ở Quỳnh Nhai thì đều gội đầu để xua đi những cái nghèo khổ, khó khăn trong cuộc sống và đón năm mới.

Cùng với đó, lễ hội gội đầu còn để cầu mong cho mùa màng bội thu, chăn nuôi thuận lợi.

Theo quan niệm của người Thái Trắng, khi hết một năm cũ, mọi người đều phải thực hiện nghi lễ gội đầu để gột rửa những điều không may mắn, tống tiễn điều xấu theo dòng nước, trôi đi các điều không may.

Đồng thời, mọi người, mọi nhà cầu mong một năm mới đến với nhiều điều tốt lành và gặp nhiều may mắn.

Bà Điêu Thị Chung ở xóm 7, xã Mường Giàng, bộc bạch: Gội đầu là lễ hội truyền thống giàu bản sắc của người Thái Trắng và 4 - 5 năm nay, bà đều tham gia lễ hội gội đầu.

Bà mong rằng lễ hội gội đầu của người Thái Trắng tiếp tục được giữ gìn, phát huy và truyền đạt lại cho thế hệ con, cháu mai sau.

Sau lễ hội là các trò chơi dân gian: tó má lẹ, ném còn... tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho bà con đón năm mới và tăng cường mối quan hệ đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Lễ hội gội đầu được huyện Quỳnh Nhai tổ chức hàng năm nhằm giữ gìn, phát huy và tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc.

Đây cũng là dịp để địa phương quảng bá, giới thiệu về tiềm năng, văn hóa đến với du khách trong và ngoài huyện, góp phần tạo bầu không khí vui tươi mừng Đảng, mừng xuân Kỷ Hợi năm 2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục