Doanh số ô tô toàn thị trường giảm do dâu?

17:51' - 08/03/2017
BNEWS Doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 2 vừa qua - tháng sau Tết Nguyên đán chỉ đạt 17.621 xe, giảm 13% so với tháng liền trước.

Theo công bố bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) ngày 8/3, trong tổng số xe bán ra trong tháng 2/2017, có 10.044 xe du lịch, giảm 32%; 6.344 xe thương mại, tăng 24%; và 1.233 xe chuyên dụng tăng tới 220% so với tháng liền trước.

Về xuất xứ xe, doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 14.560 xe, giảm 6% trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc là 3.061 xe, giảm 35% so với tháng trước.

Trong các doanh nghiệp thành viên VAMA, dẫn đầu là Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) có doanh số bán ra đạt 7.724 xe, chiếm 45% thị phần toàn ngành, tăng tới 85% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, so với tháng 1/2017, doanh số của 2 thương hiệu xe du lịch là KIA và Mazda do Thaco đang phân phối bán ra trong tháng 2 lại giảm.

Cụ thể, KIA bán được 1.763 xe, giảm 16% trong khi Mazda bán được 1.816 xe, giảm 37%.

Đứng ở vị trí thứ hai vẫn là Toyota Việt Nam, với lượng xe bán ra trong tháng 2/2017 đạt 3.579 xe (chiếm gần 21% thị phần), tăng tới 51% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lại giảm tới 33% so với tháng 1/2017.

Xếp ở vị trí thứ ba là Ford Việt Nam khi có doanh số bán ra đạt 1.881 xe (chiếm 11% thị phần toàn ngành), giảm 26% so với tháng liền trước.

Tính chung hai tháng đầu năm, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 37.851 xe các loại, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, xe ô tô du lịch tăng 21%; xe thương mại giảm 11% và xe chuyên dụng tăng 5%.

Cũng trong hai tháng đầu năm, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 13% trong khi xe nhập khẩu giảm 5% so với cùng kỳ năm trước.

Theo giới chuyên doanh xe, sức giảm sút của thị trường xe ô tô trong tháng qua đối với dòng xe du lịch một phần do tâm lý người tiêu dùng ít mua sắm ngay sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán.

Bên cạnh đó là người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi giá xe giảm mạnh hơn năm 2017 – khi bước sang đầu năm 2018 thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc trong khu vực giảm còn 0% theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN khiến thị trường giảm sút.

Năm 2017, mặc dù thuế suất thuế nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN giảm từ 40% còn 30%, giá bán xe ở trong nước giảm theo khoảng 6-7%, nhưng nhiều thương hiệu ô tô đang kinh doanh tại Việt Nam liên tiếp thực hiện chương trình ưu đãi, giảm giá bán xe, cả nhập khẩu nguyên chiếc lẫn sản xuất trong nước.

Cụ thể, sau các chương trình giảm giá bán xe dồn dập trong tháng 1/2017, bước sang tháng 2, tiên phong trong lĩnh vực này Toyota Việt Nam công bố bảng giá mới của một số dòng xe nhập khẩu của như Toyota Yaris G giảm 47 triệu đồng; Yaris E giảm 44 triệu đồng; Land Cruiser VX giảm 70 triệu đồng và Land Cruiser Prado TX-L giảm tới 164 triệu đồng.

Không nằm ngoài cuộc chơi, sau các chương trình ưu đãi từ vài chục đến gần 200 triệu đồng cho khách hàng mua xe KIA và Mazda trước Tết Nguyên đán, bước tháng 2 và tháng 3, Thaco tiếp tục giảm giá hầu hết các mẫu xe Mazda 2, 3, 6, CX-5 và BT-50 với mức giảm thấp nhất 15 triệu đồng và cao nhất lên đến 140 triệu đồng.

Đây cũng là doanh nghiệp tích cực giảm giá xe nhất khi liên tục tung ra các chương trình giảm giá hàng tháng, hàng quý hay các sự kiện lớn, lễ Tết trong năm được nhiều tiêu dùng đón nhận.

Không nằm ngoài xu hướng trên, ngày 8/3 Hyundai Thành Công (HTC) cũng thực hiện chương trình khuyến mại dành cho 2 mẫu xe Hyundai SantaFe và Elantra với mức ưu đãi lên đến 50 triệu đồng.

Theo ông Lê Ngọc Đức, Tổng Giám đốc Hyundai Thành Công, chương trình này nằm trong chuỗi các hoạt động hỗ trợ khách hàng thường xuyên của HTC trên phạm vi toàn quốc.

Việc ưu đãi này không chỉ giúp khách hàng có được chiếc xe yêu thích một cách dễ dàng hơn, mà còn nâng cao giá trị phục vụ khách hàng cũng như thể hiện cam kết luôn đồng hành vì quyền lợi người tiêu dùng của Hyundai Thành Công…

Dù thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ khu vực ASEAN giảm nhẹ, chưa được kỳ vọng của người tiêu dùng, nhưng với động thái thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá bán xe liên tiếp trong thời gian gần đây từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng của các hãng, người tiêu dùng ít nhiều trước mắt đã được hưởng lợi.

>> Hơn 2.000 xe ô tô công dư thừa chưa được xử lý

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục