Doanh nghiệp Việt bắt đầu tận dụng được cơ hội từ CPTPP

18:26' - 27/11/2019
BNEWS Sau khi CPTPP có hiệu lực, các doanh nghiệp trong nước đã nhìn nhận và bắt đầu tận dụng được những cơ hội mà Hiệp định này mang lại.
Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN

Ngày 27/11, tại thành phố Cần Thơ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo “Ngành Thủy sản - trái cây, rau củ - chăn nuôi, chế biến thịt Việt Nam trước cơ hội và thách thức từ Hiệp định CPTPP”.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ Chương trình Australia hỗ trợ cải cách kinh tế Việt Nam do Cơ quan Phát triển Quốc tế Australia (Australian Aid) tài trợ.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập thuộc VCCI, sau khi Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực, các doanh nghiệp trong nước đã nhìn nhận và bắt đầu tận dụng được những cơ hội mà Hiệp định này mang lại.

Đề cập đến việc doanh nghiệp trong nước đã tận dụng được gì sau khi CPTPP có hiệu lực, bà cho rằng, việc doanh nghiệp đã tận dụng được ưu đãi thuế quan đến đâu thì phải căn cứ vào số liệu tỷ lệ “tận dụng ưu đãi thuế quan”, các “chứng nhận xuất xứ” được Bộ Công Thương cấp.

Tuy nhiên, có một số kết quả chúng ta thấy khá rõ là xuất nhập khẩu, đặc biệt xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường như Canada đã tăng lên khá nhanh sau khi CPTPP có hiệu lực.

Cũng theo bà Trang, đối với CPTPP thì có 7 thị trường Việt Nam đã và đang có các Hiệp định thương mại tự do. “Chúng ta thấy có khá nhiều Hiệp định thương mại tự do có mức độ cam kết giống như CPTPP nên CPTPP chỉ tạo thêm con đường mới để các doanh nghiệp lựa chọn, chứ không phải là con đường duy nhất”, bà Trang nhấn mạnh.

Ngoài ra, bà Trang cho biết, CPTPP không chỉ là câu chuyện thuế quan mà còn là câu chuyện của vấn đề cải thiện thể chế ở trong nước. Tuy nhiên, cải thiện thể chế ở trong nước thì chưa thể nhìn nhận được ngay vì có nhiều cam kết có lộ trình thực hiện.

Bên cạnh đó, một số văn bản mới được thông qua nên cũng cần có thời gian. Trong tương lai, với những yêu cầu từ CPTPP và đặc biệt yêu cầu bắt buộc phải thực hiện thì môi trường kinh doanh sẽ tốt hơn và tác động đến doanh nghiệp...

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, một số lĩnh vực đã có hiệu ứng như ngành rau quả từ đầu năm đến nay đã xuất khẩu được 3,5 tỷ USD; trong đó, một số thị trường thuộc CPTPP tăng rất cao như Nhật Bản tăng 35%. Ông Toản nhận định đó là những hiệu ứng rõ ràng và khi có những diễn đàn sâu, rộng về chủ đề này thì doanh nghiệp sẽ càng tận dụng được tốt hơn.

Ở góc độ doanh nghiệp trong ngành rau quả, bà Nguyễn Thị Hồng Thu, Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu lưu ý, dù cơ hội tận dụng ưu đãi thuế quan đã đển, nhưng muốn chinh phục được những thị trường mới đầy tiềm năng này thì doanh nghiệp cần chuẩn hóa sản xuất, chế biến…

Đặc biệt, cần mở rộng các vùng trồng, cấp mã số cho nhiều loại trái cây và quản lý chặt chẽ vùng trồng để có điều kiện gia nhập thị trường, tránh gặp phải những rủi ro./.

>>  Từ CPTPP đến EVFTA: Cùng nông dân đi chợ thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục