Doanh nghiệp Trung Quốc hưởng lợi từ thị trường vốn phát triển

19:10' - 23/09/2019
BNEWS Ngày càng nhiều doanh nghiệp niêm yết của Trung Quốc đã huy động số vốn cần thiết để mở rộng hoạt động và đầu tư cho nghiên cứu và phát triển và đạt được những kết quả kinh doanh lạc quan.
Thị trường chứng khoán Thượng Hải. Ảnh: AFP

Cùng với những tiến bộ trong cải cách và mở cửa 40 năm qua, thị trường vốn của Trung Quốc đã từ con số không trở thành một trong những lĩnh vực năng động nhất trong việc góp phần thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế.

Hiện tại, số tài khoản giao dịch chứng khoán ở Trung Quốc đã vượt 130 triệu, có nghĩa khoảng 10 người thì có một người có tài khoản.

Trong khi đó, các sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến, được thành lập tương ứng vào năm 1990 và 1991, cùng chia sẻ thị trường chứng khoán lớn thứ hai thế giới, với 3.700 công ty niêm yết có tổng giá trị chứng khoán vốn 56.000 tỷ nhân dân tệ (8 tỷ USD).

Trải qua thăng trầm, thị trường vốn Trung Quốc luôn trung thành với mục tiêu ban đầu là phụng sự sự phát triển của nền kinh tế đất nước.

BYD, một trong những nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu Trung Quốc, đã không ngừng tăng đầu tư vào hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) thông qua việc tranh thủ thị trường vốn.

Trong nửa đầu năm nay, lợi nhuận ròng của hãng này tăng 203,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1.450 tỷ nhân dân tệ.

Cũng như BYD, ngày càng nhiều công ty đã niêm yết cổ phiếu huy động số vốn mà họ cần để mở rộng hoạt động và đầu tư cho R&D, và đạt được những kết quả kinh doanh lạc quan.

Trong nửa đầu năm, các công ty đã niêm yết trên bảng chính của sàn Thượng Hải đạt tổng doanh thu 17.510 tỷ nhân dân tệ, tương đương gần 40% GDP, trong khi doanh thu của các công ty niêm yết tại sàn Thâm Quyến đạt 595 triệu nhân dân tệ, tăng 9,36%. 

Hồi tháng Bảy, thị trường STAR tập trung vào khoa học, công nghệ của Trung Quốc đã bắt đầu giao dịch, một bước tiến mới của thị trường vốn nước này hướng đến việc tăng cường mở cửa, minh bạch và hiệu quả.

Trong khi chú trọng vào đổi mới, thị trường vốn Trung Quốc đang đẩy nhanh tốc độ mở cửa ra thế giới. Năm 2014, Trung Quốc đã thực hiện việc kết nối hai sàn Thượng Hải và Hong Kong và hai năm sau đó, sàn Thâm Quyến và Hong Kong cũng đã được kết nối.

Tháng Sáu năm nay, chương trình kết nối hai sàn Thượng Hải và London đã được khởi động. Theo cơ chế này, các công ty niêm yết tại Thượng Hải có thể niêm yết tại sàn London và ngược lại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục