Doanh nghiệp Nhật kiện các công ty Hàn Quốc bán phá giá lõi thép

18:04' - 16/07/2019
BNEWS Một doanh nghiệp Nhật Bản đã khởi kiện 15 doanh nghiệp Hàn Quốc lên Bộ Thương mại và Ủy ban Thương mại Quốc tế của Mỹ, với cáo buộc bán phá giá mặt hàng lõi thép được sử dụng làm ghim dập tại Mỹ.

Trong năm 2018, Hàn Quốc đã xuất khẩu lượng lõi thép trị giá 6,87 triệu USD sang thị trường Mỹ. Tuy nhiên, ngày 6/6 vừa qua, công ty Kyocera Senco, một doanh nghiệp sản xuất công cụ của Nhật Bản, đã khởi kiện các doanh nghiệp Hàn Quốc bán phá giá mặt hàng lõi thép tại Mỹ với biên độ bán phá giá từ 10,23% đến 14,25%.

Một nguồn tin ngoại giao nhận định thời điểm khởi kiện là trước khi Nhật Bản công bố biện pháp siết chặt quy chế xuất khẩu với Hàn Quốc.

Đối tượng bị khởi kiện gồm khoảng 140 đơn vị, ngoài 15 doanh nghiệp Hàn Quốc còn có các công ty của Trung Quốc đại lục và Đài Loan (Trung Quốc).

Do đó, khó xác định động thái này có liên quan tới biện pháp trả đũa kinh tế Seoul của Tokyo (do tranh cãi về vấn đề bồi thường cho các nạn nhân bị cưỡng bức lao động trong thời kỳ Nhật Bản đô hộ Bán đảo Triều Tiên) hay không.

Tuy nhiên, trong bối cảnh mâu thuẫn Hàn-Nhật đang dâng cao như hiện nay, vụ kiện trên có thể là một yếu tố gây ra những tác động tiêu cực.

Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ sẽ công bố kết luận sơ bộ sau khi xem xét thiệt hại đối với ngành công nghiệp trong nước vào ngày 22/7 tới.

Thị phần lõi thép dùng cho ghim dập của doanh nghiệp Hàn Quốc tại Mỹ hiện đang đứng thứ hai sau Trung Quốc và xếp trên Nhật Bản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục