Doanh số bán lẻ tại Anh đánh dấu giai đoạn không tăng trưởng dài nhất

08:55' - 18/01/2020
BNEWS Doanh số bán lẻ tại Anh tiếp tục suy giảm trong tháng 12/2019, đánh dấu giai đoạn không tăng trưởng dài nhất kể từ khi số liệu này được theo dõi vào năm 1957.
Người dân mua sắm tại siêu thị Sainsbury ở Stockport, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN

Doanh số bán lẻ tại Anh tiếp tục suy giảm trong tháng 12/2019, đánh dấu giai đoạn không tăng trưởng dài nhất kể từ khi số liệu này được theo dõi vào năm 1957 và tạo thêm áp lực đối với Ngân hàng trung ương Anh (BoE) trong việc cắt giảm lãi suất.

Theo số liệu được Văn phòng Thống kê quốc gia (ONS) công bố ngày 17/1, doanh số bán lẻ trong tháng 12/2019, sau khi đã được điều chỉnh theo lạm phát, giảm 0,6% so với tháng trước đó. Con số của tháng 11 cũng được điều chỉnh từ mức giảm 0,6% xuống giảm 0,8%.

Rhian Murphy, người đứng đầu bộ phận theo dõi bán lẻ của ONS, cho biết, doanh số bán lẻ đã giảm mạnh trong ba tháng gần đây với hầu hết các lĩnh vực đều thể hiện sự sụt giảm. Tháng 12/2019 là tháng thứ năm liên tiếp không tăng trưởng vì các cửa hàng thực phẩm có doanh số bán đặc biệt kém, khi doanh số sụt giảm mạnh nhất trong ba năm.

ONS cũng cho biết, doanh số bán lẻ giảm trên diện rộng, với gần như tất cả các lĩnh vực, đặc biệt nghiêm trọng là lĩnh vực quần áo và giày dép,  với mức giảm trong quý IV/2019 là 2,3%. Thậm chí, doanh số của các nhà bán lẻ trực tuyến (bán trên mạng Internet, không có cửa hàng thực tế) cũng giảm 3,2%.

Theo các nhà kinh tế, doanh số bán lẻ giảm làm tăng khả năng BoE cắt giảm lãi suất, có thể là ngay trong tháng này. Thomas Pugh, chuyên gia tại công ty tư vấn kinh tế Capital Economics, cho rằng dù có những yếu tố giúp tăng trưởng, như dịp Black Friday, nhưng doanh số bán lẻ tháng 12/2019 vẫn giảm mạnh. Điều này có thể thúc đẩy ủy ban chính sách tiền tệ của BoE tiến gần hơn đến việc cắt giảm lãi suất vào cuối tháng.

Do tỷ lệ những người có việc làm đang ở mức cao kỷ lục, thu nhập đã tăng trong năm 2019, tỷ lệ thế chấp giảm và lạm phát đang giảm giúp người dân Anh có nhiều tiền để chi tiêu hơn, các nhà kinh tế cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến doanh số bán lẻ sụt giảm là do sự không chắc chắn liên quan đến việc Anh ra khỏi Liên minh châu Âu và cuộc tổng tuyển cử./.

Xem thêm:

>>Doanh số bán lẻ của Hong Kong (Trung Quốc) tiếp tục giảm

>>Doanh số bán lẻ của Mỹ tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục