Doanh nghiệp nhỏ Canada vẫn dựa vào xuất khẩu sang Trung Quốc

11:05' - 21/04/2019
BNEWS Mặc dù tiềm ẩn nhiều nhân tố bất ổn trong mối quan hệ thương mại giữa hai nước nhưng nhiều doanh nghiệp nhỏ của Canada vẫn dựa vào xuất khẩu sang Trung Quốc để duy trì tăng trưởng.
Clear Lake Wineries, công ty xuất khẩu rượu vang có trụ sở tại Toronto đang xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Trung Quốc. Ảnh: Clear Lake Wineries

Trung Quốc - một thị trường khổng lồ với sức tăng trưởng mạnh mẽ - “quá khó” để có thể bỏ qua. Trung Quốc hiện vẫn được đánh giá là trọng điểm trong mô hình kinh doanh của nhiều công ty Canada. 

Doanh số bán của Clear Lake Wineries, công ty xuất khẩu rượu vang có trụ sở tại Toronto (Canada) đã tăng trưởng đều đặn cho tới khi có vụ Ottawa bắt giữ Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn công nghệ Huawei vào tháng 12/2018 theo yêu cầu của Mỹ. Các đơn đặt hàng từ Trung Quốc giảm đột ngột, đặc biệt là từ các khách sạn và nhà hàng lớn.

Đại lý của Clear Lake tại Trung Quốc cho rằng một số khách hàng miễn cưỡng đưa rượu vang Canada vào thực đơn đồ uống trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa Canada và Trung Quốc ở giai đoạn cao trào, do lo ngại làm “mất lòng” khách hàng.

Tuy nhiên, doanh số bán của Clear Lake Wineries chỉ sụt giảm trong một thời gian ngắn. Lượng đơn đặt hàng rượu vang của công ty đã tăng trở lại trong tháng Ba vừa qua.
Trung Quốc đã dừng nhập khẩu hạt cải dầu của Canada từ tháng trước – một động thái mà nhiều nhà quan sát cho rằng để đáp trả việc CFO của Huawei bị bắt giữ tại Vancouver.

Các nhà nhập khẩu nông sản Canada đặt trụ sở tại Trung Quốc cũng phải đối mặt với một số trở ngại song điều này không dẫn đến một cuộc “di tản” các doanh nghiệp Canada khỏi thị trường này.

Những loại hạt có dầu, hoa quả và ngũ cốc chiếm gần 17% kim ngạch xuất khẩu của Canada sang Trung Quốc. Mỗi năm, Trung Quốc mua khoảng 2,5 tỷ CAD (1,88 tỷ USD) hạt cải dầu của Canada.
Allison Boulton, người đứng đầu công ty tư vấn xuất khẩu Aslin Canada Trading (có trụ sở ở Vancouver) lạc quan nhận định rằng tình hình căng thẳng (giữa Canada và Trung Quốc) sẽ qua đi và thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng.
Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Canada. “Người khổng lồ châu Á” này là một trong những khách hàng mua nhiều nông sản của Canada nhất, đồng thời là một thị trường đang tăng trưởng đối với các ngân hàng, các hãng bảo hiểm và các nhà sản xuất đồ xa xỉ phẩm của “xứ sở lá phong”./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục