Doanh nghiệp Nhật tìm cơ hội hợp tác đầu tư vào nông sản Việt

18:52' - 31/01/2019
BNEWS Chiều 31/1, đoàn doanh nghiệp Nhật Bản đã đến thăm và làm việc tại Liên hiệp Hợp tác xã tiêu thụ nông sản an toàn Việt Nam.
Đoàn doanh nghiệp Nhật Bản đến thăm và làm việc tại Liên hiệp Hợp tác xã tiêu thụ nông sản an toàn Việt Nam. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Nằm trong hoạt động đối ngoại năm 2019, chiều 31/1, đoàn doanh nghiệp Nhật Bản đã đến thăm và làm việc tại Liên hiệp Hợp tác xã tiêu thụ nông sản an toàn Việt Nam (UCA) tại Trụ sở UCA số 6, Mạc Thái Tông, Trung Hòa Cầu Giấy, Hà Nội.

Ông Miura Mitsuru, Trưởng đoàn doanh nghiệp nông nghiệp Nhật Bản đánh giá cao UCA trong việc hướng tới là đơn vị dẫn đầu về định hướng thị trường nông sản tại Việt Nam và khơi thông thị trường đầu ra.

Do vậy, mục đích buổi làm việc lần này của các doanh nghiệp Nhật Bản nhằm tìm hiểu về thực trạng sản xuất nông nghiệp của Việt Nam, tiềm năng và lợi thế để tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trong lĩnh vực ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao trong sản xuất, thu hoạch, bảo quản, chế biến và thương mại xuất khẩu.

Theo ông Miura Mitsuru, lần này đoàn cũng nghiên cứu hoạt động của UCA, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp Nhật Bản với UCA trong hỗ trợ, phát triển sản xuất của các hợp tác xã; đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác thương mại song phương sản phẩm nông sản an toàn Việt Nam.

Ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn cho biết, là đơn vị tham mưu cho Chính phủ về chính sách phát triển hợp tác xã, cục đang thực hiện kế hoạch phát triển 15.000 hợp tác xã đến năm 2020.

Theo ông Lê Đức Thịnh, UCA với vai trò đầu kéo cho các hợp tác xã trong liên kết chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ sẽ góp phần tháo gỡ nút thắt cho hợp tác xã hiện nay cả về sản xuất và thị trường. Tới đây, Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn sẽ hỗ trợ UCA trong việc đào tạo và tham mưu xây dựng chính sách trong liên kết chuỗi giá trị.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Liên hiệp hợp tác xã tiêu thụ nông sản an toàn Việt Nam (UCA). Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị UCA khẳng định, Liên hiệp Hợp tác xã tiêu thụ nông sản an toàn Việt Nam ra đời với sứ mệnh “Vì đời sống nhân dân, Vì sức khỏe cộng đồng” làm đầu kéo liên kết các hợp tác xã, doanh nghiệp nông nghiệp trên cả nước xây dựng, kết nối chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ nông sản an toàn.

Sản phẩm của các Hợp tác xã được quản lý chặt chẽ từ khâu sản xuất đến thu hoạch, sơ chế, đóng gói, bảo quản đến nơi tiêu thụ nhằm giảm thiểu tối đa tổn thất sau thu hoạch nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Trước bối cảnh toàn cầu hóa, Việt Nam hội nhập sâu với kinh tế thế giới tạo ra nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt với nhiều thách thức đặc biệt lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều nhất là nông nghiệp.

Nhận thức được tầm quan trọng trên, với định hướng lấy thị trường là mệnh lệnh của sản xuất, UCA đã xây dựng chuỗi siêu thị UCAmart, xúc tiến xây dựng thí điểm Trung tâm kết nối sản xuất với tiêu thụ, xuất khẩu nông sản an toàn Việt Nam" khu vực phía Bắc tại tỉnh Hà Nam.

Ngoài ra, UCA cũng mở rộng tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư song phương với các đối tác nước ngoài đặc biệt là các nước và vùng lãnh thổ có nền nông nghiệp phát triển như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Israel để phối hợp ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao như giống, công nghệ bảo quản, chế biến, logistics….

Chính vì vậy, việc phối hợp với doanh nghiệp Nhật Bản sẽ là hoạt động ý nghĩa để xây dựng “con đường nông sản” nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của nông sản Việt tham gia vào thị trường thế giới và hướng tới xây dựng nền nông nghiệp hiện đại phát triển bền vững./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục