Doanh số bán hàng của xe máy một tháng bằng cả năm bán ô tô

19:07' - 14/01/2018
BNEWS Trong khi doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô giảm sút đến 10% do nhiều chính sách mới ban hành thì doanh số của thị trường xe máy Việt Nam tăng trưởng gần 5% trong năm 2017.
Nhiều khách hàng quan tâm đến gian hàng của Honda Việt Nam tại triển lãm Mô tô xe máy 2017. Ảnh: VMCS2017

 Bình quân, mỗi tháng người Việt mua gần 273.000 xe máy, tương đương với doanh số bán cả năm 2017 của toàn thị trường xe ô tô Việt Nam.
Dù được dự báo là thị trường xe máy đã bão hòa, nhưng theo Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số bán hàng quý 4 năm 2017 của 5 thành viên vẫn đạt 899.461 xe trong khi quý 3 chỉ đạt 845.604 xe các loại.
Tính chung tổng doanh số bán xe máy của các thành viên VAMM cả năm 2017 có đến 3.272.373 xe máy mới được bàn giao đến tay khách hàng trong cả nước, tăng 4,8% so với năm 2016.
Với tổng doanh số bán hàng trên, bình quân mỗi tháng người Việt tiêu thụ gần 272.700 xe máy, bằng với doanh số bán hàng cả năm 2017 của toàn thị trường xe ô tô Việt Nam khi chỉ đạt 272.750 xe các loại (doanh số toàn thị trường ô tô năm 2017 giảm 10% so với năm 2016 dù doanh nghiệp liên tiếp khuyến mãi giảm giá để kích cầu thị trường).

Qua đó, cho thấy khoảng cách lớn giữa thị trường xe máy và ô tô và xe máy vẫn là phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân Việt Nam.
Ngoài ra, tổng doanh số bán hàng công bố trên chưa bao gồm lượng xe xuất khẩu của các doanh nghiệp thành viên. Bên cạnh đó, Thị trường xe máy Việt Nam còn có doanh số bán hàng của các thương hiệu xe khác đang phân phối tại Việt Nam là Ducati, Kawasaki, BMW, KTM, Benelli...

Tuy nhiên, đây là những đơn vị phân phối nhưng không phải là thành viên của VAMM nên không có báo cáo bán hàng cả năm qua.
Hiện nay, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam có 5 đơn vị thành viên là Honda, Yamaha Motor, Piaggio, Suzuki và SYM Việt Nam. Các doanh nghiệp này đang cung cấp cho thị trường nhiều dòng sản phẩm đa dạng, từ bình dân đến cao cấp và hạng sang, bao gồm xe số, xe tay ga và xe thể thao với mức giá từ mười mấy đến hàng trăm triệu đồng.
Với dải sản phẩm phong phú này, các doanh nghiệp xe máy đã không bỏ sót bất cứ nhu cầu khác hàng nào còn người tiêu dùng trong nước cũng có nhiều lựa chọn khi mua sản phẩm phù hợp cho mình hơn.
Chỉ tiếc rằng, khác với Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) thường công bố doanh số bán hàng chi tiết của các đơn vị thành viên và toàn thị trường ô tô hàng tháng thì VAMM chỉ công bố vỏn vẹn tổng doanh số của 5 đơn vị thành viên, không có thêm số liệu nào khác.
Theo nhìn nhận của giới chuyên môn, cùng với sự tăng trưởng ổn định của nền kinh tế, thu nhập của người dân Việt Nam ngày càng tăng kéo theo nhu cầu mua sắm xe máy mới, thị trường xe máy đã và đang dịch chuyển từ nhu cầu xe số sang xe tay ga. Tại Việt Nam, dòng xe tay ga đang chiếm hơn 45% thị phần và tiếp tục là phân khúc tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.
Còn theo tiết lộ từ Yamaha Motor Việt Nam, đón đầu xu hướng tích cực được dự báo của thị trường, trong năm 2017 đơn vị này đã tập trung đầu tư mạnh vào sản xuất mảng xe máy tay ga. Nhờ đó, doanh số xe tay ga bán ra trong năm qua đạt 177.025 chiếc, tăng hơn 15% so với năm 2016 và chiếm 11,30% thị phần xe tay ga tại thị trường Việt Nam.
Đóng góp cho mức tăng trưởng trên phải kể đến mẫu xe Janus giá từ 27 đến 32 triệu đồng đã dẫn dắt doanh số bán hàng của Yamaha Motor Việt Nam và giành phần áp đảo trong việc cạnh tranh với các dòng xe ga tầm trung khác. Cụ thể, nếu như năm 2016 khi vừa ra mắt doanh số bán lẻ của Janus chỉ dừng ở mức 18.039 xe, nhưng đến năm 2017 con số này đã tăng lên đến 74.203 xe và có mức tăng trưởng đến 260%.
Bên cạnh đó, mẫu xe ga thể thao mới dành cho giới trẻ là NVX dù mới “trình làng” được một năm nhưng cũng đã ghi dấu ấn đặc biệt với 41.000 xe bán ra trong năm 2017....
Diễn biến trên thị trường xe máy Việt Nam những tháng gần đây cho thấy, thị trường này đã sôi động hơn khi mùa mua sắm cao điểm cuối năm Âm lịch đang cận kề, nhiều đại lý bán xe tiếp tục tăng giá ở một số mẫu xe “ăn khách” như Honda Lead, Vision, SH 125/150/300cc phiên bản mới. Tùy vào từng mẫu xe, phiên bản và màu sắc mà đại lý điều chỉnh giá bán khác nhau với mức tăng từ vài triệu đến khoảng 20 triệu đồng, do yếu tố thị hiếu và cung - cầu theo quy luật thị trường.
Ngược lại, ở những dòng xe khác như xe số Wave Alpha 110, Wave RSX 110, hay xe tay côn Winner 150cc và MSX lại có giá bán thấp hơn so với giá bán lẻ đề xuất của nhà sản xuất. Với các mẫu xe của Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM Việt Nam dường như không có biến động nhiều về giá...
Theo đánh giá của giới chuyên doanh, nếu tiếp tục giữ đà tăng trưởng như năm 2017 và đặc biệt là vào mùa cao điểm mua sắm cuối năm Âm lịch đang cận kề, thị trường xe máy Việt Nam năm 2018 sẽ tăng trưởng hơn năm vừa qua và có thể vượt ngưỡng 3 triệu xe.
Theo đó, khi đời sống người dân ngày càng được nâng cao, nhu cầu sử dụng xe máy còn nhiều tiềm năng không chỉ ở thành phố mà còn ở các vùng nông thôn, do đó các doanh nghiệp vẫn tập trung khai thác ở những thị trường này.
Bên cạnh đó, quỹ đất ở các thành phố hạn chế, đường nhỏ, nhiều ngõ ngách sâu, công trình giao thông công cộng chậm phát triển… nên xe máy vẫn là phương tiện thiết yếu của người dân bởi tính kinh tế, tiện lợi và phù hợp với điều kiện đường sá của Việt Nam./.

>> Bảng giá xe máy Yamaha tháng 1/2018

>> Bảng giá xe máy Honda tháng 1/2018

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục