Doanh thu hàng không toàn cầu ước tính giảm 5 tỷ USD trong quý I

12:50' - 21/02/2020
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại New York, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) ước tính ngành hàng không đứng trước nguy cơ doanh thu giảm 5 tỷ USD ngay trong quý I/2019.
Trong ảnh (tư liệu): Máy bay của hãng hàng không Asiana Airlines tại sân bay Gimpo, Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap/ TTXVN

Các hãng hàng không trên thế giới đang tính toán thiệt hại khi dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) tiếp tục ảnh hưởng tới ngành hàng không, khiến hàng nghìn chuyến bay tới Trung Quốc bị hủy bỏ; một số hãng hàng không châu Á thậm chí phải đối mặt với nguy cơ phá sản nếu tình hình ngừng trệ hoạt động như hiện nay tiếp diễn.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) ước tính ngành hàng không đứng trước nguy cơ doanh thu giảm 5 tỷ USD ngay trong quý I/2019.

Nhiều hãng phải áp dụng các biện pháp khẩn cấp với hy vọng cắt lỗ do tình hình khách di chuyển bằng đường hàng không giảm mạnh trên toàn cầu.

Ở Hong Kong (Trung Quốc), hãng Cathay Pacific đã cho tất cả nhân viên nghỉ không lương 3 tuần còn Hong Kong Airlines sa thải hơn 400 nhân viên.

Hồi đầu tháng, Hong Kong Airlines cho biết sẽ sa thải ít nhất 400 nhân viên trong tổng số 3.500 nhân viên, đồng thời đề nghị các nhân viên khác nghỉ không lương để đối phó với cuộc khủng hoảng.

Ngày 19/2, hãng tuyên bố bỏ tất cả các dịch vụ trên chuyến bay để cắt giảm chi phí. Asiana Airlines, hãng hàng không lớn thứ hai của Hàn Quốc, cũng đã yêu cầu hàng nghìn nhân viên nghỉ không lương.

Hiện kể cả những chuyến không bay qua Trung Quốc cũng đã bị hủy bớt. Qantas Airways của Australia ngày 20/2 cho biết hãng đã cắt giảm chuyến bay tới Hong Kong và Singapore đồng thời ngừng bay tới Trung Quốc đại lục ít nhất đến cuối tháng 5, trong khi Thai Airways cũng bỏ bớt các chuyến nối từ Bangkok tới Seoul và Singapore bởi hiện rất ít khách muốn di chuyển bằng máy bay.

Asiana Airlines cũng đã yêu cầu hàng nghìn nhân viên nghỉ không lương vì buộc phải giảm tới hơn 70% chuyến bay tới Trung Quốc.

 Máy bay cất cánh từ sân bay quốc tế ở tỉnh Hải Nam, Trung Quốc. Ảnh: THX/ TTXVN

Với khoản lỗ 562 triệu USD từ năm 2019, giờ đây COVID-19 lại khiến Asiana Airlines phải đối mặt với con số thâm hụt lớn hơn nhiều trong năm nay.

Những năm gần đây, Trung Quốc đã vươn lên trở thành thị trường hàng không lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Mỹ, và là nơi quyết định sự tăng trưởng của hầu hết các hãng hàng không lớn trên thế giới.

Các hãng đều đã mở các đường bay thẳng đến Trung Quốc, có những hãng thực hiện tới vài chục chuyến mỗi tuần. Ví dụ American Airlines thường có 28 chuyến bay tuyến Mỹ- Trung mỗi tuần. Chính vì lý do này, các hãng càng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19.

Một số hãng của Trung Quốc, cũng là những tên tuổi trên trường quốc tế, đã buộc phải cắt giảm dịch vụ bay từ khoảng một tháng nay vì COVID-19.

Theo tính toán của công ty dữ liệu hàng không OAG, với việc hàng triệu người Trung Quốc đang bị cấm bay và rất nhiều người khác cũng tạm ngừng bay, nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không đã gần như không có.

Tổng cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho biết tính tới ngày 17/2 vừa qua, số lượng hành khách trung bình mỗi ngày giảm 91%.

Tính đến ngày 14/2, các hãng hàng không của Trung Quốc đã phải bồi hoàn tiền vé cho khách bị hủy chuyến số tiền lên tới 2,85 tỷ USD.

Trong khi 3 hãng lớn của nhà nước là Air China, China Eastern Airlines và China Southern Airlines đều mạnh về tài chính, một số hãng nhỏ hơn phải vật lộn và khó trụ được nếu tình hình này kéo dài.

Các chuyên gia kinh tế cảnh báo các hãng hàng không giá rẻ trong khu vực châu Á đang đối mặt với nguy cơ phá sản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục