Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm hướng đi mới cho xe tự lái (Phần 1)
Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô phương Tây đã hứa hẹn về một thế giới tràn ngập xe tự hành, hay còn gọi là xe tự lái (AV), giúp cho cho con đường trở nên an toàn và ít tắc nghẽn hơn. Tuy nhiên, còn đó những rào cản về quy định cũng như tiêu chuẩn kỹ thuật trước khi những chiếc xe này được cho phép lưu thông trên đường.
Những chiếc xe không người lái chạy quanh đường South Ronghua ở Trung Quốc có thiết kế không khác gì các sản phẩm tương tự sản xuất tại Mỹ, được trang bị hệ thống cảm biến phức tạp cùng một siêu máy tính để xử lý dữ liệu. Chính quyền Bắc Kinh đã đặt tên cho khu vực nằm ở phía Đông Nam của thành phố Bắc Kinh này là BắcKinh-e-Town.Đây là một trong những không gian đô thị đang phát triển trên khắp Trung Quốc được thiết kế để thử nghiệm phương tiện tự hành. Trên những con đường có biển báo hiệu Đường thử nghiệm quốc gia, người ta có thể nhìn thấy ô tô mang thương hiệu của các công ty sản xuất AV hàng đầu Trung Quốc như Baidu, Pony.ai, WeRide.
Trên thực tế, các doanh nghiệp phương Tây vẫn luôn đi đầu về mặt công nghệ. Giám đốc cấp cao của một công ty AV tại Trung Quốc nhận định rằng tất cả các công ty đều đi sau Waymo - công ty con của Alphabet (sở hữu Google) và Cruise - công ty con chuyên nghiên cứu và thiết kế xe tự lái của “người khổng lồ" ô tô Mỹ General Motors (GM).Các xe tự lái của Waymo có số dặm chạy thử nghiệm nhiều hơn tất cả các xe AV của Trung Quốc cộng lại. Trong khi đó, Cruise đã thu hút được 6,2 tỷ USD vốn đầu tư kể từ khi GM thâu tóm công ty khởi nghiệp này với giá 1 tỷ USD vào năm 2016. Công ty nghiên cứu CB Insights ước tính 11,9 tỷ USD đã được rót vào các công ty AV của Mỹ từ năm 2014 tới nay, so với mức 4,4 tỷ USD ở Trung Quốc.Tuy nhiên, khi mà người ta vẫn chưa thể thiết kế một phần mềm lái xe có thể xử lý các tình huống hỗn loạn trên đường, Trung Quốc đang áp dụng chiến lược thay thế, đó là thay đổi đường phố sao cho phần mềm có thể xử lý.Cách tiếp cận này liên quan đến việc cài đặt các cảm biến trên đường để điều hướng phương tiện, ban hành quy định mới đối với người tham gia giao thông, thiết kế (hoặc tái quy hoạch) cảnh quan đô thị theo hướng thân thiện với xe tự hành và hạn chế trách nhiệm pháp lý của các công ty AV trong một số trường hợp xảy ra tai nạn.
Bên cạnh đó, các nhà cung cấp mạng di động, như China Mobile và các nhà sản xuất thiết bị viễn thông, như Huawei, đang phát triển công nghệ để góp phần đẩy nhanh tốc độ đưa xe tự lái ra sử dụng trên đường. Huawei kỳ vọng sản phẩm ăng-ten di động sử dụng mạng 5G của công ty này đảm nhận vai trò lớn trong quá trình xử lý cần thiết để điều khiển xe tự lái. Điều đó cũng đồng nghĩa với một phần lợi nhuận lớn hơn hứa hẹn sẽ thu được từ lĩnh vực này.Trong một bài phát biểu gần đây, Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc Miêu Vu cho biết thị trường của các phương tiện có khả năng kết nối dự kiến có giá trị lên tới 100 tỷ NDT (14 tỷ USD) vào năm 2020. Và giá trị thị trường xe tự lái của quốc gia 1,4 tỷ dân này có thể đạt 2.000 tỷ USD vào năm 2040, theo ước tính của các chuyên gia tư vấn tại McKinsey.Tin liên quan
-
Chuyển động DN
BMW và Daimler AG hợp tác chiến lược phát triển hệ thống xe tự lái
07:46' - 05/07/2019
Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, ngày 4/7, hai tập đoàn sản xuất ô tô của Đức Daimler AG và BMW đã triển khai hợp tác chiến lược dài hạn trong lĩnh vực phát triển hệ thống xe tự lái.
-
DN cần biết
Singapore trở thành trung tâm thử nghiệm và phát triển xe tự lái
21:27' - 27/06/2019
Singapore đang nhanh chóng trở thành một trung tâm được nhiều người biết tới về thử nghiệm và phát triển xe tự lái.
-
Chuyển động DN
Uber "lấn sân" sang lĩnh vực ô tô tự lái
16:58' - 27/06/2019
Hãng taxi công nghệ Uber ngày 26/6 thông báo hãng mua lại công ty khởi nghiệp về máy tính Mighty AI để thúc đẩy phát triển công nghệ ô tô tự lái.
-
Kinh tế & Xã hội
Xe tự lái tại Nhật Bản sẽ được phép vận hành từ năm 2020
12:56' - 17/05/2019
Ngày 17/5, bản dự thảo sửa đổi Luật giao thông đường bộ của Nhật Bản hướng tới việc cho phép xe tự lái bắt đầu vận hành vào năm 2020 đã chính thức được hoàn thiện.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ đưa ra ưu tiên số một cho ngành vận tải vào năm 2050
08:47'
Ngày 24/4, Chính phủ Mỹ đã đặt ra mục tiêu quốc gia là cắt giảm lượng phát thải từ ngành vận chuyển hàng hóa về mức 0 vào năm 2050.
-
Kinh tế Thế giới
Giá vàng "ém mình" chờ các dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ
08:24'
Giá vàng thế giới đi ngang trong phiên giao dịch 24/4, khi rủi ro từ căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt.
-
Kinh tế Thế giới
Đàm phán hiệp ước rác thải nhựa toàn cầu bước vào giai đoạn quan trọng
15:02' - 24/04/2024
Đại diện từ 175 quốc gia bắt đầu đàm phán từ 23/4 về đề xuất hiệp ước toàn cầu để giảm ô nhiễm nhựa, vốn hiện diện ở khắp mọi nơi từ đỉnh núi đến đáy đại dương, cũng như trong máu người và sữa mẹ.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ đẩy nhanh tốc độ xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc
09:07' - 24/04/2024
Theo cnbc.com, Mỹ đã khởi công xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc mới nối Nam California và Las Vegas.
-
Kinh tế Thế giới
Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed
07:55' - 24/04/2024
S&P Global cho biết chỉ số PMI tổng hợp theo dõi các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ của Mỹ, đã giảm xuống mức 50,9 trong tháng 4/2024, từ mức 52,1 của tháng Ba.
-
Kinh tế Thế giới
Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt gần 6.000 tỷ USD
07:38' - 24/04/2024
Doanh thu du lịch toàn cầu được dự báo sẽ đạt 5.800 tỷ USD trong năm 2024, đánh dấu mức tăng 139,6% so với thời kỳ trước đại dịch vào năm 2019.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế châu Á "thấm đòn" của thiên tai
05:39' - 24/04/2024
Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) ngày 23/4 công bố báo cáo cho hay châu Á là "khu vực chịu nhiều thiên tai nhất thế giới" trong năm 2023.
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng mạnh và tác động
19:16' - 23/04/2024
Làn sóng xuất khẩu thép lớn nhất của Trung Quốc đang gia tăng kể từ khi xảy ra tình trạng dư thừa toàn cầu vào giữa những năm 2010. Điều này đang gây ra căng thẳng thương mại trên toàn thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Hàn Quốc kêu gọi cộng đồng y tế cải cách
08:45' - 23/04/2024
Ủy ban đặc biệt về cải cách y tế của Hàn Quốc sẽ tiến hành trao đổi với các bên liên quan về các giải pháp cải cách nhằm đổi mới hệ thống y tế, phương hướng định kỳ xem xét cung cầu nhân lực y tế.