Doanh số tiêu thụ ô tô Đức giảm mạnh do các quy định về khí thải

21:52' - 04/01/2019
BNEWS Theo KBA, trong năm ngoái, có tổng cộng 3,44 triệu ôtô mới được đăng ký lưu hành, giảm 0,2% so với năm 2017.

Ngày 4/1, Cục Giao thông vận tải liên bang Đức (KBA) công bố số liệu cho thấy doanh số tiêu thụ ôtô tại nước này trong năm 2018 đã giảm do ngành công nghiệp xe hơi chịu những tác động mạnh của các biện pháp đánh giá tiêu chuẩn khí thải mới được áp dụng từ ngày 1/9/2018.

Theo KBA, trong năm ngoái, có tổng cộng 3,44 triệu ôtô mới được đăng ký lưu hành, giảm 0,2% so với năm 2017. Con số này biến động mạnh trong các đợt giao hàng theo tháng.

Cụ thể, các hãng sản xuất ôtô Đức đã xuất xưởng nhiều nhất ôtô có thể vào những tháng trước khi Liên minh châu Âu (EU) áp dụng quy định kiểm định khí thải mới mang tên Quy trình Kiểm tra đồng bộ mới dành cho xe hạng nhẹ toàn cầu (WLTP) vào tháng 9/2018.

Trong tháng này, số ôtô đăng ký đã sụt giảm trước khi hồi phục vào quý IV/2018 mặc dù số lượng đăng ký trong tháng 12/2018 là 237.000 xe vẫn thấp hơn 6,7% so với cùng kỳ năm trước đó.

Trong khi đó, doanh số tiêu thụ ôtô chạy dầu diesel trong năm ngoái lại càng khốn đốn hơn, với tỷ lệ 32,3% số ôtô được tiêu thụ tại Đức, so với 38,8% năm 2017 và 48% năm 2015.

Các ôtô chạy dầu diesel có nguy cơ bị cấm hoạt động tại các khu vực trung tâm ở các thành phố ô nhiễm nghiêm trọng như Frankfurt và Stuttgart, trong khi các mẫu xe mới nhất và không gây ô nhiễm nhất được cho là sẽ thay thế loại xe này.

Năm 2018 là một năm kinh doanh "bên được, bên mất" của các hãng sản xuất ôtô Đức. Cụ thể, hãng Volkswagen (VW) và BMW ghi nhận doanh số tiêu thụ ôtô tại thị trường nội địa tăng lần lượt là 1,5% và 1,2%, trong khi doanh số của hãng Mercedes-Benz và Opel sụt giảm lần lượt là 2,2% và 6,5%.

KBA công bố các dữ liệu trên trong bối cảnh các hãng xe hơi Đức đang chịu áp lực nặng nề trong việc đáp ứng các đòi hỏi khắt khe của WLTP, được ban hành sau vụ bê bối gian lận khí thải của hãng Volkswagen hồi năm 2015.

Trong vụ bê bối này, các nhà lập pháp Mỹ phát hiện hãng sử dụng một phần mềm để giúp các xe chạy bằng dầu diesel phát thải quá mức quy định vượt qua các bài kiểm tra chất lượng không khí mà không bị phát hiện.

Các điều tra tiến hành sau đó chỉ ra khoảng 11 triệu xe chạy bằng dầu diesel trên toàn thế giới, trong đó có 600.000 xe ở Mỹ phát thải gấp 40 lần so với mức cho phép song đã được che giấu trong các cuộc kiểm tra.

Tính đến nay, giới chức Mỹ đã buộc tội 9 người liên quan vụ bê bối của Volkswagen, trong đó có 2 kỹ sư đã bị phạt tù sau khi nhận tội. Hãng đã tổn thất 30 tỷ USD vì trả tiền phạt, các thỏa thuận kiện tụng và bồi thường môi trường liên quan vụ bê bối này.

Theo một nghiên cứu công bố tháng 5/2017 khí thải vượt mức cho phép từ các phương tiện chạy diesel là nguyên nhân gây ra khoảng 38.000 trường hợp chết sớm trên khắp thế giới năm 2015./.

>>> Bê bối khí thải: Volkswagen phải chi tiếp 2,9 tỷ euro

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục